Tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam và Mỹ đã ra tuyên bố chung nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ.

Tiep tuc lam sau sac hon quan he doi tac toan dien Viet Nam-My
 
Sáng nay tại cuộc họp báo chung, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh ông và Tổng thống Mỹ đã có cuộc hội đàm về quan hệ song phương, hai bên đã chia sẻ những quan điểm về lợi ích to lớn trong quan hệ hai nước.
Đặc biệt, trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Mỹ, Việt Nam và Mỹ đã ra tuyên bố chung nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.
Hai bên nhất trí ưu tiên hơn cho việc giải quyết hậu quả chiến tranh và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác tích cực trong vấn đề này. Việt Nam đánh giá cao quyết định của Mỹ trong việc hợp tác với Việt Nam tẩy độc Dioxin tại sân bay Biên Hoà sau khi hoàn tất thành công dự án tẩy độc ở sân bay Đà Nẵng.
Tiep tuc lam sau sac hon quan he doi tac toan dien Viet Nam-My-Hinh-2
 
Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ cũng nhất trí về tầm quan trọng quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN và tin tưởng sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Mỹ. Chuyến thăm của Tổng thống tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển hiệu quả, ổn định của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ.
Tổng thống Donald Trump cho biết, ông cảm thấy vinh dự khi được có mặt tại Hà Nội, đồng thời chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang vì Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.
Tiep tuc lam sau sac hon quan he doi tac toan dien Viet Nam-My-Hinh-3
 
Tổng thống Mỹ cho hay, hai bên đã đạt được những thỏa thuận thương mại song phương bình đẳng, công bằng và có đi có lại, điều này là chưa từng có đối với Mỹ trước đây.
Tổng thống Donald Trump tin tưởng rằng các ngành năng lượng, nông nghiệp, hàng không, quốc phòng của Mỹ đều có khả năng đáp ứng các yêu cầu của Việt Nam, và bày tỏ mong muốn Việt Nam xoá bỏ rào cản thương mại với hàng hóa Mỹ.
Tại buổi họp báo, một nhà báo Mỹ đứng dậy đặt câu hỏi: Ngài Tổng thống Donald Trump chia sẻ muốn làm bạn với ông Kim Jong Un? Ông sẽ làm điều này như thế nào? Trả lời câu hỏi của phóng viên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, làm bạn với Kim Jong Un là một điều kỳ quặc nhưng nếu nó xảy ra là một điều tốt, trước hết là tốt cho triều tiên và tốt cho cả thế giới.
Cùng chia sẻ câu hỏi của nhà báo Mỹ về vấn đề Triều Tiên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: “Chúng tôi cam kết tuân thủ Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẽ làm việc hết sức mình để đóng góp vào mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”. Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước cho hay đã chia sẻ cùng Tổng thống Trump về những diễn biến gần đây. Hai bên thống nhất chủ trương giải quyết mâu thuẫn tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán hòa bình, bằng các biện pháp ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
Hai nguyên thủ chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa hai nước, ký một số thỏa thuận về thương mại như: Hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ PW1100G-JM, Biên bản Ghi nhớ có ràng buộc về Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá: khoảng 1,5 tỷ USD; Bản Ghi nhớ về Dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỷ USD; Bản Ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và Đầu tư thượng nguồn; Hợp đồng mua và bảo dưỡng 20 động cơ thế hệ mới PW1000G để lắp đặt cho 10 máy bay A321NEO của Vietjet Air.

Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)