Thâm nhập nội địa lừa bán phụ nữ Thái, Mông sang TQ

Google News

Do nhẹ dạ, cả tin, nhiều cô gái và trẻ em người dân tộc thiểu số một số tỉnh ở Tây Bắc đã bị bán sang Trung Quốc.

Phụ nữ và trẻ em vào “tầm ngắm”
Trở về với gia đình đã gần 2 năm, nhưng ký ức buồn đau về những ngày bị bán sang Trung Quốc vẫn in đậm trong tâm trí chị Vừ Thị Cho (ở bản Huổi Ái, xã Mường É, huyện Thuận Châu, Sơn La). Chị Cho kể: Tết năm đó, có người gọi điện rủ đi chơi, thế là chị đi theo. Chị cũng chẳng biết mình được đưa đến đâu. Đến khi người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc cho một người đàn ông để làm vợ thì chị mới biết là mình đã bị lừa, chấp nhận làm dâu nơi xứ lạ. Hơn 2 năm sống ở Trung Quốc, mặc dù đã sinh được cho nhà chồng một cô con gái, song chị đã tìm cách trốn khỏi nhà chồng.
Tham nhap noi dia lua ban phu nu Thai Mong sang TQ
Sau hơn 20 ngày bị bán sang Trung Quốc, bé Moong Thị Tân Mão (SN 2011, trú bản Na Bè, Xá Lượng, Tương Dương) đã được Công an huyện Tương Dương, Nghệ An giải cứu thành công. Ảnh: I.T 
Trường hợp của cô gái Lò Thị Tiến, bản Lái, xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu cũng đã tìm được đường trở về với gia đình sau những tháng ngày khốn khổ nơi xứ người. Tiến kể, vào thời điểm tháng 11./2013, chỉ từ sự quen biết và yêu qua điện thoại, Tiến bị một thanh niên rủ rê đi chơi hứa về sẽ cưới làm vợ, nhưng lại bị lừa bán sang Trung Quốc. Ở bên Trung Quốc, Tiến đã 2 lần bị mua đi bán lại và trước khi bỏ trốn, cô đã phải làm vợ một người đàn ông điên, phải lao động rất cực nhọc.
Nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em cũng đang diễn ra ngày càng phức tạp trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Tại huyện biên giới Phong Thổ, là điểm nóng về tình trạng buôn bán người, khi có hàng trăm lối mòn do bà con các dân tộc địa phương tự mở.
Với chiêu trò làm quen, giới thiệu việc làm thu nhập cao hoặc rủ đi chơi, hàng chục phụ nữ và trẻ em đã bị lừa đưa sang Trung Quốc bằng đường mòn. Đó là trường hợp của em Lừu Thị Dơ (SN 1999). Dơ kể: Cách đây 2 năm, khi em đang học ở trường thì có một thanh niên lạ mặt gọi điện làm quen. Vì người Mông thường lấy chồng sớm, khi có bạn trai làm quen nên em nghĩ là chuyện bình thường. Hôm đi chơi có 3 thanh niên đưa em qua biên giới bằng đường mòn và có một người phụ nữ đón vào nội địa rồi nhốt vào phòng. Khi biết mình bị lừa, em đã cạy cửa trốn khỏi nơi giam giữ và may mắn gặp người nhà bên đó đưa về.
Tiêu đề

Phương thức dụ dỗ của bọn buôn người chủ yếu thông qua mạng xã hội trên internet hay điện thoại để làm quen, giả vờ yêu rồi dụ dỗ đưa đi chơi, hay tìm việc làm nhàn nhã nhưng thu nhập cao, sau đó đưa nạn nhân vượt biên theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc bán.

Hệ quả lớn do nhẹ dạ, cả tin
Theo thống kê, toàn tỉnh Sơn La có gần 350 phụ nữ và trẻ em nghi bị lừa bán sang Trung Quốc trong 5 năm gần đây. Các đối tượng mua bán người thường nhắm vào phụ nữ là người dân tộc Mông và Thái sống ở vùng sâu, vùng xa, thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin.
Trung tá Thiều Ngọc Thanh - Phó Trưởng phòng An ninh điều tra Công an Sơn La cho biết: Năm 2015, Công an tỉnh Sơn La khởi tố 11 vụ bắt 21 đối tượng, giải cứu 34 nạn nhân. Riêng 6 tháng 2016, đã khởi tố 9 vụ bắt 19 đối tượng, giải cứu 15 nạn nhân. Hầu hết các vụ án mua bán người xảy ra ở xa trung tâm, người nhà nạn nhân không biết con em mình lừa bán, đến khi biết thì manh mối tìm kiếm rất khó khăn
Từ năm 2013 đến nay, lực lượng Công an tỉnh Lai Châu đã điều tra làm rõ 49 vụ, 90 đối tượng phạm tội, 86 nạn nhân bị mua bán, giải cứu và tiếp nhận hơn 60 nạn nhân trở về đoàn tụ cùng gia đình. Theo đại tá Bùi Xuân Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, tình trạng buôn bán người gần đây không chỉ xuất hiện ở vùng sâu, vùng xa, biên giới mà đã thâm nhập vào các huyện nội địa trong tỉnh. Nguyên nhân chính vẫn là trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong khi các đối tượng thường lợi dụng hoạt động giao lưu, buôn bán, thăm thân để móc nối với các đối tượng người Trung Quốc hình thành đường dây mua bán người qua biên giới.
>>> Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh (nguồn Youtube):
Theo Dân Việt

Bình luận(0)