Gian lận BV Mắt HN: BV sai nhưng không tham ô?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Phan Đăng Long, Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết: "Thanh tra đã kết luận bệnh viện có sai .... Tuy nhiên, bản chất sự việc không phải tham ô, vụ lợi”

Sau nhiều ngày báo chí và dư luận quan tâm đến vụ việc gian lận tại bệnh viện Mắt Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, người tố cáo, báo chí cũng như dư luận vẫn chưa hề nhận được kết luận cuối cùng về vụ việc này từ phía cơ quan chủ quản là Sở Y tế Hà Nội (tính từ khi BS Nguyễn Thị Thanh Thuỷ tố cáo trực tiếp tới Bí thư Thành uỷ Hà Nội – p/v).
Đồng thời việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm rõ vụ việc như lời của một số lãnh đạo Thành uỷ, Thành phố hiện giờ vẫn “bặt vô âm tín”.
Mới đây nhất, trong buổi giao ban báo chí chiều ngày 1/10, khi có nhiều ý kiến đề cập đến vụ việc bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thuỷ tố cáo những sai phạm của bệnh viện này, tới lúc đó ông Phan Đăng Long, Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội mới có những phát biểu về vụ việc.
 Ông Phan Đăng Long, Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội
Trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc này, ông Long cho biết, Thanh tra Sở Y tế đã có biên bản làm việc với hai người tố cáo là BS Nguyễn Thị Thu Thủy và điều dưỡng viên Nguyễn Thị Minh Châu. Đồng thời, Thanh tra sở đã có tờ trình gửi Giám đốc Sở Y tế xin ý kiến chỉ đạo cho vấn đề thanh tra.
Ông Long cũng cho biết thêm, phía Sở Y tế đã có thẩm tra đầy đủ và trả lời đối với hai người tố cáo. Theo đó, những nội dung như trong đơn tố cáo đều có hiện tượng. Tuy nhiên, quy kết bản chất sự việc thì hầu hết là không chính xác mà đó chỉ là suy luận của người tố cáo.
“Việc sử dụng thủy tinh thể trong quá trình mổ là do bác sĩ chỉ định phù hợp với từng bệnh nhân nên có sử dụng những loại khác nhau. Tuy nhiên, giá trị của nó không chênh lệch nhiều”, ông Long giải thích.
Thế nhưng, theo như đơn của bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thuỷ tố cáo thì, Bệnh viện Mắt Hà Nội đã tráo nhân thủy tinh thể của bệnh nhân từ sản phẩm Mỹ thành Ấn Độ, Singapore. Đồng thời, BS Thủy còn tố, GĐ Bệnh viện là bà Vũ Thị Thanh đã lừa 3.000 bệnh nhân với số tiền lên tới hàng tỷ đồng từ việc thay thủy tinh thể. Cụ thể, thay thủy tinh thể của Mỹ cho bệnh nhân với giá khoảng 6,5 triệu đồng, nhưng thực tế sản phẩm của nước khác và có giá chỉ bằng 1/10 so với giá của Mỹ.
Về vấn đề này ông Phan Đăng Long cho biết: “Trong bệnh viện có xây dựng định mức trong một ca mổ 6,5 triệu đồng. Thanh tra đã kết luận bệnh viện có sai, tố cáo có sơ sở, tuy nhiên bản chất sự việc không phải tham ô, vụ lợi”.
Nói về hướng giải quyết vụ việc trong thời gian tới, ông Long khẳng định: “Bí thư (Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị- p/v) vẫn chỉ đạo phải kiểm tra thật nghiêm túc sự việc này cho đầy đủ”. Đồng thời Thành phố Hà Nội đã giao Sở Y tế tiếp tục kiểm tra và khắc phục những sai sót của bệnh viện, đồng thời cần phải chấn chỉnh lại những quy định chưa phù hợp tại bệnh viện.
Lê Phương

Bình luận(0)