Tàu sân bay Liêu Ninh “đỏ mắt” tìm máy bay AEW

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn tìm kiếm một loại máy bay cảnh báo sớm (AEW) trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh. 

* Máy bay cảnh báo sớm đường không (AEW) đóng vai trò quan trọng trong tác chiến đường không hiện đại. Máy bay AEW được trang bị hệ thống radar trinh sát tầm xa phát hiện máy bay, tàu chiến đối phương ở cự ly rất xa và chỉ huy cho phi đội máy bay tiến công mục tiêu.

Hiện tàu sân bay Liêu Ninh cần một loại máy bay cảnh báo sớm đường không (AEW) để phối hợp với tiêm kích hạm J-15 hoặc máy bay tiêm kích thế hệ mới khác. Nhưng các loại máy bay AEW hiện có trong kho vũ khí Trung Quốc đều không thích hợp.

Trả lời phỏng vấn đài CCTV, chuyên gia quân sự Du Wenlong nói rằng, hiện máy bay cảnh báo sớm đường không KJ-2000 và KJ-200 không phải là máy bay AEW phù hợp cho Liêu Ninh.

“Máy bay AEW trên tàu sân bay phải có trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ, trong khi 2 thiết kế trên là quá nặng. KJ-2000 nặng hơn 100 tấn còn KJ-200 nặng vài chục tấn và hơn hết là có kích thước lớn,” ông Du nói.

Yêu cầu máy bay cảnh báo sớm trên tàu sân bay cần phải có một kích thước nhỏ và chiếm không gian nhỏ, vì mỗi m trên tàu sân bay là cực kỳ có giá trị.
Máy bay cảnh báo sớm đường không trên hạm JZY-01.

Theo chuyên gia quân sự Li Li, hiện Tập đoàn Tây An  (XAC) phát triển biến thể máy bay cảnh báo sớm đường không trên tàu sân bay JZY-01 dựa trên khung gầm vận tải cơ Y-7. Và nhiều khả năng mẫu thử JZY-01 đang được thử nghiệm.

Liệu biến thể của Y-7 có thể được sử dụng như máy bay AEW trên tàu sân bay Liêu Ninh?

Ông Li Li giải thích rằng, Y-7 nặng hơn 20 tấn và đáp ứng tiêu chí đầu tiên cho máy bay AEW trên tàu sân bay. Tuy nhiên, một số yếu tố cơ bản khác cũng đáng được quan tâm.

Theo ông Li Li, muốn trở thành máy bay AEW trên tàu sân bay thì đôi cánh của nó phải gấp gọn lại, nhưng nhưng rất khó có khả năng để chuyển đổi kiểu cánh thông thường của Y-7 thành cánh gấp.

Để giải quyết tình hình cấp bách hiện tại, tàu sân bay Liêu Ninh đang tiến hành đào tạo dùng máy bay trực thăng làm nhiệm vụ cảnh báo sớm đường không.

Giải pháp này có thể tạm chấp nhận được nếu Trung Quốc sử dụng trực thăng AEW trên Liêu Ninh để phối hợp với tiêm kích hạm J-15.

Nhưng máy bay cánh bằng AEW sẽ có đặc điểm ưu việt hơn như phạm vi hoạt động, trần bay cao và độ chính xác khi giám sát phục vụ yêu cầu của quân đội. Vì vậy, trong tương lai Trung Quốc vẫn cần một máy bay AEW cánh bằng.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:
Hoàng Lê

Bình luận(0)