Tuyến tỉnh lộ 70 từ khu vực cảng Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm đến ngã ba Biển Sắt, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm dài khoảng 14,5 km, từ lâu được xem là huyết mạch trong vận chuyển vật liệu xây dựng của các quận, huyện phía nam Hà Nội. Đây cũng là tuyến đường mà các phương tiện quá khổ, quá tải hoạt động nhiều nhất.
Mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện qua lại, trong đó rất nhiều xe HoWo cơi nới thành thùng, chở quá tải. "Có những tốp cả chục xe chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau chạy ầm ầm cả sáng lẫn tối khiến mặt đường 70 bị xuống cấp trầm trọng", ông Nguyễn Văn Tài, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm phản ánh.
|
Xe trọng tải lớn, cơi nới thành thùng chở đầy cát chạy vun vút trên đường 70 vào ban đêm |
13h ngày 27/11, xuất phát từ khu vực cảng Chèm, xe tải BKS 29H – 101.90 gắn logo “LD”, cơi thành thùng chừng 50 cm, in dòng chữ “sở trường phanh gấp” chở đầy cát nhưng không được che chắn cẩn thận, chạy theo đường đê sông Hồng, rú ga rẽ vào tỉnh lộ 70, xuyên các phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm), phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm) để trả hàng cho một công trình tại xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức).
Nối đuôi sau là xe tải BKS 29C – 720.85 chở đất “có ngọn” bóp còi inh ỏi chạy về phía cầu Ngà rồi rẽ trái về Đại lộ Thăng Long đổ cho dự án xây dựng khối nhà ở trên đường Châu Văn Liêm.
Bất chấp biển cấm tải trọng 13 tấn, xe tải BKS 29H3 – 5492 chở cát vượt cao hơn cả nóc cabin vẫn đi vào đường 70, lặc lè qua từng “ổ voi”, “ổ gà”, làm rơi vãi cát, cuốn bụi lên mù mịt. Đi qua ngã ba Biển Sắt, xe tải rẽ phải chạy theo tỉnh lộ 72 ra đường Lê Trọng Tấn rồi tăng ga chạy về Quốc lộ 21. Đêm khuya, ít phương tiện giao thông nên tài xế liên tục vượt đèn đỏ.
Mời quý vị độc giả xem video: Xe quá tải tung hoành trên tỉnh lộ 70
Từ 21h – 23h đêm 29/11, PV Kiến Thức ghi nhận hơn 100 lượt xe tải chở đất cát, đá sỏi có dấu hiệu quá tải hoạt động trên tuyến đường này mà không bị nhà chức trách kiểm tra, xử lý. Hầu hết những xe tải qua đây đều được cơi nới thành thùng. Mức cơi thấp nhất từ 20 đến 30cm, có những xe được cơi lên đến 50cm, thậm chí là 1m.
|
Xe tải gây khói bụi, ô nhiễm môi trường trên tỉnh lộ 70 |
Do không quy định cấm giờ chạy và các loại phương tiện nên mặt đường tỉnh lộ 70 luôn phải gồng gánh trọng tải lớn từ các xe container, xe hàng thùng, máy xúc, xe tải. Hiện nhiều đoạn của tuyến đường đã bị cày xới, lổm chổm đất đá, tạo sống trâu và vũng nước ứ đọng.
Bề mặt ngang của tỉnh lộ 70 rộng chừng 9 mét, các phương tiện lưu thông theo hai chiều. Chỉ cần hai xe tải “giáp mặt”, người tham gia giao thông buộc phải “dạt” sang hai bên lề để đảm bảo an toàn. Tuyến đường không có vỉa hè và hộ lan ATGT nên cổng nhà dân nằm ngay sát mép đường. Dọc tuyến có các trường học và chợ nên vào giờ cao điểm, xe tải trọng lớn hoạt động rầm rộ khiến giao thông bị ùn ứ kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Bà Nguyễn Thị Phương (67 tuổi, phường Tây Mỗ) bức xúc: “Xe trọng tải lớn đi lại suốt ngày đêm khiến mặt đường 70 bị xuống cấp trầm trọng. Trời nắng thì khói bụi mờ mịt, trời mưa thì bắn nước tung tóe lên cửa nhà, thậm chí lên cả người đi đường. Tình trạng này đã diễn ra gần 10 năm nay nhưng không được giải quyết”.
|
Người đi bộ thường xuyên phải nép mình để né tránh các xe tải trọng lớn |
Đại úy Trần Quang Chinh, Phó Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) thừa nhận, tỉnh lộ 70 rất đông xe trọng tải lớn hoạt động vì đây là tuyến chính cho xe tải di chuyển từ QL32 về các quận, huyện phía nam thành phố.
Thời gian qua, đơn vị tập trung bảo đảm ATGT tại các tuyến phố có nhiều công trình xây dựng, các tuyến đường cấm giờ xe tải hoạt động, lực lượng mỏng nên còn hạn chế kiểm soát phương tiện trên tỉnh lộ 70 đoạn qua địa bàn phụ trách.
“Đơn vị cũng đã có kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm xử lý những trường hợp vi phạm trên tuyến đường 70”, Phó Đội CSGT số 6 nói và cho biết công tác dừng xe xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng trên đường 70 gặp nhiều khó khăn vì trời tối, xe tải chạy rất nhanh, nguy hiểm. Mặt bằng mấp mô, khó đặt cân, nhiều tài xế trây ì, chống đối.
Ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, công tác kiểm soát, xử lý xe nơi nới thành thùng, quá tải là nhiệm vụ trọng tâm nên các Đội TTGT phụ trách địa bàn vẫn phát hiện và xử lý thường xuyên. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp số liệu xử lý phương tiện vi phạm trên tuyến đường 70, ông Quyền từ chối và đề nghị xin ý kiến của Sở GTVT Hà Nội.