Thót tim nghe tài xế Grab kể về cuốc xe trong đêm phải “bỏ của chạy lấy người”

Nhiều lần bị khách quỵt tiền, nhưng cũng không ít lần anh Mạnh - tài xế Grab phải “bỏ của chạy lấy người” vì khách đưa đến một nơi hoang vắng, bảo chờ 10 phút để gọi bạn để trả tiền.

Thông tin một một nam tài xế xe ôm công nghệ Grab bị sát hại tại khu vực bãi hoang gần công trường đường nối Phạm Văn Đồng đến KCN Nam Thăng Long quận Bắc Từ Liêm khiến dư luận hết sức bàng hoàng. Nạn nhân đang là sinh viên năm nhất một trường đại học tại Hà Nội.
Không ít tài xế Grap khác cũng lo lắng cho số phận cũng như sự an nguy của mình khi làm công việc này.
Trải lòng với PV, anh Trần Văn Mạnh, 33 tuổi, quê Phú Thọ (trọ tại ngõ 6, Phạm Văn Đồng, hiện đang là tài xế Grab) cho biết, anh cũng đã rơi vào những tình huống cực kỳ nguy hiểm và anh phải tự mình giải thoát.
Anh Mạnh cho biết, trước đây anh là xe ôm truyền thống, địa điểm anh đứng thường ở ngõ 6 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội) cứ có khách gọi là anh đi. Những chuyến đi của anh cũng không dài, chỉ vài km quay đầu lại.
“Nói thật, làm nghề xe ôm cũng khá vất vả, nắng mưa đều ở ngoài đường hết. Nhất là nguy hiểm rình rập trên từng cây số. Ngày trước tôi chỉ chạy đến khi trời gần tối thì về nhà ăn cơm với vợ con và nghỉ ngơi luôn. Nhưng bây giờ, công nghệ phát triển, xe ôm nhiều vì thế tôi phải tranh thủ làm tối”, anh Mạnh nói.
Từ xe ôm truyền thống, anh Mạnh giờ cũng đã chuyển sang chạy Grab để tăng thêm thu nhập và không bị mất khách. Chính vì thế, cứ có khách hàng đặt qua hệ thống là anh lên đường, xa, gần anh đều phải đi hết.
Anh Mạnh nhớ: “Có hôm, trời vừa nhá nhem tối, tôi chuẩn bị về thì có khách gọi ở Hoàng Quốc Việt, nhưng khách đi đến tận Bắc Ninh. Tôi cũng sợ, vì hơi xa hơn nữa lại tối. Nhưng cả ngày mới kiếm được vài chục, giờ có cơ hội thì không thể bỏ lỡ. Tôi liền đi đến đón khách thì đó là một thanh niên, người gầy, mặc bộ quần áo đen. Thanh niên đó cho tôi địa chỉ chính xác và nói sẽ chỉ đường nếu tôi không biết. Trên đường đi, cậu thanh niên đó không nói gì với tôi cả.
Thậm chí tôi có hỏi cậu ta cũng ậm ừ cho quan chuyện. Thi thoảng, tôi có nghe thanh niên đó nói chuyện điện thoại với bạn, nhưng lời lẽ rất tục tĩu và bất cần. Tôi bắt đầu lo, vì trời đã tối. Nghĩ đến những tình huống trước đây tôi thường được nghe anh em trong giới kể càng khiến tôi sợ”.
Thot tim nghe tai xe Grab ke ve cuoc xe trong dem phai “bo cua chay lay nguoi”
Tài xế Grab luôn có những nguy hiểm rình rập và đôi khi vì miếng cơm manh áo họ phải bất chấp. 
Anh Mạnh kể tiếp, dù có lo lắng nhưng anh Mạnh vẫn cố gắng đưa chàng thanh niên đó đến địa điểm đã đặt. Sau khi đến nơi anh ta nói chờ một lát vào gọi bạn trả tiền. Một lúc sau thanh niên áo đen xuất hiện và nói bạn đi vắng cần đưa đến một địa chỉ khác.
“Lúc này tôi bảo không đi và xin tiền về vì trời đã tối, hơn nữa lại đường xa. Anh ta trợn mắt nhìn tôi, tôi linh cảm có chuyện không lành nhưng vì ở đó có mình tôi với anh ta nên tôi miễn cưỡng đồng ý. Đến nơi, anh ta vào nhà bạn mãi không thấy ra, tôi có gọi điện thì giọng anh ta gắt lên. Cứ đứng chờ anh ta mãi thì đến sáng, tôi đành chấp nhận đi một chuyến Grab 0 đồng. Về nhà vợ tôi cứ nói tôi liều, nhưng cũng an ủi “còn người còn của”...”, anh Mạnh tâm sự.
Cũng theo anh Mạnh, trước đây anh đã từng bị 2 người khách một nam một nữ lừa đến khu đồng vắng và bùng tiền.
“Nghĩ lại tôi thấy thật may hơn là tiếc vì mất của. Ngày đó tôi tham, thấy cặp đôi đó nói sẽ trả thêm tiền và đưa ra khỏi khu vực Bắc Thăng Long. Đến nơi họ mới nói không có tiền, lúc đó biết làm sao được, tôi đành chịu vì người đàn ông kia nhìn rất hổ báo”, anh Mạnh chia sẻ.
Cũng theo anh Mạnh “sinh nghề tử nghiệp” quả không bao giờ sai, anh cũng như nhiều người chạy Grab đã trải qua không biết bao nhiêu chuyện. Nhưng có một điều mà đến giờ họ đã nghiệm ra, đó chính là phải đặt sự an toàn của bản thân lên hàng đầu. Không nên vì tiền mà liều lĩnh.

Tài xế Grab muốn doanh thu trên 150 triệu đồng/năm mới tính thuế

Lái xe Grab 2 bánh cho rằng thu nhập trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế chưa hợp lý, đề xuất nâng mức này. Đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết sẽ nghiên cứu để trình cấp cao hơn.

Chiều 6/9, đại diện Cục Thuế TP.HCM có buổi đối thoại các tài xế Grab về nghĩa vụ nộp thuế năm 2019 tại TP.HCM.
Hàng loạt câu hỏi liên quan đến cách tính thuế, thu nhập phải nộp thuế được các tài xế công nghệ đưa ra. Nhiều tài xế 2 bánh (GrabBike, GrabExpress và GrabFood) cũng lên tiếng cho rằng mức chiết khấu và khấu trừ thuế của Grab là quá cao so với thu nhập của họ.
Anh Đỗ Ngọc Thịnh, tài xế GrabBike, nêu ý kiến: "Mức thu mà cục thuế áp dụng lên đến 4,5% doanh thu là quá cao. Tôi cho rằng chưa hợp lý, cơ quan thuế cần xem xét lại, có chính sách sửa đổi mức thu phù hợp hơn".
Anh Thịnh khẳng định không phản đối việc nộp thuế cũng như Grab thu hộ, nộp hộ tiền thuế cho tài xế. Tuy nhiên, mức thu 4,5% doanh thu lại không được giảm trừ gia cảnh, không được hưởng các chính sách như những người nộp thuế bình thường là thiếu công bằng.
Tai xe Grab muon doanh thu tren 150 trieu dong/nam moi tinh thue
 Các tài xế cho rằng mức thu nhập phải chịu thuế thấp, trong khi mức thu thuế lại cao. Ảnh minh họa.
Theo thông báo của Grab, những lái xe đạt doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ có nghĩa vụ đóng thuế khoảng 4,5 triệu đồng/năm. Trong đó áp dụng thuế suất gồm 1,5% thuế TNCN và 3% thuế GTGT.
Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan thuế xem xét nâng mức doanh thu phải chịu thuế. Một số lái xe 2 bánh đề xuất thu nhập trên 150 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế.
Cũng tại buổi đối thoại, ông Phạm Mi Sên (tài xế GrabBike, 50 tuổi) có đơn kiến nghị trình cơ quan thuế về điều chỉnh lại các khoản thu thuế đối với Grab 2 bánh. Ông Sên đưa ra 3 vấn đề là định danh lại ngành nghề hoạt động; áp dụng thuế VAT và cấp mã số thuế, giấy xác nhận nghĩa vụ nộp thuế.
Trong đó, vấn đề định danh ngành nghề kinh doanh được nhiều tài xế quan tâm. Ông Sên cho rằng điều kiện làm việc trên các loại phương tiện khác nhau, hơn nữa lái xe 2 bánh đối mặt với các nguy cơ về tai nạn giao thông cao hơn trong khi các trang bị đảm bảo an toàn lại kém hơn nên việc Grab 2 bánh được định danh tương đồng với các phương tiện vận chuyển khác và áp dụng chung một biểu thuế là chưa hợp lý.
Trả lời trước đó bằng văn bản, đại diện Grab khẳng định hãng tiến hành thu hộ thuế cho cơ quan thuế, theo hướng dẫn của cơ quan quản lý thuế chứ không phải chính sách mới. Bên cạnh đó, Grab chưa chuẩn bị tốt về mặt truyền thông, dẫn đến những băn khoăn, hiểu chưa chính xác về chính sách thuế.
Trả lời tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Thiện - Trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM - khẳng định Grab đã thực hiện thu hộ thuế đúng quy định của cơ quan thuế.
Theo Cục thuế TP.HCM, phương pháp tính thuế cá nhân kinh doanh là tính thuế trực tiếp trên doanh thu và các khoản hỗ trợ, không khấu trừ chi phí phục vụ kinh doanh. Do đó, tài xế sẽ không được khấu trừ các chi phí xăng, sửa hay bảo dưỡng xe,…
Đối với mức doanh thu áp dụng thu thuế 100 triệu đồng/năm, ông Thiện cho biết quy định này được đưa ra từ năm 2015, theo thời gian đến nay cũng có sự trượt giá. Cơ quan thuế sẽ ghi nhận những ý kiến đóng góp từ các tài xế 2 bánh để trình cấp cao hơn.
“Có thể từ mức 100 triệu đồng nghiên cứu làm sao để nâng mức đó lên, ví dụ doanh thu 150-200 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế. Hay cơ quan thuế sẽ xem xét phương án đề xuất trừ chi phí ra trước khi tính thuế", ông Thiện nói.
Còn về ngành nghề kinh doanh, các tài xế Grab 2 bánh thuộc cá nhân kinh doanh chứ không phải gọi là làm công ăn lương. Vì vậy, thuế sẽ được tính theo kiểu "cá nhân kinh doanh".

Cuốc xe định mệnh và dòng tin ám ảnh: Làm sao ngăn chuyện tài xế Grab bị sát hại?

(Kiến Thức) - Thời gian qua, liên tiếp xảy ra vụ tài xế xe ôm, taxi bị sát hại, cướp tài sản. Dư luận đặt câu hỏi, làm sao để bảo vệ an toàn tính mạng cho những tài xế xe ôm, taxi trước những “kẻ sát nhân” lên xe với mục đích cướp tài sản?

Vụ tài xế Grabbike tử vong, nghi bị sát hại ở Hà Nội đang thu hút sự chú ý của dư luận cả nước. Bởi từ trước đến nay có quá nhiều vụ giết người, cướp tài sản mà nạn nhân là các tài xế xe ôm, taxi, tuy nhiên chưa có biện pháp hữu hiệu nào ngăn chặn tình trạng trên.

Grab bị phạt 120 triệu vì vi phạm TT đăng ký khoản vay nước ngoài

(Kiến Thức) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Grab 120 triệu đồng do không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính đối với việc đăng ký khoản vay nước ngoài.

Mới đây, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đối với Công ty TNHH Grab (có trụ sở tại 268 Tô Hiến Thanh, phường 15, quận 10, TP HCM) 120 triệu đồng.
Grab bi phat 120 trieu vi vi pham TT dang ky khoan vay nuoc ngoai
Grab bị Ngân hàng Nhà nước xử phạt 120 triệu đồng. Ảnh: Vneconomy. 
Theo Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, Công ty TNHH Grab đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính đối với việc đăng ký khoản vay nước ngoài.

Đọc nhiều nhất

Tin mới