Nhật mua “khiên”, nâng cấp “giáo” vì căng thẳng với Trung, Triều

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản sẽ mua thêm tên lửa phòng thủ Patriot và nâng cấp tiêm kích F-15 khi quan hệ với Trung Quốc ngày một căng thẳng.

AP dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, nước này lên kế hoạch chi thêm 2,1 tỷ USD trong vài tháng tới vì lo ngại sự trỗi dậy của quân đội Trung Quốc.

Số tiền 2,1 tỷ USD được chi tiêu theo khoản chi ngoài ngân sách trong tài khóa 2012 -2013 và không liên quan gì đến gói yêu cầu tăng cường ngân sách quốc phòng trong năm tài chính kế tiếp.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói với AFP: “Chúng tôi sẽ cần 185,5 tỉ yen để chi tiêu cho gói kích thích quân sự”.

“Trong 180,5 tỷ yen, Bộ Quốc phòng Nhật Bản lên kế hoạch sử dụng 60,5 tỷ yen để chuẩn bị cho môi trường an ninh đang thay đổi xung quanh Nhật Bản”, vị phát ngôn viên nói.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng lên kế hoạch mua 3 trực thăng tuần tra hải quân SH-60K và bổ sung thêm các hệ thống tên lửa đánh chặn đạn đạo tầm trung. 

“Chúng tôi cần nâng cấp thiết bị của chúng tôi trong điều kiện môi trường an ninh xung quanh đất nước đang thay đổi khó lường, điển hình là 2 vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong năm 2012 và căng thẳng trên biển với Trung Quốc”, vị phát ngôn viên nói.

Theo đó, thông thường sẽ có 70 – 80% ngân sách quốc phòng được chi cho các công ty trong nước, mặc dù đây không phải là một yêu cầu pháp lý. Khoảng 20 – 30% số tiền còn lại được chi cho việc mua sắm thiết bị, vũ khí từ nước ngoài.
 Một phần tiền mặt sẽ được sử dụng để mua hệ thống tên lửa phòng không Patriot PAC-3 và hiện đại hóa 4 chiến đấu cơ F-15J.

Yêu cầu về việc bổ sung thêm tiền cho quân đội đã được Bộ tài chính Nhật Bản chấp thuận trước khi được công bố chính thức, bao gồm cả gói kích thích quân sự của chính phủ Nhật, có trị giá lên tới 13,1 nghìn tỷ yen trong 3 tháng đầu năm tài chính 2013.

Gói kích thích chi tiêu quân sự này được loan báo một ngày sau khi tân Thủ tướng Shinzo Abe thông báo, Nhật Bản sẽ tăng chi tiêu quân sự lần đầu tiên trong 11 năm qua.

Nhật Bản đang vướng vào tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc về quyền sở hữu nhóm đảo mà họ gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Bắc Kinh hàng chục lần đã gửi tàu chiến và máy bay tới khu vực quần đảo, làm dấy lên căng thẳng quân sự giữa hai nước.

Ngoài ra, Tokyo cũng từng bị chấn động trước những hành động không thể lường trước từ Triều Tiên. Họ từng phóng tên lửa bay qua vùng lãnh thổ trên biển của Nhật Bản. Bình Nhưỡng nói rằng họ phóng tên lửa để đưa vệ tinh vào quĩ đạo. Trong khi đó, Tokyo lại coi đây là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

ĐANG ĐỌC NHIỀU

TIN LIÊN QUAN


Bạch Dương

Bình luận(0)