Phụ huynh Hải Phòng bức xúc môn thi tổng hợp vào lớp 10

Google News

Ngày 1/7, gần 17.000 học sinh lớp 9 của TP Hải Phòng thi vào lớp 10 công lập.

Từ nhiều tháng trước, cả học sinh, giáo viên và phụ huynh đã rất lo lắng cho môn thi tổng hợp “7 trong 1”.
Theo quyết định của TP Hải Phòng, từ năm học 2017-2018, TP thay đổi phương án thi vào lớp 10 THPT công lập theo hình thức thi tuyển, không xét tuyển. Cùng với đó, ngành giáo dục Hải Phòng cũng quyết định đổi mới kỳ thi vào 10 với việc bổ sung môn thi.
Ngoài hai môn Toán và Văn như những năm trước, năm nay, học sinh phải thi thêm bài tổng hợp gồm 7 môn: Tiếng Anh, Sinh, Sử, Địa, Lý, Hoá, Giáo dục công dân.
Phu huynh Hai Phong buc xuc mon thi tong hop vao lop 10
Phụ huynh đợi con thi vào 10 sáng 1/7 tại Hải Phòng. Ảnh: Lao Động. 
Theo đó, trong bài thi môn tổng hợp, thí sinh trả lời 40 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 60 phút.
Chị Nguyễn Thị Huyền (Lán Bè, quận Lê Chân) có con thi vào trường THPT Trần Nguyên Hãn, cho biết: "Mỗi môn có hàng trăm câu hỏi. Bảy môn tổng hợp, học sinh phải học 700 câu, chưa kể thêm hai môn Toán và Văn. Vì vậy, mấy tháng nay, cả nhà tôi chỉ phục vụ con trai học thi. Nhìn con học ngày đêm, không có cả thời gian nghỉ ngơi, cả nhà căng thẳng theo. Đến giờ, con vào phòng thi mà tôi chỉ lo cháu không làm được bài”, chị Huyền bày tỏ.
Cùng chung tâm trạng với chị Huyền, rất nhiều ông bố, bà mẹ đợi con ở cổng trường thi. Họ cho biết: “Chúng tôi lo lắng mất ăn mất ngủ vì con thi cử. Môn tổng hợp gì mà thi tới 7 môn. Những thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM cũng chỉ thi vào lớp 10 có hai môn Văn và Toán. Tại sao Hải Phòng lại yêu cầu thi nhiều môn đến như vậy? Nhìn các con căng thẳng, học đêm ngày càng thương mà không biết phải làm thế nào”.
Em Phạm Công Hoà (thi vào trường cấp ba An Dương) lo lắng cho hay: "Từ lúc biết tin thi môn tổng hợp, cả lớp chúng em phải tìm tài liệu của 7 môn này, nhất là Giáo dục công dân, để học ôn nhưng vẫn rất lo lắng".
Các giáo viên ôn thi vào lớp 10 cũng rất căng thẳng, áp lực. Chị Lê Thanh H (giáo viên của trường THCS HB) cho biết: "Năm nay, giáo viên ôn thi cho khối 9 gặp rất nhiều khó khăn, nhất là môn thi tổng hợp vì cấu trúc đề thi thay đổi.
Nhà trường cũng phải thường xuyên tổ chức các kỳ thi thử cho học sinh theo mẫu đề của sở để kiểm tra năng lực của các em, giúp làm quen với cấu trúc kiểu thi mới. Hầu hết giáo viên đều rất căng thẳng, áp lực vì sợ các em không làm được bài thi.
Nhiều phụ huynh phản ánh mọi năm, Sở GD&ĐT Hải Phòng đều tổ chức kỳ thi từ đầu tháng 6, nhưng năm nay kéo dài đến đầu tháng 7 mới thi. Điều này khiến nhiều học sinh và phụ huynh phải chịu căng thẳng dài hơn.
Lý giải về việc đổi mới trong việc tuyển sinh vào lớp 10, ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng - cho biết: “Việc tổ chức bài thi tổng hợp 7 môn nhằm hạn chế việc dạy và học lệch cho học sinh. Chúng ta cần giáo dục các em ý thức học toàn diện và nắm được nhiều kiến thức tổng hợp từ các môn khác ngoài Văn và Toán”.
Mặc dù mục đích chống học lệch là đúng, việc đột ngột bổ sung 7 môn thi trong bài tổng hợp với bộ đề cương lên đến hàng trăm câu hỏi mỗi môn rõ ràng là quá tải đối với một học sinh lớp 9, nhiều phụ huynh bức xúc phản đối.
Trong ngày 1/7, học sinh thi môn Văn, thời gian 120 phút. Theo đánh giá của nhiều học sinh, đề thi được ra trong chương trình, phù hợp năng lực học sinh. Môn tổ hợp diễn ra trong buổi chiều, thời gian 60 phút. Sáng 2/7, học sinh thi môn Toán.
Theo Hoàng Hoan / Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)