Voi nhà quật chết người: Sở VHTT & DL Đắk Lắk lý giải nguyên nhân

Google News

(Kiến Thức) - Liên tiếp những tai nạn do voi gây ra, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang tìm giải pháp nào thoả đáng nhất cho việc cứu người cũng như cứu voi, đồng thời, các chuyên gia cũng lý giải nguyên nhân tại sao voi nhà quật chết người.

Thời gian gần đây, tại tỉnh Đắk Lắk liên tiếp xảy ra những vụ voi nhà quật chết người. 

Voi nuôi là loài động vật với bản tính hiền lành nhưng không ai nghĩ nó có thể gây nên tai nạn cho con người, đặc biệt trong đó có cả những người đã chăm sóc chúng nhiều năm.

Từ những sự việc đau lòng này, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang gặp khó trong việc tìm giải pháp nào thoả đáng nhất, để vừa bảo vệ voi cũng như giải quyết kế sinh nhai cho người giữ voi.

Voi nha quat chet nguoi: So VHTT & DL Dak Lak ly giai nguyen nhan
Voi nhà húc nài voi thiệt mạng ở Đắk Lắk. 

Những vụ việc đau lòng có thể kể đến như ngày 19/7, tại Trung tâm du lịch Buôn Đôn, du khách Đ. T. B (32 tuổi, trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) cùng con của mình đang cưỡi trên một con voi cái, bất ngờ bị một con voi đực cũng đang chở khách ở phía trước quay lại húc thẳng vào bụng voi cái, khiến 2 mẹ con chị B. ngã mạnh xuống đất.

Sau cú ngã, chị B. bị va vào đá và bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu. Còn con của chị B. may mắn không bị thương.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND huyện Buôn Đôn đã có văn bản chỉ đạo tạm ngưng mọi hoạt động cưỡi voi tại huyện này.

Thêm một vụ việc đau lòng hơn vào trước đó, rạng sáng 22/5, nài voi Y Đrim Kuan (28 tuổi, trú buôn Bhôk, xã Yang Tao, huyện Lắk) đưa một con voi từ khu du lịch ở hồ Lắk đi tắm thì bất ngờ bị voi quật chết.  Sự việc voi nhà tấn công nài voi là điều chưa từng xảy ra tại Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung.

Voi nha quat chet nguoi: So VHTT & DL Dak Lak ly giai nguyen nhan-Hinh-2
Hình ảnh những chú voi phục vụ du khách kiệt sức. 

Lý giải về những sự việc đau lòng này, một lãnh đạo Sở Văn Hoá, Thể Thao & Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Có thể trong quá trình sinh sống, giữa nài voi và voi xảy ra một mâu thuẫn nào đó nên mới xảy ra sự việc voi húc nài voi. Vì bản chất con voi nó là hiền lành, yêu thương chủ và luôn bảo vệ chủ nên rất khó xảy ra việc húc chết nài voi”.

Sau sự việc ở huyện Lắk, chúng tôi cũng đã có văn bản chỉ đạo cho các khu du lịch có voi chú tâm đề phòng, cảnh giác vì đang giai đoạn thời tiết nắng nóng và voi động dục nên sẽ dễ xảy ra nhiều vấn đề phức tạp.

Còn về vụ việc ở Buôn Đôn, thì qua kiểm tra nhận thấy là chỉ vừa đi được mấy bước thì con voi đực đã quay lại và húc thẳng vào bụng con voi cái, nên có thể là giữa 2 con cũng xảy ra mâu thuẫn, chứ không hề có ý nhắm vào người”.

Trước tình trạng này, chúng tôi cũng đang lên kế hoạch mời Trung tâm bảo tồn voi và Sở Nông nghiệp ngồi lại thống nhất, tìm hướng giải quyết tốt nhất, để vừa có thể hỗ trợ cho người dân thoả đáng mà vừa là phương án hợp lý đối với voi.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đang suy nghĩ có nên chuyển qua mô hình du lịch sinh thái thân thiện với voi hay không, như vậy thì sẽ không ảnh hưởng tới đời sống của voi và hạn chế những sự cố như những vụ việc voi quật chết người xảy ra thời gian qua.

>>> Xem thêm video: Bí ẩn về 52 Hz - con cá voi cô độc nhất hành tinh

 


Thanh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)