Ngựa thồ Boeing C-17 Globemaster III là máy bay vận tải quân sự hạng nặng được hãng McDonnell Douglas phát triển cuối thập niên 1980 nhằm mục đích vận chuyển chiến lược và chiến thuật, cho phép đưa trang thiết bị vũ khí và binh sĩ Mỹ đến mọi địa điểm trên thế giới, cũng như sơ tán thương binh và thả lính dù.McDonnell Douglas sáp nhập vào tập đoàn Boeing vào năm 1997. Sau khi hoàn tất các đơn đặt hàng cho USAF vào năm 2015, Boeing vẫn tiếp tục sản xuất C-17 để xuất khẩu. Biệt danh Globemaster III được đặt dựa theo hai mẫu máy bay vận tải hạng nặng trước đó của McDonnell Douglas gồm C-74 Globemaster và C-124 Globemaster II.Máy bay Boeing C-17 Globemaster III có chiều dài thân 53 m, sải cánh rộng 51,75 m. Với chiều rộng khoang hàng 5,5 m, cao tối đa 4,6 m, C-17 Globemaster III có khả năng mang đến 78 tấn hàng hóa hoặc 102 lính dù, phù hợp những hoạt động đòi hỏi đưa lượng lớn người, khí tài đến và đi từ các địa điểm ở xa căn cứ.Ngoài mục đích quân sự, vận tải cơ C-17 Globemaster III luôn là lựa chọn hàng đầu cho hoạt động vận chuyển trang thiết bị cần thiết cho nhiều đời tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài.Trọng tải lớn cho phép C-17 Globemaster III dễ dàng chuyên chở các xe trong đoàn hộ tống của tổng thống Mỹ cũng như các trang thiết bị chuyên dụng, bao gồm cả hai chiếc Cadillac với biệt danh "Quái thú".Với biệt danh "ngựa thồ", C-17 Globemaster III có thể chở theo 77 tấn hàng hóa, 102 lính dù, tối đa 134 binh sĩ, hoặc kết hợp 36 bệnh nhân và 54 bệnh nhân cấp cứu cùng các nhu yếu phẩm cần thiết...Ngoài ra, khoang rộng cũng cho phép máy bay C-17 Globemaster III có thể chở theo 1 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams, 3 xe bọc thép Stryker, 6 xe bọc thép nhẹ M117, 2 trực thăng và một số thiết bị quân sự khác.Trực thăng Marine One VH-3D hoặc VH-60N cũng được chở bằng máy bay C-17 Globemaster III trong các chuyến công du, đề phòng trường hợp tổng thống Mỹ không thể di chuyển bằng đường bộ từ sân bay tới địa điểm làm việc.Máy bay Boeing C-17 Globemaster III được trang bị 4 động cơ tua bin phản lực cánh quạt Pratt & Whitney F117-PW-100, có khả năng tạo ra sức đẩy 180 kN/động cơ, cho phép vận chuyển một khối lượng hàng hóa lớn xuyên lục địa mà không cần tiếp nhiên liệu.Nó có thể đạt vận tốc tối đa lên tới hơn 810 km/h và bay đến độ cao 13,7km. Trong quá trình thử nghiệm, siêu phi cơ này đã lập 33 kỷ lục thế giới, gồm cả về thời gian đạt trần bay và quãng đường cất/ hạ cánh ngắn khi vận chuyển hàng hóa.Với 20 tấn hàng hóa, Boeing C-17 Globemaster III chỉ cần quãng đường cất/ hạ cánh dài khoảng 427m. Với 76 tấn hàng hóa, máy bay cần quãng đường cất cánh 2.316m nhưng chỉ cần quãng đường hạ cánh 914m trên đường băng gồ ghề.Cho đến nay đã có 279 chiếc C-17 được xuất xưởng, giá của Boeing C-17 Globemaster III trung bình khoảng 218 triệu USD/chiếc (khoảng hơn 5.100 tỷ đồng). Ngoài Mỹ, mẫu máy bay này còn được biên chế phục vụ các lực lượng không quân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Anh, Australia, Canada, Kuwait, Qatar, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.Video: Soi chi tiết Boeing C-17 Globemaster III.
Ngựa thồ Boeing C-17 Globemaster III là máy bay vận tải quân sự hạng nặng được hãng McDonnell Douglas phát triển cuối thập niên 1980 nhằm mục đích vận chuyển chiến lược và chiến thuật, cho phép đưa trang thiết bị vũ khí và binh sĩ Mỹ đến mọi địa điểm trên thế giới, cũng như sơ tán thương binh và thả lính dù.
McDonnell Douglas sáp nhập vào tập đoàn Boeing vào năm 1997. Sau khi hoàn tất các đơn đặt hàng cho USAF vào năm 2015, Boeing vẫn tiếp tục sản xuất C-17 để xuất khẩu. Biệt danh Globemaster III được đặt dựa theo hai mẫu máy bay vận tải hạng nặng trước đó của McDonnell Douglas gồm C-74 Globemaster và C-124 Globemaster II.
Máy bay Boeing C-17 Globemaster III có chiều dài thân 53 m, sải cánh rộng 51,75 m. Với chiều rộng khoang hàng 5,5 m, cao tối đa 4,6 m, C-17 Globemaster III có khả năng mang đến 78 tấn hàng hóa hoặc 102 lính dù, phù hợp những hoạt động đòi hỏi đưa lượng lớn người, khí tài đến và đi từ các địa điểm ở xa căn cứ.
Ngoài mục đích quân sự, vận tải cơ C-17 Globemaster III luôn là lựa chọn hàng đầu cho hoạt động vận chuyển trang thiết bị cần thiết cho nhiều đời tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài.
Trọng tải lớn cho phép C-17 Globemaster III dễ dàng chuyên chở các xe trong đoàn hộ tống của tổng thống Mỹ cũng như các trang thiết bị chuyên dụng, bao gồm cả hai chiếc Cadillac với biệt danh "Quái thú".
Với biệt danh "ngựa thồ", C-17 Globemaster III có thể chở theo 77 tấn hàng hóa, 102 lính dù, tối đa 134 binh sĩ, hoặc kết hợp 36 bệnh nhân và 54 bệnh nhân cấp cứu cùng các nhu yếu phẩm cần thiết...
Ngoài ra, khoang rộng cũng cho phép máy bay C-17 Globemaster III có thể chở theo 1 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams, 3 xe bọc thép Stryker, 6 xe bọc thép nhẹ M117, 2 trực thăng và một số thiết bị quân sự khác.
Trực thăng Marine One VH-3D hoặc VH-60N cũng được chở bằng máy bay C-17 Globemaster III trong các chuyến công du, đề phòng trường hợp tổng thống Mỹ không thể di chuyển bằng đường bộ từ sân bay tới địa điểm làm việc.
Máy bay Boeing C-17 Globemaster III được trang bị 4 động cơ tua bin phản lực cánh quạt Pratt & Whitney F117-PW-100, có khả năng tạo ra sức đẩy 180 kN/động cơ, cho phép vận chuyển một khối lượng hàng hóa lớn xuyên lục địa mà không cần tiếp nhiên liệu.
Nó có thể đạt vận tốc tối đa lên tới hơn 810 km/h và bay đến độ cao 13,7km. Trong quá trình thử nghiệm, siêu phi cơ này đã lập 33 kỷ lục thế giới, gồm cả về thời gian đạt trần bay và quãng đường cất/ hạ cánh ngắn khi vận chuyển hàng hóa.
Với 20 tấn hàng hóa, Boeing C-17 Globemaster III chỉ cần quãng đường cất/ hạ cánh dài khoảng 427m. Với 76 tấn hàng hóa, máy bay cần quãng đường cất cánh 2.316m nhưng chỉ cần quãng đường hạ cánh 914m trên đường băng gồ ghề.
Cho đến nay đã có 279 chiếc C-17 được xuất xưởng, giá của Boeing C-17 Globemaster III trung bình khoảng 218 triệu USD/chiếc (khoảng hơn 5.100 tỷ đồng). Ngoài Mỹ, mẫu máy bay này còn được biên chế phục vụ các lực lượng không quân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Anh, Australia, Canada, Kuwait, Qatar, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.
Video: Soi chi tiết Boeing C-17 Globemaster III.