Phụ huynh Hà Nội mong muốn con tiêm đủ 2 mũi vaccine trước khi quay lại trường học

Google News

Không ít phụ huynh bày tỏ nỗi bất an và mong muốn các con được tiêm mũi 2 vaccine trước khi quay lại trường.

Gần 1 tháng nay, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội tăng cao, vì thế, trước quyết định cho học sinh THPT đi học trở lại vào ngày 6/12, không ít phụ huynh bày tỏ nỗi bất an và mong muốn các con được tiêm mũi 2 vaccine trước khi quay lại trường.
Mong được lùi lịch quay lại trường
Ngay sau khi nắm bắt được thông tin học sinh sẽ đến trường vào ngày 6/12, chị Hạ Ly (Hà Đông) cũng như nhiều cha, mẹ khác luôn trong tâm trạng lo lắng, bồn chồn.
Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở Hà Nội liên tục tăng cao, chị Hạ Ly không ngừng đặt ra các câu hỏi về việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho các con trong trường học.
Phu huynh Ha Noi mong muon con tiem du 2 mui vaccine truoc khi quay lai truong hoc
Phụ huynh lo lắng mong muốn các con được tiêm đủ 2 mũi vaccine trước khi quay trở lại trường học. 
“Cả gia đình đình tôi hiện rất lo lắng, nếu con trở lại trường học trong lúc dịch bệnh đang phức tạp thì liệu nhà trường có đủ biện pháp để phòng chống dịch không? Việc thực hiện 5K trong trường học có được thực hiện nghiêm túc không? Việc tuyên truyền để các con có ý thức phòng, tránh dịch có thực hiện quy củ không? Nhà trường có thể giám sát tất cả các con đảm bảo giãn cách cũng như hạn chế tiếp xúc khi đi học không, nhỡ có F0 trong trường, nhà trường sẽ làm gì?”, chị Hạ Ly lo lắng chia sẻ.
Khi nói về mong muốn trước ngày con đến trường, chị Hạ Ly vẫn hy vọng, các con sẽ được tiêm đủ 2 mũi vaccine mới quay lại trường học. Hiện tại, các con đã trải qua 5 tháng học online, vì thế, việc chờ thêm 1 - 2 tháng nữa để khi tiêm đủ mũi 2 rồi quay lại trường cũng chưa muộn, bởi sức khỏe của các con mới là quan trọng nhất.
“Khi con đi học trở lại, việc nhiễm virus SARS-CoV-2 là rất cao. Vì thế, tôi luôn trong tâm thế, nếu con bị mắc Covid-19 thì gia đình sẽ luôn động viên con yên tâm và lạc quan chữa bệnh, sẵn sàng cho con đi cách ly y tế để không ảnh hưởng tới cộng đồng”, chị Hạ Ly cho biết.
Cùng lo lắng và mong muốn như chị Hạ Ly, chị Hà Thị Thanh Thủy (Hoàng Mai) có 2 con đang học THPT cũng rất mong việc quay trở lại trường của các con sẽ được lùi lại.
Phu huynh Ha Noi mong muon con tiem du 2 mui vaccine truoc khi quay lai truong hoc-Hinh-2
Chị Thủy bày tỏ nỗi lo lắng trước lịch trở lại trường của 2 đứa con vào ngày 6/12 tới. 
Hiện tại, vợ chồng chị và các con đang rất lo lắng bởi các cháu mới chỉ tiêm mũi 1. Phía nhà trường và lớp chắc chắn cũng đã chuẩn bị các điều kiện cơ bản để phục vụ học sinh quay trở lại trường học. Tuy nhiên, nguy cơ rủi ro là rất cao, bởi số ca F0 ngoài cộng đồng hiện nay vẫn gia tăng và diễn biến phức tạp.
“Tôi mong muốn thành phố xem xét việc quay trở lại trường học của các cháu khi mà các con đã được tiêm đủ 2 mũi với thời gian mũi 2 đã đủ 14 ngày. Dường như đây là nguyện vọng riêng của phần lớn cha mẹ học sinh có con chuẩn bị quay trở lại trường vào ngày 6/12 tới, bởi trong lớp con tôi đang theo học, 100% cha mẹ đồng lòng chờ đợi khi con đã phủ đủ 2 mũi vaccine”, chị Thủy chia sẻ.
An toàn của các con là trên hết
Có con đang học lớp 11, chị Ngô Thùy Dung (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, khi nhận được tin con sẽ đến trường trở lại vào ngày 6/12, tâm trạng chị buồn vui lẫn lộn. Chị vui vì con được gặp lại bạn bè, thầy cô, được tiếp thu kiến thức trực tiếp sẽ hiệu quả hơn việc học trực tuyến. Bên cạnh niềm vui ấy, chị lại cảm thấy rất lo lắng khi các ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao trong nhiều ngày gần đây. Con đến trường, tiếp xúc với bạn bè ở khắp mọi nơi như vậy liệu có an toàn không?
“Tôi thật sự lo lắng vì số ca lây nhiễm trong cộng đồng vẫn tăng rất cao trong nhiều ngày trở lại đây. Tuy vậy, tôi vẫn đồng ý với quyết định cho các con đến trường trở lại. Rất mong nhà trường, các thầy cô sẽ sát sao hơn trong việc nhắc nhở, hướng dẫn các con thực hiện 5K và thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn cho thầy cô và các con”, chị Dung nói.
Phu huynh Ha Noi mong muon con tiem du 2 mui vaccine truoc khi quay lai truong hoc-Hinh-3
Liệu nhà trường có đủ điều kiện đảm bảo an toàn sức khỏe cho các con khi quay lại học bình thường là thắc mắc của không ít phụ huynh. 
Có cùng tâm trạng như chị Dung, anh Nguyễn Quang Hùng có con đang học lớp 12 (Trung Hòa, Cầu Giấy) bày tỏ, con trai anh đang học cuối cấp nên việc quay trở lại trường học là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, anh Hùng cũng lo lắng, các ca mắc Covid-19 chưa có chiều hướng giảm, nhà trường sẽ có biện pháp như thế nào để đảm bảo an toàn cho các con, nhất là với những trường hợp không đủ điều kiện tiêm vaccine ngừa Covid-19.
“Tôi rất mong nhà trường sẽ có những biện pháp hiệu quả và tích cực trong việc phòng, chống dịch Covid-19, để đảm bảo an toàn cho các con trong năm học cuối cấp rất quan trọng này. Về phía gia đình, chúng tôi sẽ tích cực nhắc nhở con thực hiện tốt 5K, ăn uống đầy đủ, đảm bảo sức khỏe để việc học không bị gián đoạn”, anh Hùng cho hay./
Liên Sở Y tế và Sở Giáo dục-Đào tạo TP. Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn liên ngành về phương án phòng chống dịch Covid-19 khi có trường hợp mắc Covid-19 (F0), nghi ngờ mắc Covid-19, tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2). Theo đó, khi phát hiện F0 tại trường học phải:
Kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch của nhà trường khi có trường hợp mắc Covid-19 và báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của địa phương.
Thông báo cho người bị F0 và yêu cầu không tự ý di chuyển, không tiếp xúc gần dưới 01 mét với người xung quanh, đeo khẩu trang y tế và chờ được hướng dẫn, xử trí. Hướng dẫn cho F0 di chuyển theo lối đi đã được phân luồng đến phòng cách ly tạm thời; hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng.
Phong tỏa tạm thời toàn bộ trường, lớp nào ở yên lớp đó. Thông báo cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đang có mặt tại nhà trường thông tin chính xác, không để xảy ra hoang mang, lo lắng; yêu cầu nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K.
Thông báo và phối hợp với cơ quan y tế địa phương (Trạm y tế xã phường hoặc Trung tâm y tế quận huyện) để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tách F0 để cách ly, điều trị theo quy định.
Phối hợp cơ quan y tế địa phương tiếp tục điều tra, truy vết, lấy mẫu, cách ly, rút gọn phạm vi phong tỏa phù hợp với các trường hợp bệnh cụ thể.
Lưu ý: Phong tỏa tạm thời khu vực có liên quan đến F0 tùy thuộc mức độ di chuyển của F0 (học sinh, cán bộ, giáo viên dạy tại 1 lớp hay nhiều lớp); diện phong tỏa có thể toàn bộ trường học hoặc từng tầng/khu vực học, làm việc, phòng học có liên quan đến F0 theo chỉ định về dịch tễ.
Tổ chức truy vết F1 triệt để tại trường học và tại cộng đồng.
Theo Nguyễn Hà-Chung Thủy/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)