Vì sao nguyên TGĐ Công ty quản lý, phát triển nhà Hà Nội "xộ khám"?

Google News

Nguyên TGĐ Công ty quản lý và Phát triển nhà Hà Nội bị bắt vì tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" do để xảy ra hàng loạt sai phạm khủng ở khu đô thị Nam Trung Yên. 

Cũng theo nguồn tin của PV Tiền Phong, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đức Sơn, tạm giam 4 tháng để điều tra. Ngay sau khi bắt ông Sơn, sáng 2/6, cơ quan điều tra khám phòng làm việc của ông Sơn tại tầng 3 trụ sở Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (số 221B Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Ngày 23/4, UBND thành phố quyết định cho ông Nguyễn Đức Sơn, sinh ngày 30/8/1958, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, tạm thời thôi điều hành Công ty và chờ đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Liên quan vụ việc, trước đó, cơ quan điều tra bắt giam ông Lương Văn Hữu, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác Khu đô thị, đơn vị trực thuộc công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội do có vi phạm trong quản lý quỹ nhà tái định cư. Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND thành phố Hà Nội có chức năng chính là quản lý quỹ nhà tái định cư...
 Ông Nguyễn Đức Sơn. Ảnh: PV.
Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng
Trước đó, trong văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội về kết quả kiểm tra công tác quản lý và bố trí tái định cư tại một số dự án, Thanh tra chuyên ngành Sở Xây dựng đã phát hiện hàng loạt sai phạm của đơn vị này. Cụ thể, tại khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội phải bàn giao nguyên trạng 18 toà chung cư với 2.204 căn hộ cho Tổng Cty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội để quản lý, vận hành theo quy định. Tuy nhiên, Cty Quản lý và Phát triển nhà chưa bàn giao đủ số căn hộ cho Tổng Cty nhà mà còn giữ lại 321 căn hộ.
Việc bố trí nhà tái định cư tại khu đô thị này đã xảy ra nhiều sai phạm. Cty nhà đã bố trí cho người vào ở khi chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định với 321 căn hộ. Trong đó có 259 căn có quyết định bán nhà nhưng chưa nộp tiền; đặc biệt có 62 căn hộ chưa có quyết định bán nhà. Đây chính là lý do dẫn tới việc Cty nhà chưa bàn giao số căn hộ này cho Tổng Cty nhà quản lý, trong khi tại tất cả các căn hộ chưa đủ thủ tục đã bố trí vào ở đều được cung cấp đầy đủ các dịch vụ điện, nước sinh hoạt.
Tương tự tại khu đô thị thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm), Cty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội nhận bàn giao 3 toà nhà tái định cư gồm 556 căn hộ từ tháng 9/2014. Dù chưa hoàn tất thủ tục theo quy định, nhưng Cty đã bố trí cho người vào ở tại 100 căn hộ. Đặc biệt, trong đó có 6 căn hộ chưa có quyết định bán nhà của UBND thành phố.
Thanh tra chuyên ngành Sở Xây dựng cũng cho biết, thu thập hồ sơ và kiểm tra thực tế tại 17 điểm kinh doanh dịch vụ mà Cty nhà quản lý cho thấy, đơn vị này đã tự ý cho các tổ chức, cá nhân vào sử dụng, kinh doanh dịch vụ và hầu hết đã cải tạo, sửa chữa, thay đổi nguyên trạng ban đầu. Đặc biệt, nhiều tổ chức còn cho thuê lại, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, gây thất thoát số tiền lớn.
Buông lỏng quản lý kéo dài
Theo Sở Xây dựng, Cty Quản lý và Phát triển nhà được thành phố giao quản lý và bố trí nhà tái định cư tại các khu tái định cư ở Hà Nội. Tuy nhiên, Cty này đã buông lỏng quản lý, để xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý và bố trí nhà tái định cư.
Cụ thể như để tồn đọng 376 tỷ đồng tiền bán nhà tái định cư tại khu đô thị Nam Trung Yên gây hậu quả lớn trong thời gian dài khiến ngân sách thành phố bị thất thu. Ngoài ra, còn tạo sự bất bình đẳng đối với việc giải quyết chế độ, chính sách về đền bù, bố trí tái định cư phục vụ công tác GPMB của thành phố.
Cơ quan chức năng cũng chỉ ra, các căn hộ vào ở chưa đúng quy định trên đều có sự thông đồng, thoả thuận của Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác Khu đô thị (đơn vị thành viên của Cty Quản lý và Phát triển nhà), nhiều căn hộ đã mua bán và chuyển nhượng.
Từ thực trạng nêu trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo đối với các căn hộ không nộp tiền cho Nhà nước, đang cố tình không trả lại nhà tái định cư thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan...
Theo Hà Anh-Tú Anh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)