Thái Lan chuẩn bị nhận xe tăng mới T-84 Oplot

Google News

(Kiến Thức) -  Bangkok Post đưa tin, Ukraine sẽ chuyển giao đợt đầu xe tăng chiến đấu T-84 Oplot cho Quân đội  Thái Lan vào tháng 5/2013. 

“Theo tiến độ giao hàng so le, 5 xe tăng sẽ được giao vào tháng 5, với thêm 50 xe tăng sẽ giao vào cuối năm 2015. Quân đội Thái Lan đã đặt hàng tổng cộng 200 xe tăng”, Tư lệnh Quân đội  Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói. 

Trong cuộc đàm phán với chính phủ Ukraine, tướng Prayuth nói rằng ông đã yêu cầu phía đối tác tăng tốc chuyển giao xe tăng. 

“Đợt đầu 5 chiếc xe tăng chủ yếu sử dụng cho vai trò huấn luyện”, tướng Prayuth nói thêm. 

Tướng Prayuth cho hay ông đã kiểm tra đánh giá một chiếc xe tăng T-84 Oplot trong một chuyến thăm tới Ukrine và tin rằng quân đội đã nhận được một chiếc xe tăng có hỏa lực và khả năng chiến đấu cao tương ứng với số tiền bỏ ra. 


Xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 Oplot. 

“Hầu hết các xe tăng, xe bọc thép của quân đội Thái Lan hiện nay đều được mua từ các nước phương Tây, nơi giá cả tương đối cao”, ông này nói. 

Tuy nhiên, hợp đồng mua sắm xe tăng T-84 Oplot đã bị giới quân nhân chỉ trích khi được ký kết vào năm 2011. Nguyên do vì xe tăng T-84 Oplot được trang bị một hệ thống nạp đạn tự đông yêu cầu xe tăng phải ngừng di chuyển khi đạn được sử dụng và nạp loạt mới khi cần thiết. 

Bangkok Post dẫn nguồn tin quân đội năm 2011, trong chiến đấu kíp xe tăng tin dùng hệ thống nạp đạn “bằng tay” hơn là hệ nạp đạn tự động của T-84 Oplot.  

Tháng 3/2011, Quân đội Hoàng gia Thái Lan ký thỏa thuận mua xe tăng T-84 Oplot từ Ukraine. Số xe tăng này được là nhằm để thay thế cho xe tăng M-41, M-48 lỗi thời. Có thể nói, khi “đặt chân tới Đông Nam Á”, T-84 Oplot được xem là một trong những xe tăng chiến đấu hiện đại hàng đầu khu vực. 

T-84 Oplot do Cục thiết kế Kharkiv Morozov (Ukraine) thiết kế phát triển từ xe tăng T-84 Oplot. Xe tăng được trang bị hệ thống hỏa lực mạnh gồm: pháo nòng trơn 125m, súng máy hạng nặng 12,7mm, súng máy đồng trục pháo chính 7,62mm. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
TIN LIÊN QUAN: 
Hoàng Lê

Bình luận(0)