Lý do các hãng xe dễ móc túi người Việt... thu bộn tiền?

Google News

(Kiến Thức) - Dù doanh số tháng 11/2013 có giảm 1% so với tháng 10/2013 nhưng vẫn tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này có được là cú hích từ việc các hãng tranh thủ triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá, dịch vụ hậu mãi để hút khách trước đó.
Doanh số cao
Theo báo cáo vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11/2013, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 10.148 xe (bao gồm 3.988 xe con và 6.160 xe tải), giảm 1% so với tháng 10/2013 và tăng 6% so với tháng 11/2012. Doanh số xe con giảm 1% và xe tải giảm 1% so với tháng trước.
Riêng sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 8.306 xe, tăng 6% so với tháng trước, trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc được 1.842 xe, giảm 25% so với tháng trước.
Trong khi đó, Ford Việt Nam cũng đã nhanh chóng công bố kết quả kinh doanh tháng 11 tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, đạt 780 xe bán ra, giúp Ford chiếm lĩnh 7,7% thị phần. Đặc biệt, doanh số bán hàng từ đầu năm đến nay tăng hơn 76% với 7.169 xe bán ra, giúp Ford nằm trong nhóm 3 thương hiệu dẫn đầu thị trường với 7,4% thị phần toàn ngành tính đến hết tháng 11/2013.
Theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2013 tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô con tăng 23% và xe tải tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 11/2013, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 17% trong khi xe nhập khẩu tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhận định về doanh số bán hàng của tháng 11/2013, VAMA cho biết, kết quả bán hàng này đã được điều chỉnh theo mùa của tháng 11/2013 cao hơn 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ 8 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. 
Mẫu xe Ford Fiesta mới có giá gần 550 triệu đồng vừa được Ford Việt Nam  giới thiệu ra thị trường. 
Cuộc chạy đua cho năm mới
Ghi nhận của Kiến Thức, thị trường ô tô Việt Nam trở nên náo nhiệt khi các nhà sản xuất và phân phối đồng loạt tung nhiều chiêu kích cầu trong tháng cuối cùng của năm dương lịch 2013. 
Điển hình là Toyota Việt Nam tặng phiếu mua xăng trị giá 6 triệu đồng cho khách hàng mua mẫu xe Corolla Altis từ nay đến hết ngày 24/1/2013. 
Trước đó, GM cũng đã thông báo về chương trình giảm giá từ 15 - 30 triệu đồng trong tháng 12 cho các mẫu xe mang thương hiệu Chevrolet trên thị trường. Trong đó, mức giảm nhiều nhất thuộc về dòng sedan Cruze với 30 triệu đồng.
Một hãng xe khác của Nhật Bản là Mazda sẽ tặng bộ sản phẩm máy tính bảng Apple iPad mới nhất cho khách hàng mua các mẫu xe gồm đa dụng CX-5, CX-9 hoặc sedan Mazda6. Còn khách hàng mua các mẫu xe khác như Mazda2, Mazda3 hay dòng bán tải BT-50 sẽ nhận ngay món quà là máy ảnh kỹ thuật số hoặc smarphone đời mới.
Cũng trong tháng 12, khách hàng mua xe K3, Sorento, Carens hay Picanto của KIA - Trường Hải sẽ được tặng các sản phẩm công nghệ như máy ảnh Sony, máy tính bảng Apple iPad hay smartphone Samsung có trị giá từ 3 - 10 triệu đồng. 
Còn khách hàng sử dụng xe Kia khi mang xe đến bảo trì, bảo dưỡng tại các xưởng dịch vụ của Thaco KIA (theo danh sách đính kèm từ ngày 23/12/2013 - 24/1/2014) sẽ được miễn phí tiền công, giảm 30% tiền nhớt động cơ, giảm giá 15% phụ tùng bảo dưỡng chính phẩm gồm chổi gạt mưa, bugi, dây curoa và các loại lọc.
Đặc biệt, vốn im ắng trên thị trường, nhưng hãng xe Mitsubishi (Nhật Bản) đã mạnh tay giảm giá lên đến 58 triệu đồng đối với mẫu xe đa dụng chủ lực Pajero Sport. Còn khách hàng mua mẫu xe bán tải Triton cũng được hưởng mức giảm giá 30 - 40 triệu đồng. 
Thậm chí, một hãng xe khác cũng của Nhật Bản là Suzuki cũng giảm giá khá mạnh tay với mức 30 triệu đồng cho sản phẩm xe du lịch duy nhất của mình là Swift.
Một số hãng xe sang cũng không bỏ lỡ quảng bá hình ảnh lẫn giới thiệu sản phẩm mới trong thời gian này. Cụ thể, Euro Auto - nhà nhập khẩu phân phối chính hãng của BMW tại Việt Nam đã trình làng chiếc BMW 640i Convertible duy nhất với 4,099 tỷ đồng.
Bên cạnh việc tài trợ cho triển lãm trang sức “Những cỗ máy quý” tại Hà Nội, Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã công bố giá bán của một số sản phẩm/phiên bản mới như S 500L, ML 400 AMG 4 MATIC, SL 350 AMG… từ 1/12/2013 và chương trình ưu đãi dành cho dòng xe C-Class. 
Honda Việt Nam tung ra thị trường xe Civic mới với giá bán lẻ đề xuất được giữ nguyên với tất cả các phiên bản: 725.000.000đ cho phiên bản 1.8MT; 780.000.000đ cho phiên bản 1.8AT và 860.000.000đ cho phiên bản 2.0AT (đã bao gồm VAT).
Về triển vọng thị trường năm 2013, ông Jesus Metelo Arias, Chủ tịch VAMA nhận định: “Với xu hướng phục hồi hiện tại của ngành, toàn ngành có thể đạt 108.000 xe so với dự báo 100.000 xe hồi đầu năm”. 
Mạnh Hùng

Bình luận(0)