TP HCM dùng hơn 26.000 tỷ đồng tiền ngân sách để làm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính TP HCM, số tiền hơn 26.000 tỷ đồng tiền ngân sách thành phố sử dụng để chi trả bồi thường.

Chiều 14/8, UBND TP HCM họp báo công bố thông tin việc triển khai thực hiện Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ ThiêmBuổi họp báo do ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM chủ trì.

Liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP HCM phải hoàn ngân sách hơn 26.000 tỷ đồng do sai phạm ở Thủ Thiêm, bà Trần Mai Phương - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết số tiền trên thực chất là tiền chi trả bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho các tổ chức, cá nhân và hộ dân bị thu hồi đất ở Thủ Thiêm. Do đó việc thu hồi phải quyết toán được dự án bồi thường.

Ngày 8/8, UBND TP HCM đã có công văn kiến nghị Thủ tướng cho phép thành phố tiếp tục thực hiện dự án. Nếu được Thủ tướng chấp thuận, thành phố sẽ lập thủ tục quyết toán báo cáo HĐND thành phố thông qua để thu hồi.

Thông tin thêm, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết phương án bồi thường Khu đô thị mới Thủ Thiêm thông qua 2 quyết định của UBND TP HCM và quyết định UBND TP HCM giao Sở Tài chính thực hiện. Số tiền bồi thường tái định cư khoảng 38.000 tỷ đồng.

TP HCM dung hon 26.000 ty dong tien ngan sach de lam gi?
 Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM .

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thành phố không có thẩm quyền, không có quyền ban hành quyết định. 38.000 tỷ đồng bồi thường là tiền vay ngân hàng. Do bồi thường không theo kế hoạch dẫn đến kéo dài vay nợ chi cho bồi thường. Việc này đã vi phạm nguyên tắc tài chính nhà nước.

"Thành phố phải thu hồi số tiền đó. Thành phố có báo cáo Trung ương xin ý kiến Thủ tướng chính Phủ”, ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, không có chuyện thành phố sử dụng tiền này để chi việc khác.

Về số tiền lãi 10.000 tỷ đồng lấy từ ngân sách, ông Hoan cho biết, Bộ Tài chính đang bàn thảo luận để đưa ra phương án giải quyết. Hiện nay Bộ tài chính vẫn đang xem xét.

Trước đó, UBND TP HCM đã văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc thu hồi khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách Nhà nước để đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2 theo nội dung Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, UBND TP HCM cho biết khoản tiền đã tạm ứng đến thời điểm 30/9/2018 chủ yếu là để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các khoản vay của Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Để thu hồi khoản tạm ứng này, cần thực hiện các thủ tục để quyết toán vào Dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, khi thực hiện các thủ tục để quyết toán lại gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Trong đó, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng giao Bộ kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ - ngành liên quan hướng dẫn trình tự, thủ tục nhằm thực hiện thống nhất.

UBND TP HCM cũng cho biết đã và đang xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân và lập dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng trong phần diện tích 4,39 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

TP HCM dung hon 26.000 ty dong tien ngan sach de lam gi?-Hinh-2
Diện mạo bán đảo Thủ Thiêm nhìn từ trên cao. 

Đối với nguồn kinh phí đã được TP phê duyệt để chi trả cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (hơn 38.679 tỉ đồng), UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép TP được tiếp tục thực hiện Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư trong khu quy hoạch đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được phê duyệt tại Quyết định số 2466/2007 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định 2971/2010.

Có nghĩa là tiếp tục giữ nguyên giá trị pháp lý về thẩm quyền của TP HCM trong việc phê duyệt, điều chỉnh dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và có cập nhật bổ sung chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong phần diện tích 4,39 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An.

Căn cứ Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đã được phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh, UBND TP HCM trình HĐND TP thông qua kế hoạch vốn bố trí cho dự án để thực hiện các thủ tục thanh quyết toán và thu hồi tạm ứng theo quy định.

Trước đó, tại Kết luận thanh tra số 1037, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP HCM thực hiện thu hồi và hoàn trả khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Khu đô thị Thủ Thiêm đến thời điểm 30-9-2018 là hơn 26.000 tỉ đồng.

Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)