S-300 Nga "vô dụng" trước tên lửa Israel, Syria hết kiên nhẫn, buộc phải chỉ trích

Google News

Truyền thông Syria cho rằng radar của các hệ thống phòng không S-300 và hệ thống phòng không Pantsir-S hoàn toàn vô dụng đối với tên lửa hành trình của Israel.
 

Trực thăng Israel lại tấn công Syria
Máy bay trực thăng của Israel đã phóng một số tên lửa từ khu vực Cao nguyên Golan nhằm vào các mục tiêu ở miền Nam Syria, hãng tin SANA đưa tin hôm 1/5. Theo SANA, cuộc tấn công chỉ gây ra "thiệt hại vật chất hạn chế", không có thương vong.
Các báo cáo chưa được xác nhận cho biết các vụ nổ đã được nghe thấy ở khu vực Al Quneitra và Daraa, ở miền Nam Syria, nơi có lực lượng dân quân Hezbollah của Lebanon và các căn cứ của Lực lượng Quds của Iran.
Hồi đầu tuần, Israel cũng đã thực hiện một cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria khiến ít nhất ba thường dân thiệt mạng và làm bị thương nhiều người khác, theo SANA. Các cuộc tấn công, được thực hiện từ không phận Lebanon. Hệ thống phòng không Syria đã kích hoạt và ngăn chặn một số tên lửa.
Các nhóm vũ trang có mối quan hệ với Iran là mục tiêu thường xuyên của Israel trong thời gian qua. Damascus đã cáo buộc Israel liên tục tiến hành các cuộc không kích bất hợp pháp vào Syria, kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép với Tel Aviv về vấn đề này.
Về phần mình, các quan chức Israel khẳng định động thái của mình là “sự phòng thủ” trước mối đe dọa đến từ Iran, đồng thời lên tiếng nhận trách nhiệm cho một số cuộc không kích nhưng ngó lơ yêu cầu từ Syria.
Theo South Front, Israel gần đây đã triển khai các đơn vị phòng không Vòm Sắt và Patriot bổ sung gần biên giới Lebanon và Syria. Các nguồn tin thân Israel cho rằng quân đội nước này đang chuẩn bị đẩy lùi các cuộc tấn công trả đũa từ Hezbollah và các lực lượng khác được Iran hậu thuẫn sau các cuộc không kích gần đây.
Syria chê phòng không Nga?
S-300 Nga
 S-300 được cho là không phù hợp trong việc đánh chặn tên lửa Israel.
Trang BulgarianMilitary.com dẫn thông tin từ Aviapro cho hay, quân đội Syria được cho là đã tỏ ra thất vọng với các hệ thống radar của Nga được sử dụng bởi hệ thống phòng không S-300 và hệ thống phòng không Pantsir-S, nói rằng chúng hoàn toàn vô dụng đối với tên lửa hành trình của Israel.
Theo đó, truyền thông Syria cho rằng radar của các hệ thống này hoàn toàn không phù hợp để bắn trúng các mục tiêu như vậy. Ngược lại, không giống như các radar của Nga, radar của Trung Quốc cung cấp hiệu quả cao hơn nhiều. Nhờ các radar này mà cuộc tấn công mới nhất của Israel đã bị đẩy lùi.
“Theo hãng thông tấn Syria SANA, các hệ thống phòng không Syria đã chặn một số tên lửa do Israel phóng qua Palmyra. Hiện tại, hầu hết các vũ khí trong quân đội Syria, bao gồm cả tên lửa phòng không, đều được sản xuất tại Nga.
Lực lượng phòng không Syria được trang bị hệ thống phòng không do Nga sản xuất đã lạc hậu, bao gồm cả các hệ thống phòng không như S-300 và Pantsir-S - chúng không tỏ ra hiệu quả thực sự.
Trong khi các vũ khí khác bao gồm tên lửa phòng không S-125, Osa và Igra, thậm chí còn lạc hậu hơn. Đổi lại, hệ thống phòng không Syria sử dụng radar sản xuất tại Trung Quốc lại mang đến hiệu quả.
Syria trước đây đã nhận được một số radar do Trung Quốc sản xuất, bao gồm radar tầm xa JY-27, một số radar tầm xa JYL-1 và radar LLQ120 để cảnh báo các mục tiêu tầm thấp”, AviaPro đưa tin, trích dẫn nguồn từ SANA.
Thời gian gần đây, quân đội Syria đã bắt đầu đánh chặn tên lửa của Israel bằng các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2E, điều này có thể cho thấy thực tế là các hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S thực sự không hiệu quả.
Truyền thông Trung Quốc cũng cho rằng, bước hiệu quả nhất đối với các hệ thống phòng không Syria là chuyển đổi sang thiết bị radar của Trung Quốc.
“Sử dụng radar chống tàng hình của Trung Quốc để xác định mục tiêu và sau đó phóng tên lửa S-400, các cuộc tấn công của Israel có thể bị đẩy lùi thành công”, báo cáo nhận định.
Theo Mạnh Kiên/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)