Tranh cãi sổ đỏ dinh thự họ Vương: Lãnh đạo Bộ Văn hóa nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Chia sẻ về vụ việc tranh cãi sổ đỏ dinh thự họ Vương, lãnh đạo Bộ Văn hóa cho biết về nguyên tắc, khi Nhà nước công nhận Di tích quốc gia không đồng nghĩa với việc buộc chủ sở hữu phải quốc hữu hóa đất và tài sản trên đất.

Sau khi ông Vương Duy Bảo – cháu nội của ông Vương Chí Sình gửi thư kiến nghị Thủ tướng về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự họ Vương người H’Mông tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, ngày 16/8 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTTDL) báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị trước ngày 31/8.
Tranh cai so do dinh thu ho Vuong: Lanh dao Bo Van hoa noi gi?
 Khuôn viên dinh thự họ Vương. Nguồn ảnh: Vietnamnet
Theo Vietnamnet, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng Bộ VHTTDL cho biết, sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên về Hà Giang để nắm tình hình một cách cụ thể. Khi có kết quả, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ cũng như công bố rộng rãi để dư luận quan tâm được biết.
Trong khi đó, ông Trần Đình Thành, Cục Phó Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTTDL cho biết về nguyên tắc, khi Nhà nước công nhận Di tích quốc gia không đồng nghĩa với việc buộc chủ sở hữu phải quốc hữu hóa đất và tài sản trên đất.
“Đây là tài sản của con người, được quy định rõ trong Bộ luật Dân sự. Luật Di sản văn hóa chỉ quy định những điều cần thiết bảo vệ di sản một cách tốt nhất chứ không quốc hữu hóa đất và tài sản trên đất”, ông Thành nói.
Về phía tỉnh Hà Giang, ngày 21/8, các cơ quan chức năng tỉnh này đã họp và xúc tiến kiểm tra lại hồ sơ, hiện trạng để hoàn thành báo cáo trước ngày 31/8 những vấn đề xung quanh kiến nghị về di tích dinh thự "vua Mèo".
Trong đơn trình bày gửi Thủ tướng ngày 21/7 của ông Vương Duy Bảo, tòa Dinh thự họ Vương tại Đồng Văn, Hà Giang được Bộ Văn hóa Thông tin cấp Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1993. Tới năm 2002, gia đình họ Vương được yêu cầu di dời ra ngoài để trùng tu và làm bảo tàng.
Tại thời điểm này, gia đình họ Vương kiến nghị lên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ Văn hóa và sau đó gia đình nhận được quyết định không quốc hữu hóa dinh thự họ Vương.
Tuy nhiên, thời gian gần đây khi có nhu cầu làm sổ đỏ dinh thự họ Vương, gia đình ông Bảo mới hay biết từ năm 2012 UBND tỉnh Hà Giang cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng mảnh đất gắn liền với dinh thự họ Vương.
Theo ông Vương Duy Bảo, thông tin trên khiến họ hàng bà con, anh em họ Vương người H’Mông rất bức xúc. “Để tránh sự việc dẫn đến những diễn biến xấu, tôi là đại diện chủ sở hữu họ Vương khẩn thiết mong Thủ tướng giúp giải quyết sự việc trên để trả lại quyền sử dụng mảnh đất gắn với tòa Dinh thự này hơn 100 năm nay”, ông Vương Duy Bảo viết.
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)