TP HCM: Không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, dừng chợ tự phát

Google News

TP HCM dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát. Không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu phải dừng hoạt động
Tối ngày 19/6, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM. Chỉ thị có hiệu lực kể từ ngày ký và áp dụng cho đến khi có thông báo mới.
Theo Chỉ thị, TP HCM dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát.
Không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tuân thủ triệt để quy tắc 5K của Bộ Y tế; thực hiện khoảng cách tối thiểu 1,5m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.
Đồng thời tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch COVID-19 của các cá nhân, tổ chức.
TP HCM: Khong tu tap tren 3 nguoi tai noi cong cong, dung cho tu phat
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long theo dõi quy trình tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại công ty Nipro. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống. 
UBND TP HCM yêu cầu, người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp khác do Sở Y tế hướng dẫn.
Cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu để phục vụ người dân thành phố và nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp được tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn giữa người lao động tối thiểu 1,5m, mang khẩu trang tại nơi làm việc, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn, đảm bảo không gian thông thoáng.
Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tại đơn vị, cơ sở mình, đảm bảo sức khỏe, an toàn tuyệt đối cho người lao động.
UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống trên địa bàn; tạm dừng hoạt động các chợ truyền thống không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.
Các cơ quan, đơn vị nhà nước đảm bảo yêu cầu về giãn cách trong quy trình làm việc; các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, bao gồm cả các công ty có vốn đầu tư nước ngoài hạn chế tối đa hoạt động trực tiếp, chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến, chỉ đến trụ sở giải quyết các công việc thật sự cần thiết và tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế.
Dừng các hoạt động hội họp không cần thiết. Trong trường hợp cần thiết phải tổ chức các cuộc họp, sự kiện, đảm bảo không tập trung quá 10 người trong một phòng, ngoại trừ các cuộc họp đặc biệt quan trọng được chính quyền địa phương cho phép và phải tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế.
Thành phố sẽ thực hiện cách ly, phong tỏa đối với các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao để kiểm soát tình hình dịch bệnh tại các địa phương.
Các cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.
Số người làm việc tại công sở không quá 1/2 tổng số lao động. Riêng lực lượng vũ trang và ngành y tế đảm bảo 100% quân số.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TPHCM nếu không hoàn thành nhiệm vụ công tác và chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.
Sở GTVT TPHCM triển khai việc tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy nội địa), hạn chế tối đa việc di chuyển của người dân. Các trường hợp vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất vẫn hoạt động bình thường, nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch.
7 ngày quyết định để khống chế dịch
Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM trưa 19/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, cần cân nhắc mọi tình huống có thể xảy ra, chủ động xây dựng và triển khai một số biện pháp tương xứng, cụ thể, linh hoạt riêng của TPHCM để phòng chống dịch trên địa bàn.
Trong đó, siết chặt công tác quản lý, kiểm tra, rà soát các biện pháp đang triển khai. Biện pháp phòng chống dịch hiệu quả hiện nay là vaccine + 5K + công nghệ. Đồng thời, trước khi triển khai biện pháp mạnh hơn, TPHCM cần công bố cho người dân biết và nắm bắt rõ các thông tin về cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm, giao thông đi lại… để chủ động trong sinh hoạt, làm việc, tránh việc người dân hoang mang, lo lắng và tích trữ không cần thiết.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay, TPHCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ với một số biện pháp tăng cường. Tuy nhiên, diễn biến của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn đang rất phức tạp và có nhiều điểm mới khó lường.
“Cần siết chặt, nâng cao hơn mức độ của các biện pháp phòng, chống dịch đang triển khai là phù hợp với yêu cầu của tình hình hiện nay để có thể nhanh chóng kiểm soát và khống chế dịch bệnh, nhất là các chuỗi dịch chưa rõ nguồn lây”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, toàn TPHCM đã nỗ lực, thực hiện nhiều biện pháp nghiêm và về cơ bản đã kiểm soát được một số chuỗi lây nhiễm nhưng vẫn chưa khống chế được dịch bệnh.
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, biện pháp căn cơ nhất vẫn là tiêm vaccine, nhưng để vaccine hoạt động hiệu quả cần có thời gian. Do đó, trước mắt vẫn cần tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch triệt để và tầm soát diện rộng. Đồng thời có biện pháp kiểm soát và giảm bớt dòng người đến TPHCM. Nâng cao mức giãn cách xã hội tại TPHCM.
Đối với những địa điểm, khu vực có thể đảm bảo an toàn với dịch bệnh thì thực hiện biện pháp nới lỏng hơn. Riêng hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa chỉ hạn chế khi thật sự cần thiết, tránh việc đình trệ.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm để tạo nề nếp, kỷ cương trong quá trình thực hiện phòng chống dịch bệnh. Quyết tâm trong 1 tuần tới, TPHCM có thể khống chế được dịch bệnh.

Từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM ghi nhận hơn 1.400 ca mắc mới, cao thứ 3 cả nước, sau hai ổ dịch khu công nghiệp là Bắc Giang và Bắc Ninh. Sáng 19/6, TP.HCM bước vào đợt tiêm chủng vaccine COVID-19 lớn nhất lịch sử. Gần một triệu người thuộc nhóm ưu tiên tại TP.HCM được tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

>>> Mời độc giả xem thêm video Khó lường đợt dịch COVID-19 thứ 4 tại Việt Nam:

Nguồn: VTV1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)