Thái Lan mua hệ thống tên lửa phòng không của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Hoàng gia Thái Lan sẽ mua 9 hệ thống tên lửa phòng không ESSM của công ty quốc phòng Raytheon (Mỹ).

    Hãng Raytheon tuyên bố rằng, giới chức Thái Lan ký chứng thư (Letter of Offer and Acceptance, loại chứng thư sử dụng giữa chính phủ với chính phủ hoặc tổ chức quốc tế) với chính phủ Mỹ để mua 9 hệ thống tên lửa phòng không ESSM. Tuy nhiên, họ không tiết lộ giá cả của hợp đồng mua bán số tên lửa cho Thái Lan.

    Trước đó, chính phủ Thái Lan không đưa ra bất cứ thông báo nào về hợp đồng mua bán tên lửa với mỹ kể từ khi lần đầu tiên công bố kế hoạch đó vào tháng 8/2012. Lúc đó, Hải quân Hoàng gia Thái Lan đang tìm kiếm sự đồng ý của Bộ quốc phòng Mỹ để mua các loại vũ khí.

    Evolved Sea Sparrow Missile (ESSM) là loại tên lửa phòng không hiện đại đặt trên tàu chiến mặt nước có khả năng đánh chặn tên lửa hành trình chống tàu, máy bay của đối phương. 

    Đạn tên lửa ESSM rời bệ phóng thẳng đứng.

    ESSM được cải tiến từ loại tên lửa đối không tầm trung RIM-7 Sea Sparrow với việc thay thế động cơ tên lửa mạnh hơn, cải tiến khí động lực học. Đạn tên lửa ESSM dài gần 3,7m, 254m và có thể mang theo một đầu đạn nổ phân mảnh nặng 39kg. Theo báo cáo của Hải quân Mỹ thì loại tên lửa này có tầm bắn khoảng 43,4 km.

    Thái Lan là quốc gia thứ 13 trang bị hệ thống tên lửa phòng không ESSM của Mỹ và dự kiến sẽ triển khai nó trên trên tàu 2 khinh hạm. 

    Hiện nay, hệ thống phòng không ESSM được Hải quân Mỹ triển khai hoạt động trên hệ thống tàu khu trục hạm lớp Arleigh Burke, tuần dương hạm lớp Ticonderoga, tàu sân bay và tàu đổ bộ tấn công. 

    Bên cạnh đó, loại tên lửa này cũng được lắp đặt trên các tàu khác nhau của hải quân các nước Australia, Canada, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo Raytheon, Thái Lan mua tên lửa ESSM sẽ giúp cho hải quân nước này tăng cường khả năng tự vệ cũng như cho phép hạm đội tận dụng lợi thế của loại tên lửa trong chiến đấu.

    Đây là lần thứ hai Thái Lan mua hệ thống tên lửa để hiện đại hóa lực lượng hải quân. Trước đó, hãng Thales (Anh) tiết lộ rằng, họ ký hợp đồng trị giá hàng chục triệu đô la cho việc bán tổ hợp tên lửa đối không tầm thấp Starstreak (VSHORAD) cho Quân đội Hoàng gia Thái Lan vào tháng 11/2012.

    Tên lửa đối không tầm thấp Starstreak được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 1997. Nó là một tên lửa được thiết kế trang bị trên các phương tiện mang phóng tự hành hoặc bệ phóng hạng nhẹ với 2 - 3 đạn tên lửa cùng cụm máy ngắm. Nó có khả năng chống được các mối đe dọa đến từ máy máy phản lực, máy bay không người lái và cả trực thăng.

    Loại tên lửa này cũng được thiết kế với 2 tầng động cơ: động cơ khởi tốc đưa tên lửa rời ống phóng và động cơ hành trình đưa đạn tên lửa tăng tốc lên Mach 3,5 ở khoảng cách 400m. Tầm bắn tên lửa từ 300-7.000m.

    Với hợp đồng mua bán tên lửa trên, Thái Lan trở thành khách hàng thứ 3 mua loại tên lửa này của Thales, sau Anh và các lực lượng vũ trang Nam Phi.

    Thông tin về hợp đồng mua bán tên lửa này được chính thức công khai khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra có chuyến công du tới London.

    ĐANG ĐỌC NHIỀU
    TIN LIÊN QUAN
    Nhật Anh

    Bình luận(0)