Ấn Độ “khốn khổ” vì thuê tàu ngầm Nga

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ đang gặp vấn đề kỹ thuật với tàu ngầm hạt nhân Nerpa thuê của Nga.

Báo The Times of India đưa tin, Ấn Độ yêu cầu Nga thay thế những bộ phận lỗi trên tàu ngầm hạt nhân Nerpa mà nước này thuê lại của Nga.

Các nguồn tin trong hải quân Ấn Độ tiết lộ, họ không xác định được những thành phần cần thay thế nhưng chúng “rất quan trọng đối với các hoạt động của tàu ngầm”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Quốc phòng Ấn Độ đều chưa đưa ra bình luận chính thức nào về sự cố này.

Hợp đồng thuê tàu ngầm được Moscow và New Delhi ký kết vào tháng 1/2004, trong đó Ấn Độ đồng ý tài trợ một phần trong việc nâng cấp Nerpa.

Tuy nhiên, ngay sau  khi bắt đầu thử nghiệm trên biển trong tháng 11/2008, một tai nạn rò rỉ khí độc trên khoang tàu ngầm và hệ thống chữa cháy tự động gặp trục trặc làm chết 20 thủy thủ.

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Nerpa.

Tàu ngầm Nerpa được chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ vào đầu năm 2012 sau thời gian sửa chữa kéo dài và tốn kém.

Tàu ngầm hạt nhân Nerpa thuộc lớp tàu Akula II (project 971) có lượng giãn nước 8.140 tấn, dài 108m. Nerpa có thể đạt tốc độ di chuyển 30 hải lý/giờ khi lặn dưới nước và khả năng lặng sâu tối đa 600 m. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển trong thời gian 100 ngày với đoàn thủy thủ 73 người.

Nerpa được trang bị 4 ống phóng ngư lôi 533 mm và 4 ống phóng ngư lôi 650mm có khả năng bắn ngư lôi chống ngầm và tên lửa hành trình. Nerpa có khả năng được các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhưng thỏa thuận cho thuê không bao gồm hạng mục vũ khí này.

Với việc thuê và đưa vào sử dụng tàu ngầm Nerpa, Ấn Độ trở thành quốc gia thứ sáu trên thế giới sau Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc sở hữu tàu ngầm hạt nhân.

Ấn Độ cũng đã tự thiết kế được tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của họ với tên gọi INS Arhant và dự  kiến sẽ sẵn sàng triển khai hoạt động trong năm 2013 sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm cuối cùng.

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
TIN LIÊN QUAN:

Nguyễn Yến (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)