Ấn Độ trình làng pháo tự hành 155 mm Tata

Google News

Tập đoàn quốc phòng Tata của Ấn Độ vừa tiết lộ hình ảnh về loại pháo tự hành loại Tata 155 mm mới nhằm nội địa hóa pháo cỡ lớn.

Pháo tự hành 155 mm mới được gắn trên khung gầm xe vận tải 8 bánh Tata để tăng cường khả năng cơ động. Pháo Tata 155 mm được phát triển bởi một công ty con của Tata có tên là Tata Power Strategic Electronics Division (SED), bắt đầu từ đầu năm 2012. Pháo Tata có thể bắn loạt 6 phát vào một mục tiêu ở cách xa 40 km chỉ trong vòng dưới 3 phút.

Việc phát triển thành công pháo tự hành 155 mm mới giúp mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho Bộ Quốc phòng Ấn Độ sau khi phải liên tục nhập khẩu pháo tự hành trong hơn 25 năm qua.

Quân đội Ấn Độ đã yêu cầu trang bị pháo tự hành từ hơn 25 năm trước, trong đó, 410 pháo FH-77B từ AB Bofors của Thụy Điển đã được Ấn Độ đặt mua trong năm 1987. Từ sau đó, kho vũ khí pháo binh của Quân đội đã bị chỉ trích trầm trọng bởi sự nghèo nàn và lạc hậu.
Pháo tự hành Tata 155mm do Ấn Độ sản xuất.

Dự kiến, pháo Tata sẽ là đề xuất dự thầu hàng đầu của Tập đoàn Tata tham gia trong chương trình cung cấp 814 hệ thống pháo tự hành gắn trên xe, có trị giá 85 tỷ rupi.

Tata là loại pháo tự hành mới đầu tiên của Ấn Độ kể từ sau thương vụ mua pháo Bofors của Thụy Điển.

Pháo Bofors đã tham gia chiến đấu đạt hiệu suất rất cao trong cuộc xung đột Kargil năm 1999. Quân đội Ấn Độ muốn mua hơn 2.200 hệ thống pháo như vậy với năm biến thể khác nhau, nhưng sau đó kế hoạch này đã đổ vỡ do các vụ bê bối hối lộ khác liên quan đến các công ty như Rheinmetall ,Singapore Technologies Kinetics, Soltam và Denel.
Nguyễn Yến

Bình luận(0)