Thứ trưởng Bộ y tế: Việt Nam đàm phán mua 30 triệu liều vaccine COVID-19

Google News

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Việt Nam đang đàm phán mua vaccine COVID-19 với 4 nước Anh, Nga, Mỹ và Trung Quốc. Kết quả gần nhất đạt được là ký với Công ty AstraZeneca của Anh với 30 triệu liều vaccine.

Tại buổi họp báo Chính phủ thông tin về Nghị quyết 01 và 02 sáng 4/1, trả lời câu hỏi của PV về lộ trình mua vaccine của Việt Nam và khi nào lô đầu tiên về Việt Nam?
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, hiện Bộ Y tế đang đàm phán với 4 nước: Một là Anh có vaccine của Công ty AstraZeneca, hai là Mỹ có vaccine của Công ty Pfizer, thứ ba là Nga có vaccine Sputnik 5 và thứ tư là Trung Quốc.
Đồng thời cho biết hiện đang đàm phán, và tất cả các đơn vị đều yêu cầu ký một biên bản bảo mật thông tin. Tuy nhiên, đến nay, có thể một số thông tin cũng đã được công khai.
Thu truong Bo y te: Viet Nam dam phan mua 30 trieu lieu vaccine COVID-19
 Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Trương Quốc Cường thông tin, Việt Nam đang có kết quả gần nhất đạt được là ký với Công ty AstraZeneca của Anh.
“Theo đó, họ đảm bảo cho 15 triệu dân với 30 triệu liều. Theo lộ trình thì quý I, quý II, quý III, quý IV đều có vaccine. Với Mỹ cũng vậy, Công ty Pfizer cũng theo lộ trình và giai đoạn cuối cùng của hợp đồng là đến quý IV/2021. Còn riêng Nga thì chúng tôi đang đàm phán để có thể sản xuất theo chuyển giao công nghệ của Nga tại công ty trực thuộc Bộ Y tế” – Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho hay.
Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, cho đến nay, trong đàm phán không chỉ có những nội dung trên mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố.
Cụ thể, về giá, ông Cường cho biết, ngoài cung cấp ra, giá chênh nhau không nhiều, phụ thuộc vào điều kiện bảo quản, điều kiện thanh toán cũng như giao hàng. Còn một điều kiện nữa là công tác lâm sàng. Hiện nay, các vaccine đang có sự chênh nhau về hiệu quả bảo vệ, thấp nhất có loại 65%, cao nhất đến 94,5%, trung bình là từ 80-90%.
“Tất cả nội dung này chúng tôi đang xin ý kiến các bộ, ngành. Liên quan đến vấn đề tiêm và một số nội dung khác chưa có tiền lệ đối với Việt Nam, hiện chúng tôi đang xin ý kiến bộ, ngành để báo cáo Chính phủ và nếu trong trường hợp cần thiết sẽ xin ý kiến của Bộ Chính trị” – Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.
Ông Cường cũng cho biết, Bộ Y tế cũng báo cáo Chính phủ, thực hiện nghiệm túc chỉ đạo của Chính phủ để làm sao người dân sớm tiếp cận được vaccine COVID-19 và đặc biệt, có sự giám sát rất chặt chẽ của các bộ, ngành.
Ngoài vaccine thương mại, trên thế giới còn có tổ chức gọi là COVAX Facility, là một liên minh vaccine toàn cầu. Họ mua vaccine của một số công ty để cung cấp cho 90 nước, trong đó có Việt Nam, được tham gia vào chương trình này và được cấp số lượng vaccine cho khoảng 16% người dân với giá rẻ nhất có thể và được bù lỗ.
“Tuy nhiên, các nước sản xuất vaccine cũng đang chưa chủ động được vì năng lực sản xuất chưa đủ để sản xuất với số lượng lớn cho nên có lẽ trong quý I này mới có đầy đủ thông tin để chúng ta lên kế hoạch” – ông Cường thông tin.
Việt Nam hiện có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19. Đó là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty TNHH Dược Nanogen (NANOGEN). Trong đó, NANOGEN đã tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 (Nanocovax) trên người từ ngày 17/12/2020 và đã tiêm 2 liều (25 mcg và 50 mcg trên người tình nguyện). Hiện sức khỏe người tình nguyện sau tiêm đều khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bất thường.
IVAC là nhà sản xuất có tiến độ nghiên cứu vaccine Covid-19 nhanh thứ hai hiện nay tại Việt Nam. Đơn vị này đã đề nghị Bộ Y tế cho phép thử nghiệm vaccine Covid-19 Covivac trên người tình nguyện vào tháng 1/2021, sớm hơn gần 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bác sĩ giải cứu bệnh nhân Covid-19 cố nhảy lầu

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)