Vì sao ông Đoàn Ngọc Hải thất bại trong 'cuộc chiến' vỉa hè?

Google News

Không lập lại được trật tự lòng đường, vỉa hè như mục tiêu đề ra, ông Đoàn Ngọc Hải đã làm đơn xin từ chức Phó Chủ tịch quận 1 (TP.HCM). 

Các chuyên gia lên tiếng về quyết định này của ông Hải, cũng như phân tích về thất bại của ông trong "cuộc chiến vỉa hè".
 Ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức sau khi thất bại ở "cuộc chiến" vỉa hè.
PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng tư vấn khoa học – kỹ thuật – môi trường thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho rằng, việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức Phó Chủ tịch quận 1 (TP.HCM) thể hiện ông Hải là người có lòng tự trọng.
“Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, mục tiêu, ước vọng của UBND quận 1 trong việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè của ông Hải là tốt nhưng cách tiến hành máy móc, phương pháp thực hiện cũng chưa hợp lý”- ông Ninh nói.
PGS TS Nguyễn Lê Ninh nhận định "cuộc chiến" vỉa hè phải kéo dài hàng chục năm. 
Ông Ninh cho rằng, "kinh tế vỉa hè" vốn đã tồn tại không chỉ ở Việt Nam mà các nước Đông Nam Á hàng chục năm qua. Số người nhập cư vào TPHCM lên đến hàng triệu người, và đến 74% dân số TPHCM kinh doanh cá thể. Vỉa hè, đường phố là nơi người dân sống trong nội đô làm dịch vụ để mưu sinh như các phố ăn uống, quán ăn vỉa hè.., phục vụ người đi lại trên đường.
"Vì vậy, không thể ngày một ngày hai là lập lại được trật tự vỉa hè. Công việc này đòi hỏi thời gian và liên quan đến vấn đề quy hoạch đô thị", ông Ninh nói.
Theo ông Ninh, “vấn đề ở đây là tổ chức quy hoạch đô thị chứ không phải riêng quản lý hành chính. Bởi không có quy hoạch phát triển, ngành nghề tự phát nhiều thì xảy ra hiện tượng lấn chiếm vỉa hè. Muốn giải quyết dứt điểm phải có thời gian, ít ra cũng chục năm chứ không chỉ vài tháng. Cho nên anh Hải được giao thực hiện một niềm mơ ước không có thực tiễn”, ông Ninh nói.
TS. Phạm Sanh cho rằng, một mình ông Hải không thể giành lại vỉa hè. 
Đồng quan điểm, TS.Phạm Sanh - chuyên gia giao thông đô thị cũng cho rằng, việc ông Hải "thất bại" trong cuộc chiến vỉa hè là "điều đã được dự báo từ trước". Bởi lẽ, "ông Hải đơn độc trong “cuộc chiến” vỉa hè".
“Từ khi mới bắt đầu chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, tôi cũng đã dự báo rằng ông Hải sẽ khó mà thực hiện thành công. Việc ông Hải làm chỉ như một phong trào tự phát mà không có khung pháp lý, không có sự hỗ trợ. Dù ông Hải rất nhiệt tình nhưng thất bại của ông ấy là nhiều người đã thấy trước. Bởi lẽ vỉa hè không phải chỉ dành riêng cho người đi bộ mà đó còn là một không gian, liên quan đến cuộc sống người dân”, TS.Phạm Sanh nói.
Theo Ngô Bình/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)