Vụ án giết 5 người ở TP HCM: Thủ tướng biểu dương lực lượng phá án

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng vừa biểu dương thành tích xuất sắc của các lực lượng chức năng, đặc biệt là các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát và CATP Hồ Chí Minh tham gia phá vụ án giết 5 người ở TP HCM.

Thủ tướng biểu dương lực lượng phá án
Thông tin mới nhất liên quan vụ án giết 5 người tại TP HCM, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương thành tích xuất sắc của các lực lượng chức năng, đặc biệt là các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát và Công an Thành phố Hồ Chí Minh.
Thủ tướng nói rằng, chiến công này góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, nâng cao hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân.
Thủ tướng chúc các đồng chí mạnh khỏe, tiếp tục giành được nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 Nghi phạm Nguyễn Hữu Tình bị Công an bắt giữ sau khi gây án thảm sát 5 người trong 1 gia đình. 
Trước đó, vào sáng ngày 15/2/2018 (tức ngày 30 Tết Âm lịch), tại đường số 7, phường Bình Hưng Hoà (quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) đã phát hiện vụ án đặc biệt nghiêm trọng làm chết 5 người trong cùng một gia đình.
Dưới sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Bộ Công an, Thành uỷ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và sự phối hợp chặt chẽ của Công an các tỉnh Long An và An Giang, Tổng cục Cảnh sát, Công an Thành phố Hồ Chí Minh và các lực lượng chức năng, không quản ngày đêm vào đúng dịp nghỉ Tết Nguyên đán, đã khẩn trương điều tra, phá án và bắt được nghi phạm gây án là Nguyễn Hữu Tình (sinh ngày 29/1/2000, quê huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang).
Theo lời khai ban đầu của nghi can, Tình làm công nhân tại xưởng sản xuất máng xối inox cho ông Chính tại địa chỉ số 131/48, đường số 7, KP8, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Trong quá trình làm việc, Tình thường bị bà Mai Thị Hồng (37 tuổi, vợ ông Chính) la mắng cũng như cách đối xử không công bằng nên đã mang mối căm thù.
Tối 12/2 (27 Tết), sau buổi tiệc tất niên và một số công nhân về quê nghỉ Tết. Riêng Tình được ngủ lại nhà ông Chính để về sau thì trong đêm, Tình đã ra tay lần lượt sát hại vợ chồng ông Chính cùng 3 đứa con nhỏ của chủ (từ 6 đến 13 tuổi) bằng 2 loại hung khí rồi cướp tài sản bỏ trốn. Trong quá trình gây án, Tình bị thương ở bàn tay trái.
Nghi can đối mặt mức án nào?
Nhận định vụ án trên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu ý kiến, những ngày giáp tết vừa qua khi nhân dân cả nước đang chuẩn bị đón mừng năm mới thì dư luận cả nước lại kinh hoàng trước vụ thảm sát 05 người chết trong một gia đình ngay giữa Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Các nạn nhân bị sát hại bao gồm vợ chồng ông Mai Xuân Chinh và 03 cháu nhỏ rất đáng thương bị sát hại dã man.
“Đúng như nhận định ban đầu của dư luận, nghi phạm gây án là người quen của gia đình, là người làm công cho xưởng gò hàn của vợ chồng ông Chinh. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt và để có tiền tiêu tết, nghi phạm đã ra tay tàn độc sát hại cả nhà để chiếm đoạt tài sản của người mà vợ chồng ông Chinh đã cưu mang tạo công ăn việc làm. Không những không mang ơn mà nghi phạm chỉ vì những lợi ích vật chất tầm thường đã đi ngược lại những giá trị cơ bản nhất của con người, của tình đồng loại gây ra vụ án gây rung động dư luận xã hội bởi sự tàn ác, mất nhân tính”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết.
Theo Luật sư Thơm, quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo qui định của Pháp luật. Hành vi phạm tội của nghi phạm gây ra vụ thảm sát là đặc biệt nghiêm trọng không những xâm mạng đến tính mạng của nhiều người mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.
“Nghi phạm thực hiện hành vi phạm tội rất tàn ác, dã man, thực hiện tội phạm đến cùng, gây hoang mang căm phẫn trong xã hội và gây tang thương mất mát cho gia đình người Bị hại. Hành vi của các đối tượng phạm tội thể hiện không còn tính người. Dư luận cả nước đã rất căm phẫn trước hành vi của các đối tượng đã gây ra và mong muốn phải trừng trị nghiêm khắc nhất đối tượng phạm tội”, Luật sư Thơm nhìn nhận.
Luật sư Thơm đánh giá, trong khoảng một thời gian ngắn, nghi phạm đã phạm 02 tội đặc biệt nghiêm trọng được qui định tại BLHS đó là Tội Giết người và Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a, b, g, n khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 và Điều 168 BLHS 2015
Qua thông tin ban đầu, nghi phạm sinh tháng 01 năm 2000, thời điểm phạm tội vừa bước qua tuổi 18 nên mức hình phạt cao nhất mà nghi phạm phải đối diện là tử hình cho cả 2 tội.
Điều 93. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết 02 người trở lên;
b) Giết người dưới 16 tuổi;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
n) Có tính chất côn đồ;
Điều 168. Tội cướp tài sản
1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;
d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;
g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
h) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;
c) Làm chết người;
d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.
5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)