Trẻ em sang chấn tâm lý, nghiện điện thoại vì ở nhà lâu ngày

"Việc không thể tiếp cận địa điểm vui chơi trực tiếp khiến các em nghiện game, điện thoại nhất là trong bối cảnh bố mẹ đã đi làm", đại biểu Tạ Văn Hạ nói.

Trong 2 ngày 8-9/11, Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội. Nội dung phòng, chống dịch Covid-19 cùng những vấn đề phát sinh khi dạy và học trực tuyến được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.
Tác động tiêu cực khi trẻ học trực tuyến dài ngày
Trong phiên thảo luận sáng 9/11, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) đánh giá việc học online không thể thay thể việc học trực tiếp nhưng là giải pháp tất yếu để đảm bảo cung cấp kiến thức và an toàn cho người học trong bối cảnh dịch bệnh.
Về những tồn tại, bà Hà kể việc đường truyền không ổn định, thầy cô giáo lớn tuổi gặp khó khi sử dụng công nghệ, thiết bị còn hạn chế cả về chất và lượng, việc quản lý học sinh chưa hiệu quả.
Theo đại biểu, việc học trực tuyến kéo dài gây nên những tác động tiêu cực tới sức khỏe của cả người dạy và người học. Học sinh nảy sinh tâm lý lo lắng do bị giảm tương tác với thầy cô và bạn bè.
Trong khi đó, đại biểu Trần Thị Thu Phước (đoàn Kon Tum) dẫn một báo cáo nhanh vào tháng 8 cho thấy chi phí học trực tuyến cho con cái trong đại dịch là chi phi phát sinh lớn nhất cho nhiều gia đình. Bà bày tỏ lo ngại khi trẻ em, hộ nghèo đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa lại càng khó khăn cho con em học trực tuyến.
“Ở địa phương tôi, đặc biệt các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, rất nhiều người không có khả năng trang trải số tiền hơn 3 triệu đồng mua điện thoại thông minh hoặc khoảng 10 triệu đồng cho một máy tính”, nữ đại biểu tỉnh Kon Tum nói và đề nghị Bộ GD&ĐT khẩn trương đánh giá hiệu quả học trực tuyến.
Tre em sang chan tam ly, nghien dien thoai vi o nha lau ngay
Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng trẻ em có nguy cơ sang chấn tâm lý, nghiện game khi ở nhà lâu ngày. Ảnh: Quochoi.vn. 
Tiếp tục nêu những tác động tiêu cực đối với trẻ nhỏ trong bối cảnh dịch Covid-19, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) nêu thêm thực trạng trẻ em nghỉ học lâu ngày xuất hiện tình trạng sang chấn tâm lý, học trực tuyến ảnh hưởng xấu tới thị lực, sức khỏe và chất lượng không đảm bảo.
“Việc không thể tiếp cận địa điểm vui chơi trực tiếp còn khiến các em nghiện game, điện thoại nhất là trong bối cảnh bố mẹ đã đi làm”, ông Hạ nói và khoăn về độ an toàn vaccine cho trẻ em khi trở lại trường.
Bộ GD&ĐT chưa có động thái thể hiện tầm nhìn dài hạn
Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội) bày tỏ lo ngại với việc dịch bệnh tiếp tục phức tạp khiến học sinh ở nhiều địa phương không được đến trường, phải học trực tuyến trong thời gian dài.
Ông đề nghị ngành giáo dục có chính sách đảm bảo sự đồng đều, chất lượng dạy và học trong điều kiện hiện nay; sớm có hỗ trợ đối với tổ chức, cá nhân khó khăn trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao.
Từ những thực tế trên, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đánh giá có nhiều biểu hiện chậm trễ và lúng túng của Bộ GD&ĐT.
“Dịch Covid-19 bùng phát gần 2 năm nay nhưng Bộ GD&ĐT dường như chưa có động thái thể hiện tầm nhìn dài hạn để ứng phó với dịch”, nữ đại biểu đánh giá. Bà dẫn chứng đến ngày 4/8, khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 ban hành vẫn hệt như mọi năm, không có một dòng nào đề cập đến các biện pháp ứng phó với dịch để triển khai linh hoạt, an toàn.
Gần 2 năm qua, cơ quan quản lý ngành giáo dục cũng chưa đánh giá khả năng thực hiện việc học trực tuyến ở các địa phương, chưa hỗ trợ phương tiện dạy và học trực tuyến cho những vùng và đối tượng khó khăn. “Đây là những bất cập cần khắc phục ngay”, đại biểu đề nghị.
Theo chương trình kỳ họp, tuần này, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn sẽ đăng đàn trả lời trả lời chất vấn trực tiếp của các đại biểu.

Chi tiết các khu vực ở Hà Nội cho học sinh đi học trở lại?

Danh sách 18 huyện, thị xã cho học sinh đầu cấp, cuối cấp đi học lại từ ngày 8/11 theo quyết định của UBND thành phố.

Ngày 31/10, UBND TP Hà Nội có văn bản về việc cho học sinh trở lại trường sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống COVID-19. Trong đó, TP đồng ý cho học sinh đầu cấp, cuối cấp đi học trở lại từ ngày 8/11.

Đại biểu Quốc hội “mổ xẻ” những hạn chế trong phòng, chống dịch COVID-19

"Đây có thể là căn bệnh trầm kha ở một số nơi nhưng đến thời kỳ dịch bệnh càng bộc lộ rõ hơn" - Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) nhận định.

Tại phiên thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 sáng 8/11, nhiều ĐBQH đưa ra các đề xuất về biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.
Một số cán bộ mắc "căn bệnh trầm kha"

Hà Nội: Ngày đầu đón học sinh học trực tiếp ở Ba Vì thế nào?

Ngày đầu tiên học sinh lớp 9 tại huyện Ba Vì được đi học trở lại, thầy cô và các học sinh trên địa bàn TP Hà Nội đều vui vẻ và phấn khởi khi được tới trường.

Ha Noi: Ngay dau don hoc sinh hoc truc tiep o Ba Vi the nao?
 Sáng 8/11, gần 4.000 học sinh lớp 9 THCS huyện Ba Vì đã được đến trường học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19.
Ha Noi: Ngay dau don hoc sinh hoc truc tiep o Ba Vi the nao?-Hinh-2

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại 3 điểm trường THCS Phú Cường, THCS Phú Châu và THCS Tản Hồng, học sinh cũng thầy cô đều khá vui vẻ sau khoảng thời gian dài không được đến trường. Để đảm bảo trong công tác phòng chống dịch Covid-19, huyện Ba Vì đã đề xuất với TP Hà Nội cũng như Sở GD&ĐT lựa chọn lớp 9 được học trực tiếp. Bên cạnh đó, huyện cũng như các trường đã đã lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể đón học sinh đến trường an toàn nhất.

Đọc nhiều nhất

Tin mới