Nga cấm nhập khẩu ô tô từ Ukraine nếu bị cấm vận

Google News

(Kiến Thức) - Nga có thể sẽ áp dụng lệnh cấm nhập khẩu ô tô từ phương Tây, trong đó có Ukraine nhằm trả đũa lệnh cấm vận từ khu vực này.

Tờ Vedomosti của Nga cho biết, nước này có thể sẽ áp dụng lệnh cấm nhập khẩu ô tô từ một số nước phương Tây, bao gồm cả Ukraine nếu Mỹ và Liên minh châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Moscow.
 Nga có thể ngừng nhập khẩu ô tô của các hãng xe phương Tây.
Việc làm của Nga không ảnh hưởng tới các công ty ô tô nước ngoài có nhà máy lắp ráp tại Nga, nhưng các thương hiệu cao cấp khác chưa có trụ sở tại Nga như Mercedes-Benz của Đức... sẽ bị tổn thương nặng nề khi hãng này coi Nga là một thị trường xuất khẩu chính.
Tờ Vedomosti còn cho biết, lệnh cấm nhập khẩu xe đã được đề xuất lên Tổng thống Vladimir Putin nhưng ông Putin đã bác bỏ ý tưởng này trong thời gian hiện tại. Tuy nhiên, ông Putin cũng khẳng định, đây có thể là lựa chọn cần thiết trong trường hợp Nga bị phương Tây tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt mới.
Trích dẫn nguồn tin từ một quan chức chính phủ giấu tên, tờ Vedomosti khẳng định, Nga có thể cấm vận hoàn toàn hoặc một phần việc nhập khẩu ô tô từ phương Tây bởi nền công nghiệp ô tô của Nga đang có bước phát triển tốt, cộng thêm nhiều nhà máy sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang đặt nhà máy tại quốc gia này.
Bài viết trên Vedomosti không nêu rõ lệnh cấm vận được đề ra sẽ bao gồm các quốc gia nào, các hãng xe nào hay các phân khúc xe loại nào. Hiện nay, nhập khẩu đang chiếm 27% doanh số xe gia đình trong nửa đầu năm 2014 của Nga, trong khi xe tải chiếm 46% và xe buýt là 13%.
Nguồn vốn nước ngoài đang đầu tư vào Nga khoảng 5 tỷ USD trong việc tái thiết ngành công nghiệp ô tô nước này từ năm 2000. Chính phủ đang khuyến khích xu hướng đầu tư quốc nội bằng cách tăng thuế nhập khẩu xe hơi và giảm thuế nhập khẩu linh kiện để lắp ráp trong nước.
Hiện nay, các hãng xe nổi tiếng như Ford của Mỹ, Volkswagen của Đức, Renault của Pháp, Toyota của Nhật và Hyundai của Hàn Quốc... là các công ty có nhà máy đặt tại các địa phương của Nga. Mercedes-Benz từng có ý định nhảy vào Nga nhưng không thành nên chỉ có thể xuất khẩu ô tô vào Nga. Doanh số của hãng này tại Nga năm 2013 là 44.376 chiếc, tăng 19% so với năm 2012 và chiếm 3% doanh số của Mercedes trên toàn cầu.
Một thương hiệu xe hơi lớn của Đức khác là BMW lại là người được lợi nếu lệnh cấm nhập khẩu ô tô này đưa ra. Nhờ đã có cơ sở sản xuất tại Nga, BMW hứa hẹn sẽ đánh bại Mercedes-Benz nhờ độc quyền trong nhiều phân khúc sedan hạng sang. Doanh số của BMW năm 2013 đạt 42.071 xe, tăng 12% so với năm 2012 tại Nga.
Lệnh cấm nhập khẩu này cũng là cơ hội cho các hãng ô tô châu Á như Great Wall Motors, Chery của Trung Quốc, SsangYong của Hàn Quốc bởi những chính sách ưu đãi của Nga dành cho các hãng này.
Hải Đăng (theo Moscowtimes)

Bình luận(0)