Triết lý đầu tư “lợi nhuận lớn, rủi ro cao” có còn đúng?

Google News

Trong giới đầu tư có câu, “lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn”, đây là bài học “nhập môn” đầu tiên cho bất cứ ai muốn tham gia thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, nhà đầu tư nên xem xét đến yếu tố an toàn trên câu chuyện lợi nhuận. 
Trong một chia sẻ mới đây, ông Phạm Lâm – Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam đã đưa ra giả định, một nhà đầu tư tham gia thị trường bất động sản, giữa việc lợi nhuận cao nhưng rủi ro (mất sạch vốn) và lợi nhuận ít, nhưng vốn an toàn thì nên chọn bên nào.
“Rõ ràng, hiện nay, câu chuyện lợi nhuận nên được đặt sau sự an toàn trong đầu tư. Làm gì, đầu tư gì thì nhà đầu tư nên đặt sự an toàn dòng vốn lên đầu tiên", ông Phạm Lâm nhấn mạnh.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đầu tư bất động sản luôn được coi một kênh sinh lời bởi tính ổn định và bền vững. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua hoặc bán bất kỳ bất động sản nào, người kinh doanh nên đặt ra câu hỏi: "Đầu tư lướt sóng hay dài hạn?", "lợi nhuận hay an toàn", "dòng tiền hay lãi vốn", để có thể quản lý dòng tiền một cách tối ưu nhất. 
Ưu điểm của chiến lược đầu tư lướt sóng nằm ở chỗ người kinh doanh không cần "rót" nhiều vốn trong khoảng thời gian dài. Thông thường, loại hình này chỉ có thời hạn khoảng vài tháng đến dưới một năm với mức lợi nhuận thu về nhanh, thậm chí có thể "ăn đậm".
Tuy nhiên, đầu tư lướt sóng đòi hỏi nhà đầu tư phải nhạy bén trước mọi biến động của thị trường bất động sản, có kiến thức chuyên môn cao để lựa chọn thời điểm xuống tiền thích hợp, đồng thời có kỹ năng lướt sóng. Nếu mới bước chân vào thị trường, chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư nhà đất, người đầu tư thường có xu hướng dựa vào tâm lý đám đông, dẫn đến nguy cơ thua lỗ, mất trắng cao. Hiện nay, thị trường bất động sản vẫn còn đầu tư lướt sóng ở một số nhóm đầu tư nhưng không nhiều như thời điểm trước, trước bối cảnh thị trường biến động. 
Ngược lại, một số nhà kinh doanh khác chọn hướng đi "ăn chắc mặc bền" với thời gian quan sát để chuẩn bị kế hoạch, chiến lược đầu tư cụ thể, lâu dài, giúp giảm thiểu tối đa rủi ro và đạt được nguồn lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, chiến lược này yêu cầu nhà đầu tư phải có nguồn vốn lớn cũng như những kiến thức, kinh nghiệm đầu tư bất động sản. 
Cũng cho rằng, bất động sản là kênh sinh lời tốt nhất, bà Vũ Thị Thuý – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam cho biết, đối với bất cứ kênh đầu tư nào cũng có những rủi ro và bất động sản cũng không nằm ngoài thực tế này. Do đó, trước khi quyết định xuống tiền vào kênh đầu tư này, nhà đầu tư nên tính tới bài toán đầu tư an toàn, đầu tư trung hạn và dài hạn, tránh đầu tư theo phong trào. Ngoài ra, chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, tiềm lực tài chính, lựa chọn cho mình một đơn vị phân phối và tư vấn có uy tín.
Theo bà Thuý, “Nếu quỹ đất là yếu tố sống còn của doanh nghiệp thì giấy tờ pháp lý là một trong những yếu tố quyết định tới giá trị của tài sản và là điểm then chốt gây dựng nên uy tín của doanh nghiệp. Sự minh bạch sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn sau rộng hơn về khả năng sống còn, cũng như tiềm năng của bất động sản đó”.
Minh Châu

>> xem thêm

Bình luận(0)