Thu nhập tiền triệu nhờ hái sấu non trên phố Hà Nội ngày hè

Google News

Mỗi kg sấu đầu mùa được một số người dân hái trên đường phố Hà Nội có giá từ 50 - 60.000 đồng. 

Mỗi kg sấu đầu mùa được một số người dân hái trên đường phố Hà Nội có giá từ 50 - 60.000 đồng. Chỉ trong một ngày, có người hái sấu non đã bán được cả tạ, thu lời mà không cần vốn cả triệu đồng.
Hà Nội đang bước vào mùa sấu, hàng ngàn cây sấu đang ra quả. Và cũng tại những gốc sấu đó đang là nơi kiếm ăn của rất nhiều người làm nghề hái loại quả này. Những người này chủ yêu là những lao động nghèo ngoại tỉnh tranh thủ mùa sấu để kiếm thêm thu nhập.
 Những hàng cây sấu đang là cần câu cơm của nhiều người
Những khu phố tập trung nhiều sấu nhất không thể không kể đến đường Phan Đình Phùng với hai hàng cây sấu cổ thụ. Cây nào cũng già cỗi nhưng sai quả. Hay những hàng cây sấu non hơn ở xung quanh đường Trần Phú, Vườn hoa Lê-nin,…
 Nhiều người bất chấp nguy hiểm để hái sấu.
 
Theo chân một nhóm hái sấu trên cuối đường Trần Phú (Ba Đình), anh Hoàng (SN 1976, quê Thanh Hóa) cùng một vài gã đàn ông khác trong nhóm đang thoăn thoắt leo trèo trên những ngọn sấu cao chót vót để hái những chùm sấu non đầu mùa.
Anh Hoàng cho biết, ngày bình thường anh đi phu vác công trường, ai thuê gì thì làm đó. Nhưng cứ đến đầu mùa sấu, anh cùng một vài người quen tranh thủ ra hái sấu để kiếm thêm thu nhập: “Mình hái sấu được 3 năm nay rồi, cứ đến đầu tháng 6 là tranh thủ ra đây hái”.
“Vào sáng sớm thì mình ra đoạn Phan Đình Phùng hái được nhiều hơn, quả to hơn. Nhưng dạo này công an đi kiểm tra ngắt quá nên chuyển sang đoạn Trần Phú này”, anh này chia sẻ.
 
 Tranh thủ mùa sấu để kiếm thêm thu nhập
 Sấu non hái xuống được bán ngay trên vỉa hè.
Mỗi kg sấu, anh Hoàng bán 50 - 60.000 kg, một ngày anh này có thể bán được cả tạ sấu.
“Vì sấu mới đầu mùa nên đắt thôi, cứ để vài tuần nữa giá cũng chỉ có 20 - 25.000 đồng/kg là cùng”, anh này phân bua khi có người chê đắt. PV nhẩm tính với khoảng 50 kg sấu mà anh Hoàng bán được thì tính ra một ngày anh Hoàng thu nhập vài triệu đồng.
Bình thường, cây sấu ở Hà Nội to và cao, nên định hái ở cây nào sẽ được “ngắm nghía” trước. Chỉ cần đầu tư vào một cây cũng được cả chục cân quả. Đồ nghề cũng rất đơn giản, chỉ cần một cái sào tre dài khoảng 1 – 1,5m để chọc những chùm sấu. Sau khi chọc cho sấu rơi xuống, thì ở dưới có người nhặt những quả sấu non đầu mùa lại đem đi bán.
Sẽ có rất nhiều người nghĩ rằng, nghề hái sấu nhàn hạ khi không cần mất đồng vốn nào cũng có thể thu về tiền triệu mỗi ngày. Tuy nhiên, không có mấy ai hiểu được nghề hái sấu rất vất vả và nguy hiểm.
 
 Mỗi kg sấu đầu mùa có giá 50 - 60 ngàn đồng cho mỗi cân.
Đơn cử, việc trèo cây mà không có bất cứ một hình thức bảo hộ nào cũng rất nguy hiểm. Cho dù người đó có leo trèo thành thạo đến đâu cũng không lường trước được những nguy hiểm bất ngờ.
Anh Hoàng luôn miệng nói do trèo quen nên không sợ và cũng không thể ngã được, nhưng thực tế cho thấy đã có kha khá người ngã do trèo sấu hái quả ở Hà Nội. Những người đó đến nay đã… mất bóng.
Thêm nữa, đội tuần tra của các đồng chí công an phường có đi nhắc nhở, người hái sấu lại vội vàng tìm cách lẩn trốn cho nhanh nên đôi khi tụt xuống khỏi cây, có người đã bị trầy xước nặng.
“Mình không sợ việc ngã cây, vì quen rồi, hơn nữa từ bé ở quê đã quen với việc leo trèo. Tuy nhiên, làm nghề hái sấu này cũng có cái bất lợi là càng ngày càng có nhiều người tham gia vào. Thôi thì, lộc ai, người đó hưởng”, anh Hoàng tâm sự.
Họ thường là những lao động ngoại tỉnh
Họ thường là những lao động ngoại tỉnh
Họ thường là những lao động ngoại tỉnh
Họ thường là những lao động ngoại tỉnh
Họ thường là những lao động ngoại tỉnh
Họ thường là những lao động ngoại tỉnh
Theo Người đưa tin

Bình luận(0)