Điều chưa biết về Phó Tư lệnh trẻ nhất toàn quân

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng vừa ký quyết định bổ nhiệm trung tá Ninh Thu Trang giữ chức vụ Phó Tư lệnh Binh đoàn 11 khi mới tuổi 38, cô đã trở thành sĩ quan trẻ nhất giữ chức vụ này trong Quân đội ở thời điểm hiện nay.

Với việc bổ nhiệm Trung tá Ninh Thu Trang giữ chức vụ Phó Tư lệnh Binh đoàn 11, cô trở thành Phó Tư lệnh Binh đoàn khi mới 38 tuổi; tuổi đang ở trong độ chín của sự nghiệp.
Trước khi được bổ nhiệm chức vụ Phó Tư lệnh Binh đoàn 11, trung tá Ninh Thu Trang là Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 789 thuộc Binh đoàn 11 từ năm 2015.
Thời điểm giữ trọng trách ở Tổng công ty 789, Trung tá Ninh Thu Trang cũng là người trẻ nhất trong ban lãnh đạo và là điển hình cho lớp người trẻ năng động, sáng tạo và dám nghĩ, dám làm; thực sự là điển hình về nghị lực phấn đấu, không ngừng cống hiến, sáng tạo, tận tâm, tận lực với công việc chung.
Dieu chua biet ve Pho Tu lenh tre nhat toan quan
Cô Ninh Thu Trang khi còn là thiếu tá. Ảnh: QĐND
Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Hàng hải, Ninh Thu Trang đầu quân cho Xí nghiệp 4.789 (nay là Chi nhánh 789.4) thuộc Tổng công ty 789. Ngày đó, công việc hằng ngày của một nhân viên kỹ thuật như cô Ninh Thu Trang không chỉ thường xuyên đội mưa nắng, bám công trình, mà còn phải tổng hợp, thống kê kết quả, số liệu, đề xuất những giải pháp thi công… bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật từng hạng mục theo thiết kế, quy định của chủ đầu tư.
Mặc dù được đào tạo bài bản, nhưng khi bắt tay vào công việc thực tiễn thi công công trình xây dựng dân dụng và quân sự, có nhiều kiến thức mà ngành Công trình thủy ở Trường Đại học Hàng hải không đào tạo, đã tạo những áp lực, khó khăn cho các nhân viên kỹ thuật “tập sự” như Ninh Thu Trang; cô phải thường xuyên học hỏi kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ kỹ thuật đi trước và những người có nhiều năm thi công những công trình có quy mô lớn; ngoài ra còn phải kiếm tìm những thông tin, kinh nghiệm trên các trang mạng thuộc lĩnh vực xây dựng của các nước phát triển để nghiên cứu kỹ thuật cũng như kinh nghiệm xử lý sự cố khi thi công có thể xảy ra…
Song song với việc tự nghiên cứu, năm 2007, Trang theo học lớp cao học tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, ngành Công trình ngầm, mỏ và công trình đặc biệt để học hỏi thêm kinh nghiệm từ các giảng viên.
Là cán bộ trưởng thành từ cơ sở, trong mỗi công trình lớn của Tổng công ty 789 luôn có dấu ấn của cô Ninh Thu Trang. Sự thông minh, sáng tạo và quyết đoán của nữ lãnh đạo trẻ đã giúp cho Tổng công ty 789 tiết kiệm hàng tỷ đồng và hơn hết là nâng cao vị thế, uy tín, thương hiệu của một doanh nghiệp quân đội.
Là người có tư duy, năng lực lãnh đạo, hội tụ đầy đủ các yếu tố đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của một doanh nghiệp quân đội, giữa năm 2015, Thiếu tá Ninh Thu Trang được trên tin tưởng bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 789.
Dieu chua biet ve Pho Tu lenh tre nhat toan quan-Hinh-2
Chủ tịch nước Trần Ðại Quang trao tặng cho cô Ninh Thu Trang chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh (tháng 9/2016). Ảnh: Nguyễn Minh/Tiền Phong.
Hơn 10 năm gắn bó với Tổng công ty 789, đảm trách nhiều cương vị khác nhau, dù khối lượng công việc nhiều, tính chất công việc đa dạng, liên quan đến nhiều lĩnh vực trong và ngoài quân đội, nhưng với bản tính siêng năng, chịu khó học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp và luôn trau dồi kiến thức chuyên môn, nên dù ở môi trường công việc nào, Trang cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Ghi nhận những thành tích đó, nhiều năm liền Trang được cấp trên khen thưởng. Tháng 9/2016, Trang là một trong số 100 thanh niên quân đội, thanh niên công an tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và vinh dự được Chủ tịch nước gặp mặt.
Được mệnh danh là “Nữ chỉ huy trưởng các công trình ngầm”, trung tá Ninh Thu Trang đã để lại dấu ấn đặc biệt trong việc trực tiếp chỉ huy và tham gia thi công nhiều công trình quân sự trọng yếu và các công trình dân sự quan trọng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước trong 15 công tác ở Tổng công ty 789. Trung tá Ninh Thu Trang đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội và các bộ, ngành nhiều lần tuyên dương, khen thưởng.
Hiện nay lãnh đạo Bộ tư lệnh Binh đoàn 11 gồm có 5 người, Tư lệnh - Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng và 4 Phó Tư lệnh là Đại tá Vũ Văn Điềm, Đại tá Nguyễn Đức Hồng, Đại tá Nguyễn Chiến và Trung tá Ninh Thu Trang.
Binh đoàn 11 hay còn được gọi là Tổng công ty Thành An trực thuộc Bộ Quốc phòng, được thành lập ngày 11/6/1982, có nhiệm vụ chủ yếu là thi công xây dựng công trình quân sự, công nghiệp quốc phòng, các công trình dân dụng và công nghiệp, tham gia thi công các công trình trọng điểm của Nhà nước và trên nước bạn; tổ chức sản xuất và khai thác vật liệu xây dựng; giúp các lực lượng xây dựng cơ bản trong toàn quân về một số mặt chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên kỹ thuật.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Binh đoàn 11 đã khẳng định được năng lực toàn diện, nhất là trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Hầu hết các dự án, công trình, hạng mục lớn trọng điểm của Quân đội và Nhà nước có giá trị lớn về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đã được Binh đoàn thiết kế, thi công và đưa vào sử dụng đảm bảo yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ, được đánh giá cao.
Với thành tích đã đạt được trong những năm qua, Binh đoàn 11 (Tổng Công ty Thành An) cùng các đơn vị thành viên đã được Đảng, Nhà nước và Quân đội trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Quân công hạng Nhất, Nhì, Ba…Nhiều huy chương vàng công trình đạt chất lượng cao của ngành Xây dựng và nhiều danh hiệu cao quý khác….
>>> Video Binh đoàn 11 cung cấp địa điểm cách ly phòng dịch COVID-19 - Nguồn: QPVN

 

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)