Anh sẽ sớm thử nghiệm máy bay chiến đấu không người lái

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Anh đang lên kế hoạch thử nghiệm máy chiến đấu không người lái lần đầu tiên vào cuối năm nay.

Máy bay chiến đấu không người lái của Anh mang tên Taranis, có thể bay nhanh ngang với vận tốc của  âm thanh, không bị radar phát hiện cũng như không có phi công. Nó được dùng để hoàn thành sứ mệnh tấn công các mục tiêu khắp toàn cầu và có thể tự động “tránh né” tên lửa.

Máy bay chiến đấu không người lái của Anh có giá thành 125 triệu Bảng Anh. Nó được thiết kế với kỹ thuật tối tân nhất và trở thành thế hệ đầu tiên dòng máy bay mới sẽ làm giảm bớt sự tham gia của con người vào các tình huống nguy hiểm đến tính mạng cũng như những nhiệm vụ đặc biệt "khó nhằn". 

Anh dự định cho chiếc máy bay Taranis cất cánh và trải qua một loạt bài kiểm tra lần đầu tiên tại một vùng hẻo lánh ở Australia vào mùa xuân này trong một nỗ lực để chứng minh các công nghệ quân sự của xứ sở sương mù có sự phát triển vượt bậc.

Máy bay không người lái Taranis được trông đợi sẽ là mẫu máy bay ném bom sẽ dần thay thế các máy bay cường kích Tornado GR4 của Không quân Hoàng gia Anh.

Với hình dáng "khá giống" máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ, Taranis được thiết kế vận hành tự động nhờ hệ thống máy tính trong thân cho phép thực hiện các thao tác điều khiển nhằm tránh các mối đe dọa và xác định mục tiêu. Chỉ khi nào nó cần phải tấn công mục tiêu thì cần phải có sự cho phép từ hệ thống điều khiển do con người kiểm soát.

Máy bay chiến đấu không người lái Taranis.

Giám đốc quản lý chương trình Taranis (BAE Systems) Nigel Whitehead nói rằng, việc phát triển loại máy bay chiến đấu không người lái Taranis sắp được thử nghiệm tới đây của Bộ quốc phòng có thể thay đổi diện mạo cách thức sử dụng máy bay mà quân đội nước này có trong tương lai. Thêm vào đó, nó sẽ thay thế một phần cho dòng máy bay có người lái thực hiện nhiệm vụ chiến đấu hiện nay.

"Tôi nghĩ rằng chương trình Taranis sẽ được sử dụng trong tương lai và liên quan đến việc thay đổi lực lượng không quân trong tương lai. Tôi tin rằng giới chức Anh sẽ chọn phương án kết hợp sử dụng máy bay thế hệ trước có người lái và loại máy bay chiến đấu không người lái mới. Quyết định đó sẽ có tác động lớn đến tương lai của quân đội Anh", ông Whitehead nói.

Taranis sử dụng công nghệ tàng hình và phủ lớp bề mặt thân những vật liệu đặc biệt cho phép “qua mặt” các hệ thống radar. Taranis có khả năng mang tên lửa và bom dẫn đường bằng laser trong khoang thân.

Tuy nhiên, việc sử dụng máy bay không người lái vào mục đích chiến đấu cũng bị một số nhóm nhân quyền chỉ trích dữ dội. Họ cho rằng việc sử dụng các loại vũ khí giống như mẫu máy bay trên mâu thuẫn với luật pháp quốc tế và có thể sát hại dân thường vô tội.

Hiện quân đội Mỹ và Anh sử dụng dòng máy bay không người lái Reaper và Predator được vận hành thông qua hệ thống điều khiển từ xa do phi công ngồi ở trung tâm điều hành.

Mặc dù hai loại máy bay trên bay với vận tốc tương đối chậm, với tốc độ tối đa 462km/h nhưng có khả năng thực hiện nhiệm vụ "tìm – diệt" hay yểm trợ đơn vị bộ binh thực hiện nhiệm vụ  ở Afghanistan mà phi công  sẽ gặp ít rủi ro.

Máy bay không người lái hiện nay được xem là một trong những cách để sản xuất máy bay có thể bay xa hơn, nhanh hơn và cao hơn so với dòng máy bay có người lái. 

Tuy nhiên, loại máy bay không người lái cũng có một số điểm khiến người quan ngại. Đó là chúng sẽ được tự chủ hơn trong việc quyết định hướng bay và xác định mục tiêu. Như vậy nó sẽ đặt ra những rủi ro cao nếu như chúng nằm ngoài tầm kiểm soát để cho máy tính quyết định ranh giới mong manh giữa sự sống hay cái chết của con người cũng là một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi.

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN

Nhật Anh (theo Telegraph)

Bình luận(0)