Siêu lừa mạo danh thư ký phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Google News

Cùng thời điểm lừa hàng chục tỷ đồng của nữ đại gia Hà Thành, siêu lừa mạo danh thư ký phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ngã giá chạy việc 600 triệu đồng.

Siêu lừa mạo danh thư ký một phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ngã giá chạy việc 600 triệu đồng, ùng thời điểm lừa hàng chục tỷ đồng của nữ đại gia Hà Thành.
Nghe lời Trần Thị Tùng (35 tuổi, ở huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), dốc hàng chục tỷ đồng đầu tư 3 suất nhà đất tại Hà Nội và TP HCM, nhưng không thấy chị ta đả động đến việc làm giấy tờ mua bán, nữ đại gia Mai (ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã đòi tiền.
Nhiều lần đòi không được, bà Mai đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an. Theo nguyên đơn, tổng số tiền bà giao cho Tùng là 21 tỷ 50 triệu đồng.
Quá trình xác minh đơn tố cáo, cơ quan công an đã làm việc với ngân hàng Tùng mạo danh là nhân viên. Qua đó, nhà chức trách xác định chị này không phải là nhân viên tại đây.
Phía ngân hàng cũng cho biết, các bất động sản ở quận Tây Hồ (Hà Nội) và quận 1 (TP HCM), không phải là tài sản thế chấp của khách hàng tại đơn vị. Ngân hàng này cũng không nhận hồ sơ nào của bà Mai đăng ký mua nhà phát mại.
Khi cơ quan công an đến gặp chủ sở hữu ngôi nhà ven hồ Tây, người này tỏ ra bất ngờ vì gia đình chưa từng rao bán, cũng không thế chấp tài sản ở bất cứ ngân hàng nào.
Kết quả trưng cầu giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an Hà Nội) cho thấy, chữ viết trong sổ hộ khẩu - mục nghề nghiệp, nơi làm việc, ghi: “Cán bộ ngân hàng... Hà Nội”, là do Trần Thị Tùng tự viết.
Sieu lua mao danh thu ky pho thong doc Ngan hang Nha nuoc
Nhà chức trách kết luận, Tùng đã tự viết thêm vào sổ hộ khẩu phần nghề nghiệp, nơi làm việc. Ảnh: Việt Đức.
 
Tại cơ quan công an, siêu lừa quê Thanh Hóa khai, quá trình làm “cò” bất động sản, cô ta quen một số người trong giới và được mách các địa chỉ nhà đất trên. Người phụ nữ này thừa nhận việc giả danh là cán bộ ngân hàng để lừa bà Mai. Chị ta khai mới nhận của nữ đại gia Hà Thành 16,4 tỷ đồng.
Theo cơ quan điều tra, quá trình thực hiện lệnh khám xét nơi ở của Tùng tại một chung cư thuộc phường La Khê, quận Hà Đông, cơ quan công an đã thu giữ một số tài liệu liên quan. Trong số đó, nhà chức trách thấy có lá đơn của anh Nguyễn Thanh Hải (34 tuổi, ở phường Hào Nam, Đống Đa), tố cáo Tùng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo người đứng đơn, Tùng đã lừa chạy việc cho anh Hải vào Ngân hàng Nhà nước, chiếm đoạt 600 triệu đồng.
Đầu tháng 4/2014, Tùng mạo nhận là thư ký một phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, kiêm cán bộ Vụ chính sách tiền tệ ngân hàng. Chị ta khoe có khả năng giúp anh Hải xin vào làm cán bộ Ban kiểm soát nội bộ Ngân hàng Nhà nước. Giá chạy việc chị ta phát là 600 triệu đồng.
Tùng hướng dẫn anh Hải mang tiền ra ngân hàng, gửi vào tài khoản cho một lãnh đạo cấp Vụ, để người đó lo thủ tục chạy biên chế.
Sau khi chuyển đủ tiền, Tùng báo anh Hải đến tháng 6/2014 sẽ có quyết định đi làm. Quá hẹn nhiều tháng, Tùng lấy nhiều lý do để trì hoãn việc anh Hải chưa nhận được quyết định.
Đến trước Tết Nguyên đán 2015, thấy anh Hải hỏi rát, Tùng thông báo đã lo được quyết định, lo cả cho bị hại không phải thi chuyên viên, không phải thử việc... mà làm chính thức luôn. Tùng nói phải đợi qua Tết mới có thể đi làm, do ảnh hưởng đến chế độ lương thưởng dịp cuối năm.
Qua Tết, tiếp tục bị lỡ hẹn, đoán mình bị lừa, anh Hải cương quyết tới tìm Tùng đòi tiền và làm đơn tố cáo. Thấy vậy, siêu lừa đã thu xếp trả lại cho người đàn ông nhà ở quận Đống Đa 600 triệu đồng.
Quá trình điều tra vụ án, cơ quan công an cũng thu giữ nhiều hợp đồng thuê nhà của Tùng.
Theo đó, để tạo vỏ bọc là cán bộ ngân hàng làm ăn thành đạt, Tùng thường chọn thuê nhà ở các khu đô thị cao cấp tại Hà Nội và chuyển rất nhiều nơi. Đầu năm 2014, Tùng vay tiền ngân hàng mua chiếc Mercedes-Benz trả góp trị giá gần 1,4 tỷ đồng để đi lại.
Thấy Tùng đi xe sang, ở nhà cao cấp, nhiều bị hại dễ dàng bị lừa bởi vỏ bọc hào nhoáng do cô ta tạo ra.
Vụ việc đang được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an Hà Nội) thụ lý điều tra. Hiện Tùng đã bị khởi tố về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng được tại ngoại do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.
Nhà chức trách thông báo, ai là bị hại của Tùng liên hệ với cơ quan công an, cung cấp tài liệu để được hướng dẫn giải quyết.
*Tên bị hại đã được thay đổi.

Theo Zing

Bình luận(0)