Hải quân Mỹ xử lý “bợm nhậu”

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Mỹ sẽ kiểm tra nồng độ rượu trong máu ngẫu nhiên của các thủy thủ kể từ tháng 2.

Hải quân Mỹ tuyên bố, họ sẽ sử dụng các biện pháp xét nghiệm rượu trong máu của các thủy thủ để xác định xem các thành viên phục vụ trong lực lượng này có phù hợp cho việc nhận nhiệm vụ.

Bất kỳ thủy thủ nào có nồng độ rượu trong máu là 0,04 hoặc cao hơn bị phát hiện thì sẽ bị đình chỉ công tác. Theo luật, nếu một người lái xe khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ rượu trong máu với 0,08% thì bị coi là say rượu tại tất cả 50 tiểu bang và đặc khu Columbia.

Nếu như kết quả xét nghiệm dương tính đối với mỗi thủy thủ có nồng đọ rượu trong máu là 0,02% hoặc cao hơn thì không bị xử phạt và được tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, đại diện hải quân cho hay kết quả đó có thể được sử dụng để tham khảo cho nam hay nữ thủy thủ đó một loại thuốc nào đó và tư vấn về cách sử dụng rượu.

Các cuộc xét nghiệm trên là một phần của chương trình Thủy thủ thế kỷ 21. Đây là chương trình mở rộng nhằm mục đích cải thiện phúc lợi của thủy thủ và lực lượng lính thủy đánh bộ sau hơn 10 năm tham chiến ở Iraq và Afghanistan.


 Hải quân Mỹ sẽ kiểm tra nồng độ rượu trong máu của thủy thủ một cách ngẫu nhiên 
bắt đầu từ tháng 2 tới đây.

Đô đốc Mark Ferguson nói rằng, các cuộc kiểm tra nồng độ rượu trong máu ngẫu nhiên có thể giúp các thủy thủ cần được hỗ trợ trước khi “gây ra một sự cố nào đó liên quan đến việc sử dụng rượu quá mức”.

Ông cũng đã phác thảo những tình tiết mới về chính sách trên và được miêu tả giống như một giải pháp an toàn giúp nâng cao nhận thức cho các sĩ quan chỉ huy về “văn hóa sử dụng rượu”.

Rượu là một trong những đồ uống có cồn được Mỹ quan tâm đặc biệt vì nó là nguyên nhân chính của các hành vi phá hoại, tự sát và tấn công tình dục xảy ra trong quân đội. Thêm vào đó, một số sĩ quan chỉ huy cũng bị cách chức do liên quan đến rượu trong những năm gần đây.

“Ngăn chặn uống rượu một cách vô tổ chức là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho các thành viên thủy thủ đoàn và các đơn vị sẵn sàng chiến đấu”, Đô đốc Hải quân Mỹ Bill Gortney tuyên bố.

Trong một chương trình thí điểm dành cho thủy thủ Mỹ với 13 điều lệnh được thực hiện vào mùa hè năm 2012 vừa qua, khoảng 7.500 thủy thủ đã xét nghiệm nồng độ rượu trong máu ngẫu nhiên. Trong số các mẫu kiểm tra, chỉ có 87 mẫu xét nghiệm của thủy thủ có kết quả dương tính với rượu.

“Các xét nghiệm trên cho thấy rằng hầu hết thủy thủ đều chọn uống rượu giống như một hành động có trách nhiệm. Do đó, chúng tôi sẽ triển khai một chương trình nâng cao nhận thức cho sĩ quan chỉ huy cũng như thủy thủ phục vụ trong Hải quân về những ảnh hưởng xấu của rượu,” Đô đốc Gortney nhận định.

Trước đó, lực lượng lính thủy đánh bộ tuyên bố sẽ thực hiện các bài kiểm tra nồng độ rượu ngẫu nhiên trong máu của các thủy thủ vào tháng 12/2012. Rượu từ lâu trở thành một phần trong văn hóa của Hải quân Mỹ. Do đó, Hải quân Mỹ nhấn mạnh rằng, họ không cố gắng để ngăn chặn các thủy thủ cai rượu hoàn toàn mà chỉ muốn quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của họ.

Trước đó, Hải quân Mỹ cũng kỳ vọng sẽ trang bị các thiết bị cầm tay kiểm tra nồng độ rượu trong máu cho gần 2.000 chỉ huy vào ngày 24/5/2012.

Nhật Anh

Bình luận(0)