Vì sao Đà Nẵng buộc ngừng hoạt động hai nhà máy thép Dana?

Google News

(Kiến Thức) - Hoạt động của nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên có dấu hiệu ô nhiễm môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc, chính quyền Đà Nẵng đã vào cuộc và có hành động quyết liệt "chọn dân, không chọn thép".

Trong suốt thời gian dài, hai nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý tại thôn Vân Dương, (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) hoạt động có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc bao vây nhà máy, chiều qua, UBND TP Đà Nẵng đã phát đi thông cáo báo chí nêu chủ trương của thành phố không để Nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý tiếp tục hoạt động tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên. Đồng thời thống nhất hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận 02 nhà máy.
Theo UBND TP Đà Nẵng, thời gian qua, hoạt động Nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên đã có nhiều ý kiến của dư luận, ảnh hưởng đến cảnh quan, đời sống của nhân dân và không phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển tại khu vực.
Quan điểm của thành phố tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, thực hiện tốt mục tiêu xây dựng thành phố môi trường. Bởi vậy, lãnh đạo thành phố thống nhất chủ trương không để Nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý tiếp tục hoạt động tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên; đồng thời thống nhất hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận 2 nhà máy.
 Nhà máy thép Dana - Ý. Ảnh: Cổng TTĐT Đà Nẵng.
UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở, ngành chức năng và các đơn vị liên quan thực hiện việc dừng hoạt động của 2 nhà máy theo đúng quy định của pháp luật. Khẩn trương tổ chức đối thoại, thông tin đầy đủ cho người dân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, ủng hộ chủ trương của thành phố.
Đồng thời giao Thanh tra thành phố thực hiện việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện, nhất là tại khu vực lân cận 02 nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý.
Các cơ quan liên quan rà soát tổng thể, đề xuất phương án xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố phục vụ cho việc báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy trong tháng 3/2018. Công an thành phố phối hợp với các ngành chức năng và địa phương triển khai công tác rà soát, nắm chắc địa bàn, có phương án xử lý kiên quyết các đối tượng có biểu hiện kích động, gây rối an ninh trật tự tại khu vực.
Chủ trương chọn người dân, yêu cầu di dời hai nhà máy thép Dana trên của UBND TP Đà Nẵng được nhiều người dân các thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 đồng tình . Do việc sản xuất nông nghiệp thời gian qua bị ngừng lại do thực hiện việc xây dựng khu tái định cư, bà con đề nghị thành phố hỗ trợ đủ hai mùa/năm và hỗ trợ để các hộ quay lại sản xuất.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã yêu cầu UBND huyện Hòa Vang, xã Hòa Liên khẩn trương tổ chức lại sản xuất cho bà con, khảo sát hoàn cảnh cụ thể và kịp thời đề xuất hỗ trợ các điều kiện như khơi thông hệ thống thủy lợi, tưới tiêu, các phương tiện công cụ lao động ...để bà con ổn định đời sống và sản xuất.
Cũng trong chiều 2/3, tại trụ sở UBND xã Hòa Liên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh đã chủ trì buổi làm việc với người dân để công bố chủ trương trên của thành phố liên quan đến hoạt động của hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tại thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2, xã Hòa Liên.
Tại buổi làm việc, đại diện UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công ty Cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) gây ô nhiễm môi trường kể từ ngày 02/03/2018.
Sau khi nghe thông báo chủ trương phải di dời, bà Nguyễn Thị Xuân, GĐ công ty CP thép Dana Úc đã òa khóc.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)