Nhật đánh chặn 160 lần máy bay Trung Quốc

Google News

Trong 9 tháng qua, Nhật Bản đã phải điều động chiến đấu cơ xuất kích 160 lần đánh chặn máy bay Trung Quốc.

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) đã phải ra lệnh cho các chiến đấu cơ tối tân của mình cất cánh khẩn cấp 160 lần để chặn máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận Nhật Bản trong 9 tháng qua, từ tháng 4 đến tháng 12. Đây là con số vượt qua cả mức kỷ lục 156 lần hồi năm 2011, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố ngày hôm qua.
 
Bộ Quốc phòng Nhật Bản bắt đầu ghi chép, thống kê những lần chiến đấu cơ của họ đánh chặn máy bay nước khác xâm nhập vào không phận của nước này, trong đó có cả không phận ở những vùng tranh chấp, từ năm 2001.
 
Trong 9 tháng qua, các phi cơ chiến đấu của JASDF tổng cộng đã phải cất cánh khẩn cấp 349 lần, tăng 14 lần so với năm 2011. Mặc dù hầu hết những lần cất cánh này là để chặn máy bay Nga với con số là 180 lần nhưng số lần cất cánh của chiến đấu cơ Nhật Bản để chặn máy bay Trung Quốc cũng đã tăng lên.
Tiêm kích F-15 đã nhiều lần cất cánh đánh chặn máy bay Trung Quốc.


Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay, đa số máy bay Trung Quốc bay qua không phận ở biển Hoa Đông quanh quần đảo Nansei, trong đó có cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong sự kiểm soát của Nhật Bản.
 
“So với cùng kỳ năm 2011, số lần chiến đấu cơ Nhật cất cánh chặn máy bay Trung Quốc đã tăng nhẹ. Tuy nhiên, con số ngày đang ngày một cao”, tướng Shigeru Iwasaki – tham mưu trưởng liên quân lực lượng phòng vệ Nhật Bản.
 
Con số tăng trên là do Trung Quốc trong những năm gần đây đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự. Theo tướng Iwasaki, diễn biến này không chỉ đơn giản là liên quan đến căng thẳng leo thang quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Trung Quốc lần đầu tiên đưa máy bay vào vùng tranh chấp với Nhật Bản hôm 13/12. Tokyo cáo buộc, một chiếc máy bay của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc khi đó đã xâm phạm vào không phận của Nhật Bản, buộc nước này phải cho 8 chiến đấu cơ cất cánh khẩn cấp để đối phó với máy bay Trung Quốc.
 
Những cuộc đối đầu giữa máy bay hai nước Trung - Nhật đã trở nên thường xuyên hơn kể từ sau khi Nhật Bản mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp với Trung Quốc từ tay một người chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9.

Động thái này đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ phía Trung Quốc. Nước này đã liên tục đưa tàu thuyền và mới đây là máy bay vào vùng tranh chấp với Nhật Bản.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:



Theo Vnmedia

Bình luận(0)