Theo chân “cò”, phát lộ đường dây cấu kết chuộc thú cưng

Google News

Khi thú cưng bị mất trộm, nhiều gia chủ đã không mấy khó khăn để tìm lại được.

Thực chất đó là tiền chuộc thông qua “cò” dắt mối. Thậm chí, ngay khi thú cưng bị mất trộm đã có người đánh tiếng, chỉ chỗ “cò” để “bắt mối” tìm được nhanh nhất.
Nhập vai theo chân “cò”
Trong vai một gia chủ vừa bị nẫng mất chú chó Pug yêu quý, giá gần chục triệu đồng, PV đã tiếp cận một “cò” ở quận Bình Thạnh (TP.HCM). Sở dĩ chúng tôi biết được “cò” Thiện là qua một người vốn là dân chuyên nuôi thú cưng ở TP.HCM giới thiệu. Qua điện thoại, Thiện hẹn 9h sáng hôm sau gặp ở một quán cà phê trên đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh). Trước khi đi, Thiện còn dặn: “Nếu có hình ảnh thì mang theo cho dễ tìm”.
Tại quán cà phê, Thiện nói: “Xác suất tìm được con Pug này là khoảng 80%, trong vòng 3 ngày. Nếu 3 ngày mà không tìm được, thì chó của anh đã về tỉnh rồi, cơ hội kiếm được là bằng không”.
Tại sao có thể khẳng định được điều đó?”, PV dò hỏi. “Chỗ em biết là những điểm mà chó bị thất lạc (ý nói chó trộm cắp) đưa về đó. Mà nó có khu thú cảnh, thú thịt, dễ biết lắm. Em hứa với anh là có cơ sở, chứ không phải hứa suông đâu”, Thiện quả quyết.
Như để khẳng định mình là dân làm ăn chuyên nghiệp, Thiện vào thẳng vấn đề: “Nếu đồng ý, anh đặt cọc trước cho em “ba xị” (300 ngàn đồng), sau ba ngày sẽ trả lời cho anh kết quả”. Tôi hỏi lại: “Nếu không tìm được thì thế nào, có trả lại tiền cọc không?”.
Thiện tiếp lời: “Không đâu anh ơi, tìm được thì anh trả thêm cho em hai xị nữa (tổng cộng là 500 ngàn đồng), còn không anh hỗ trợ bọn em tiền xăng xe, đi liên lạc, tìm kiếm chứ. Mà ai cũng thế chứ đâu phải riêng anh không đâu”.
Theo tìm hiểu của PV, chiêu của Thiện cũng là chiêu làm tiền của các “cò” hiện nay. Dù tìm được hay không, gia chủ đều phải mất tiền. Tùy theo “cò” mà có giá khác nhau, nhưng dao động từ 100 – 500 ngàn đồng. Tiếp tục với con Pug, PV đề nghị được đi tìm cùng Thiện cho nhanh, nhưng Thiện kiên quyết từ chối.
“Dù gì cũng chỗ làm ăn của người ta, anh đến đó không giải quyết được vấn đề gì đâu. Hơn nữa, bọn em phải đến nhiều chỗ lắm. Anh cứ yên tâm, khi nào có kết quả sẽ báo cho anh ngay”. Muốn biết, Thiện sẽ đi những đâu, PV đồng ý đặt cọc trước 200 ngàn đồng, với lý do không mang theo tiền, khi nào tìm được chó thì sẽ thêm.
Ngay sau khi rời quán cà phê, PV “mật phục” tại khu vực xung quanh thì thấy Thiện móc điện thoại gọi liên tục cho ai đó rồi lấy xe chạy đi. Bám theo, PV phải rất vất vả, mới không để mất dấu của Thiện.
Theo đó, từ đường Bùi Hữu Nghĩa, Thiện phóng ra đường Phan Đăng Lưu – Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa (quận Tân Bình) và tấp vào một cơ sở chuyên bán chó cảnh trên đường Trường Chinh (quận 12). Sau chừng 15 phút, Thiện rời chỗ này, quay về một điểm chuyên cung cấp thú cưng trên đường Trần Thánh Tông (quận Tân Bình). Và điểm cuối cùng mà Thiện chôn chân chính là chợ chuyên về thú cảnh trên đường Lê Hồng Phong (quận 10).
Sau khi để Thiện đi, PV vào các cơ sở nói trên thì được biết, đây cũng là nơi chuyên mua bán chó và các loại thú cưng khác. Tại cơ sở T.H, trên đường Trường Chinh, PV đề nghị tìm con chó đã bị mất trộm để chuộc lại thì được anh H., người đang trông coi cửa hàng cho biết: “Nếu muốn tìm thì vào xem trong này có con nào giống như của anh không. Còn không cứ tả đặc điểm, màu lông, loại chó… bên anh sẽ ghi nhận. Nếu có con đó về đây, anh sẽ a lô cho em”.
Thông qua “cò”, chủ nhân có thể chuộc lại thú cưng ở các cửa hàng bán chó trên đường Lê Hồng Phong (quận 10) với giá khá 'chát'. 
PV hỏi: “Chỗ anh là điểm “hạ cánh” của chó bị thất lạc (chó trộm cắp) à?”. Anh này nói luôn: “Chó của người ta đem ra bán, bên anh thấy được giá là mua, chứ có biết của ai đâu. Nhiều khi, người ta cần tiền đem ra bán, anh cũng giúp họ thôi. Có khi chó bị mất đã qua 2, 3 người rồi lại chỗ anh thì sao? Đó là anh nói thế, chứ chắc gì đã tìm được cho em”. Tôi hỏi tiếp: “Nếu tìm được thì giá chuộc thế nào?”.
“Ở đây không có chuộc, bên anh sẽ bán lại cho em, nếu được giá thì em mua, còn không anh sẽ bán cho người khác”, H. nói.
Tương tự, tại điểm cung cấp thú cưng trên đường Trần Thái Tông, người trực cửa hàng cũng cho biết, ở đây không có chuyện chuộc, nếu cảm thấy mua lại được thì mua. Tùy theo loại mà giá khác nhau.
Khổ chủ phải “chuộc” giá chát
Trong khi theo chân Thiện tìm đến địa chị trên đường Trường Chinh, PV đã gặp chị Hòa (ngụ quận Phú Nhuận), người cũng được “cò” chỉ ra cơ sở này để nhận dạng con mèo đã bị mất cách đây mấy ngày.
Chị Hòa cho biết: “Mấy hôm trước có mất con mèo Anh lông ngắn, giá hơn 6 triệu đồng. Thế nhưng, mới mất được một ngày thì hôm sau có người đến lân la hỏi chuyện và nói: “Tôi biết có người hay tìm thú cưng bị thất lạc, chị cần tôi sẽ cho số điện thoại”.
Theo lời chị Hòa, đó là một “cò” tên Thủy, ở quận 3. Gặp mặt, Thủy nói, giờ có con mèo gần giống với đặc điểm mà con mèo do chị Hòa tả, nên kêu chị xuống xem. Đồng ý, chị Hòa đưa cho Thủy 200 ngàn đồng. Thế nhưng, tại địa chỉ này, con mèo quý giá của chị vẫn… bặt vô âm tín.
Khi bốc máy gọi lại, Thủy kêu chị Hòa đến đường Lê Hồng Phong, vào cửa hàng S.D. để… chuộc mèo. PV đặt vấn đề theo chân chị Hòa để truy tìm. Quả thật, tại địa chỉ kể trên, chị đã tìm lại thú cưng và được yêu cầu “chuộc” lại.
“Bây giờ nếu chị mua em bán lại với giá 4,2 triệu đồng”, chủ cửa hàng nói. Thấy chúng tôi thắc mắc giá chuộc quá mắc, người đàn ông này trả lời thẳng thừng: “Đây không phải chuộc mà là bán lại, coi như chị mua mới. Nếu chị ưng thì lấy, còn không thì thôi. Loại này người chơi đang thích, trong nay mai cũng có người lấy thôi”.
Vì quá yêu con mèo nên chị Hòa năn nỉ: “Nó bị bắt trộm cách đây mấy ngày, bây giờ anh cho em chuộc lại nửa giá được không?”. Sau hồi cò cưa, thống nhất mức giá 3,6 triệu đồng. Chị Hòa bức xúc nói với PV: “Tôi nghi các đối tượng này cấu kết với nhau. Sau khi trộm được mèo liền cho người đánh tiếng để tôi đi tìm và chuộc lại. Đây có thể là một đường dây trộm cắp rất tinh vi”.
Anh Hải (ngụ quận 3), từng có một cửa hàng buôn bán thú cưng chia sẻ: “Bên cạnh một số đối tượng xì ke trộm thú cưng rồi bán bừa cho mấy quán nhậu, đều có đường dây buôn bán. Thế nên, khả năng tìm được (đặc biệt các loại thú cưng đẹp, giống nổi tiếng) là tương đối cao. Các đối tượng này bắt thú, sau đó phân loại, đưa về các bãi đáp. Tất cả các vụ trộm đều có đường dây tiêu thụ hết”.
Theo tìm hiểu của PV, ngoài các bãi đáp nói trên thì khu vực đường Đinh Tiên Hoàng – Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp), khu vực Bình Triệu (quận Thủ Đức)… cũng là những điểm tập kết của thú cưng bị trộm. Bên cạnh “cò” Thiện, tại khu vực Bình Triệu còn có “cò” Hoàng, khu vực Đinh Tiên Hoàng – Phan Đăng Lưu có “cò” Bảy, khu vực Lê Hồng Phong (quận 10) có “cò” Phan, “cò” Dũng… hoạt động rất rầm rộ.
Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh:
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)