Vỉa hè Hồ Gươm có gì đặc biệt sau khi lát đá hoa cương?

Google News

Toàn bộ đường dạo, vỉa hè quanh Hồ Gươm sẽ được lát đá bằng loại đá hoa cương (đá granite) được khai thác từ Bình Định, Phú Yên thay thế cho vỉa hè với 20 loại gạch đá khác nhau đã xuống cấp, hỏng hóc.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, sau khi thử nghiệm kè 40m bờ Hồ Gươm bằng khối bê tông đúc sẵn, quận Hoàn Kiếm quận đang tiến hành lát đá toàn bộ vỉa hè, đường dạo quanh Hồ Gươm thuộc dự án chỉnh trang hồ. Ngoài ra, quận sẽ tiến hành hạ ngầm đường dây điện lực, thông tin và chiếu sáng, đầu tư hệ thống tưới nước tự động...
Via he Ho Guom co gi dac biet sau khi lat da hoa cuong?
Trước khi tiến hành dự án, vỉa hè, đường đi dạo xung quanh Hồ Gươm được lát, kè bằng hơn 20 loại vật liệu khác nhau.
Ông Long cho biết, loại đá Bình Định và Phú Yên được lựa chọn sau khi tham khảo nhiều địa phương và thực tế sử dụng trên địa bàn quận. Trong phố cổ có rất nhiều công trình được thi công hằng chục năm trước đã sử dụng vật liệu này, tính bền chắc và phù hợp của vật liệu đã được chứng minh.
Via he Ho Guom co gi dac biet sau khi lat da hoa cuong?-Hinh-2
Ngày 31/5, quận Hoàn Kiếm bắt đầu tổ chức thi công lát đá vỉa hè và đường dạo quanh Hồ Gươm, dự kiến hoàn thành trước 31/8.
Mặt khác, đá lát vỉa hè hồ Hoàn Kiếm đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng nên Quận đã quyết định chọn loại đá này. Đá lát không bị mài nhẵn, vừa đảm bảo độ cứng, bề mặt sần để chống trơn trượt.
Via he Ho Guom co gi dac biet sau khi lat da hoa cuong?-Hinh-3
Vật liệu lát vỉa hè, đường dạo quanh Hồ Gươm là đá hoa cương, xuất xứ từ Bình Định, Phú Yên, đáp ứng các tiêu chí: thẩm mỹ, an toàn, không trơn trượt khi trời mưa và bền vững.
Được biết, trước đây, vỉa hè và đường đi dạo xung quanh Hồ Gươm được ốp, lát, kè bằng 20 loại vật liệu gạch, đá... nay đã xuống cấp, hư hỏng, cong vênh. "Tôi thấy việc lát lại vỉa hè bằng đá hoa cương này hoàn toàn hợp lý, mong khi lát xong sẽ sạch, đẹp, bền chứ vỉa hè cũ gạch cũng vỡ hết chưa kể nhiều chỗ lồi lõm, nhìn rất không đẹp", một du khách tham quan chia sẻ.
Via he Ho Guom co gi dac biet sau khi lat da hoa cuong?-Hinh-4
Đá lát ở khu vực đường dạo là khối hình vuông, kích thước 10x10cm, trọng lượng 3kg.
Via he Ho Guom co gi dac biet sau khi lat da hoa cuong?-Hinh-5
Mỗi phiến đá ốp viền có trọng lượng nặng lên tới 100kg.
Via he Ho Guom co gi dac biet sau khi lat da hoa cuong?-Hinh-6
Đá được gia công, cắt theo đúng thiết kế từng viên tại nhà máy, tuyệt đối không cắt đá tại hiện trường thi công để không gây ồn và bụi. Quy trình thi công lát đá, thực hiện thi công cuốn chiếu, với khu vực có vỉa hè rộng có thể chia đôi vừa thi công vừa đảm bảo diện tích đi lại được đảm bảo; những khu vực không đủ điều kiện chỉ làm ban đêm.
Via he Ho Guom co gi dac biet sau khi lat da hoa cuong?-Hinh-7
Đá dùng lát khu vực vỉa hè bên ngoài có hình chữ nhật, kích cỡ to hơn loại đá lát khu đường dạo
Via he Ho Guom co gi dac biet sau khi lat da hoa cuong?-Hinh-8
Mô phỏng vỉa hè trước khi thi công đoạn vỉa hè Hồ Gươm gần mặt đường.
Theo Duy Phạm / Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)