Quảng Trị: Dự án cấp nước hơn 30 tỷ đồng bị đắp chiếu nhiều năm

Google News

Ở Quảng Trị có một dự án cấp nước với kinh phí đầu tư hơn 30 tỷ đồng, khởi công rầm rộ song cái kết lại phải đắp chiếu gần chục năm qua.

Dự án Hệ thống cấp nước ở xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng) với số vốn đầu tư là 30.8 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 6/2014, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 7/2015. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn đang còn dang dở, đắp chiếu bỏ hoang gần chục năm qua, trong khi người dân nơi đây đang khan hiếm nước sạch để sử dụng.

Quang Tri: Du an cap nuoc hon 30 ty dong bi dap chieu nhieu nam
 Dự án hơn 30 tỷ đồng đang bị để hoang đắp chiếu suốt nhiều năm qua.

Theo phản ánh của cử tri xã Hải Chánh công trình này đang bị bỏ hoang, xuống cấp, gây lãng phí ngân sách nhà nước. Trong khi nhiều hộ dân chưa có nước hợp vệ sinh để sử dụng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Đứng trước thực trạng trên, cử tri nơi đây đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa thể giải quyết.

Liên quan đến sự việc này, cử tri xã Hải Chánh cũng đã đề nghị UBND tỉnh có chủ trương làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất để xã Hải Chánh, thôn Mỹ Chánh được liên hệ đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt từ nhà máy nước Phong Thu (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế). Điểm đấu nối cách cầu Phước Tích, huyện Phong Điền khoảng 100m. Việc đấu nối đề nghị tỉnh quan tâm, tạo điều kiện bố trí ngân sách đầu tư các tuyến chính, người dân đóng góp đầu tư các tuyến vào gia đình. Giúp giải quyết bài toán "khát" nước sinh hoạt cho nguười dân nơi đây.

Quang Tri: Du an cap nuoc hon 30 ty dong bi dap chieu nhieu nam-Hinh-2
Người nơi đây đang "khát" nước bên dự án nhà máy nước hàng chục tỷ để hoang.

Ghi nhận thực tế của PV, công trình này được xây dựng trên một diện tích khá lớn, sát với quốc lộ 1A. Các hạng mục chính của công trình được xây dựng khá cơ bản, có hàng rào bao quanh. Tuy nhiên, việc xây dựng dang dở, đắp chiếu bỏ hoang nhiều năm khiến cho công trình dù chưa đưa vào sử dụng thì đã xuống cấp. Cây cỏ mọc um tùm, công trình trở thành nơi nhốt, giữ gia súc của người dân.

Theo thông tin từ UBND huyện Hải Lăng cho biết thì Dự án Hệ thống cấp nước xã Hải Chánh được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt điều chỉnh đầu tư tại Quyết định số 159/QĐ-UBND ngày 23/01/2014 với số vốn là hơn 30,8 tỷ đồng. Trong đó, vốn viện trợ ODA của Chính phủ Italia hơn 8,2 tỷ đồng. Vốn ngân sách đối ứng trong nước hơn 19 tỷ đồng. Vốn góp của chủ đầu tư và người dân là 3,4 tỷ đồng.

Dự án này do Công ty cổ phần nước sạch Quảng Trị làm chủ đầu tư, với nhiệm vụ cấp nước cho 1.556 hộ dân thuộc xã Hải Chánh. Thời gian thực hiện từ năm 2013-2015. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 6/2014, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 7/2015. Tuy nhiên, sau khi thi công hoàn thiện phần thô, công trình bị dừng triển khai vì thiếu kinh phí nên bị bỏ hoang từ năm 2015 đến nay.

Quang Tri: Du an cap nuoc hon 30 ty dong bi dap chieu nhieu nam-Hinh-3
Toàn bộ công trình đang bị để hoang, xuống cấp suốt nhiều năm qua.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, sau khi khởi công, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng công trình theo kế hoạch dự án đã được phê duyệt và theo nguồn vốn được bố trí. Đối với nguồn vốn đối ứng trong nước được bố trí, đến tháng 9/2015 chủ đầu tư đã thực hiện xây dựng xong phần hạ tầng xây lắp bao gồm: Công trình thu và Trạm bơm I; xây dựng các hạng mục thuộc dây chuyền xử lý nước tại Khu xử lý (Bể lắng, bể lọc, bể chứa, nhà điều hành, Trạm bơm cấp nước, nhà hóa chất...); với giá trị thực hiện và giải ngân là 8,308 tỷ đồng trong đó: Xây lắp 6,201 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng là 0,596 tỷ đồng, tư vấn 0,403 tỷ đồng, kiến thiết cơ bản khác 0,682 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 0,425 tỷ đồng.

Đối với nguồn vốn ODA của Chính phủ Italia tài trợ (Bộ Tài chính quản lý), đây là nguồn vốn mua sắm trực tiếp và cung cấp vật tư, thiết bị để lắp đặt đồng bộ cho nhà máy. Tuy nhiện, đối với nội dung này lại chưa được triển khai thực hiện theo tiến độ, kế hoạch của dự án đã được phê duyệt, vì vậy toàn bộ phần lắp đặt thiết bị chưa thực hiện được, làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành toàn bộ công trình.

"Từ năm 2016 đến nay, chủ đầu tư cũng đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cung cấp nhưng do hiệu lực, thời hạn của hiệp định viện trợ đã kết thúc nên việc thực hiện dự án từ nguồn vốn này rất khó khăn; Bộ Tài chính cũng đã đàm phán gia hạn hiệp định nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Vì vậy, chủ đầu tư đã dừng thi công công trình từ năm 2015 cho đến nay", Sở NN&PTNT Quảng Trị cho hay.

Quang Tri: Du an cap nuoc hon 30 ty dong bi dap chieu nhieu nam-Hinh-4
Nhân dân đang mong chờ dòng nước sạch sẽ sớm chảy ra từ đường ống của dự án này.

Theo tìm hiểu của PV, trước thực trạng trên Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị mới đây đã có báo cáo gửi Tổng cục Thủy lợi về nhà máy nước tại xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng. Theo đó, để hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hoàn thành dự án cấp nước xã Hải Chánh nhằm sớm cung cấp nguồn nước sạch cho người dân trong vùng theo mục tiêu, nhiệm vụ của dự án đã đề ra.

Sở NN&PTNT Quảng Trị đề nghị Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và PTNT có ý kiến với Bộ Tài chính sớm đàm phán gia hạn hiệu lực thực hiện Hiệp định viện trợ vốn cho dự án. Trường hợp Hiệp định không gia hạn được, đề nghị thống nhất chủ trương cho tạm dừng, tái cấu trúc dự án và hỗ trợ bố trí ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 để hoàn thành công trình trong năm 2022.

Vậy số phận Dự án Hệ thống cấp nước xã Hải Chánh sẽ đi về đâu, người dân bao giờ được giải tỏa cơn "khát" từ nhà máy này? Với người dân nơi đây câu hỏi này đang cần có đáp án trả lời trong thời gian sớm nhất.
Hoàng Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)