Vỡ đường dây tiền ảo 15.000 tỷ: UBND TPHCM chỉ đạo công an điều tra

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP HCM vừa có công văn khẩn giao Công an TP phối hợp với các đơn vị liên quan, kiểm tra xác minh vụ việc liên quan tới đường dây tiền ảo đa cấp với số tiền huy động các nạn nhân tố lên tới 15.000 tỷ đồng. 

Ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch thường trực UBND TP HCM vừa có công văn khẩn gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng; Công an TP; Sở TTTT; Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND quận 1 liên quan tới việc ngày 8/4/2018, các trang thông tin mạng đăng tải nội dung liên quan tới đường dây tiền ảo đa cấp (đề cập đến Công ty CP Mordern Tech với số tiền huy động hơn 15.000 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch thường trực UBND TP HCM chỉ đạo giao Công an thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra xác minh sự vụ, khẩn trương báo cáo đề xuất trình UBND TP.
Công văn đồng thời yêu cầu ngân hàng nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM theo dõi sát để xử lý nghiêm các vi phạm về thanh toán không dùng tiền mặt, không hợp pháp, tiền ảo bị cấm phát hành, cung ứng và sử dụng... NHNN tham mưu UBND thành phố kịp thời triển khai các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới liên quan đến quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.
Song song đó, thành phố cũng yêu cầu các sở chức năng chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ thuộc lĩnh vực phụ trách có liên quan đến việc sử dụng tiền ảo trong thanh toán.
 Hàng chục người hô hào, phản đối tố cáo iFan lừa đảo hôm 8/4. 
Trước đó, ngày 8/4, hàng chục người đã tập trung tại Toà nhà Vietcomreal 68 Nguyễn Huệ (quận 1 TPHCM), nơi đặt trụ sở của Modern Tech, đơn vị đứng ra ký kết với iFan tại Việt Nam, để hô hào phản đối, tố cáo iFan lừa đảo.
Theo nội dung đơn tố cáo, dự án iFan gồm 7 người Việt Nam sáng lập nhưng lại luôn gắn mác là dự án đến từ Singapore, nhằm tạo lòng tin với các nhà đầu tư. Để trốn tránh pháp luật Việt Nam, iFan ủy quyền cho Công ty Modern Tech do một người Việt Nam điều hành, làm đại diện hợp pháp.
Modern Tech sẽ đứng ra tổ chức các sự kiện tại TP.HCM và Hà Nội, nhằm huy động vốn từ các nhà đầu tư. Hình thức huy động vốn của nhóm 7 người Việt trên là kêu gọi các nhà đầu tư mua các đồng tiền ảo iFan và tổ chức các cuộc hội thảo.
Modern Tech giới thiệu "hoành tráng" về sự bứt phá trong tương lai của đồng tiền ảo iFan để thu hút các nhà đầu tư.
IFan cam kết khi tham gia nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận thấp nhất 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng. Ngoài ra, nếu lôi kéo được người vào hệ thống sẽ được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia. Đây là mô hình kinh doanh đa cấp theo kiểu kim tự tháp.
Hứa hẹn chi trả phần trăm cao ngất, nhưng sau khi thu được số tiền lớn iFan tuyên bố quy đổi hình thức trả thưởng, bằng cách đổi qua các đồng tiền số. IFan tự quy định giá công bố 5 USD trên một đồng tiền số, nhưng giá thực tế của đồng tiền số này trên thị trường chỉ là 0,01 USD/một đồng.
Bằng hình thức trên, iFan dụ dỗ hơn 32.000 nạn nhân cùng tham gia và huy động được hơn 15.000 tỷ đồng tiền vốn.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)