Philippines trừng phạt Hải quân Mỹ

Google News

Philippines sẽ phạt tiền Hải quân Mỹ sau khi một tàu quét mìn của nước này va vào rặng san hô được xếp hạng di sản thế giới. 

Manila đưa ra tuyên bố trên giữa những luồng phản ứng giận dữ tại quốc gia này quanh vụ việc tàu quét mìn USS Guardian của hải quân Mỹ bị mắc kẹt tại rặng san hô Tubbataha vào ngày 17/1.

Theo AFP, Tubbataha là di sản thế giới đã được UNESCO công nhận, nằm ở biển Sulu, cách đảo phía Nam Palawan 130 km.

Hải quân Mỹ thông báo rằng, con tàu dài 68m đang trên đường đến Indonesia sau khi thăm một cảng Philippines thì xảy ra sự cố trên. Hiện tàu vẫn kẹt ở rặng san hô.

 Tàu USS Guardian mắc kẹt tại rặng san hô Tubbataha.

Chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ Phó đô đốc Scott Swift đã có thông cáo xin lỗi phía Philippines. Tuy nhiên, một ủy ban do chính phủ đứng đầu quản lý rặng san hô này vẫn ra thông báo chính thức, cáo buộc Mỹ "xâm nhập trái phép" vào hôm nay.

Rặng san hô thuộc công viên hải dương Tubbataha được luật pháp Philippines bảo hộ và chỉ được sử dụng cho các hoạt động nghiên cứu hoặc du lịch do giám đốc công viên phê duyệt.

Luật pháp Philippines quy định mức phạt tối đa cho tội xâm nhập trái phép là một năm tù cộng 300.000 peso (khoảng 7.300 USD). Số tiền phạt không được tiết lộ. Ngoài ra, hải quân Mỹ cũng sẽ bị phạt vì "không chi trả phí bảo tồn" và "cản trở nhân viên hành pháp". Bên cạnh đó, ban quản lý nhất trí sẽ loại trừ hình phạt tù cho Hải quân Mỹ.

Giám đốc công viên Tubbataha, bà Angelique Songco cho rằng USS Guardian đã phớt lờ cảnh báo của bảo vệ công viên qua bộ đàm, nhưng thuyền trưởng bác bỏ điều này và tuyên bố sẽ khiếu nại với sứ quán Mỹ ở Manila.

Hiện sứ quán Mỹ từ chối bình luận về những cáo buộc vi phạm trên.
ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN
Theo Vnexpress

Bình luận(0)