Phó Thủ tướng trấn an PVN giữa cơn 'sóng gió'

Google News

Ngành dầu khí trải qua khó khăn nhưng chưa đến mức đổ vỡ, nhất là quy định không rõ khiến lãnh đạo PVN "không dám làm, làm thì sợ vi phạm".

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Hội nghị tổng kết của PVN - Ảnh: N.AN 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã phát biểu như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 của Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) sáng ngày 12-1 tại Hà Nội.
Nhìn nhận về những thách thức của PVN, Phó Thủ tướng cho rằng hiện nay hầu hết các mỏ đã khai thác ở giai đoạn cuối, suy giảm sản lượng. Trong khi đó, số giếng khoan mới rất ít, việc mở rộng đầu tư thăm dò để gia tăng trữ lượng khi nguồn lực đầu tư còn rất hạn chế.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng nhiều dự án đầu tư của PVN vẫn kém hiệu quả, chậm tiến độ nhưng chưa có giải pháp, biện pháp hữu hiệu để xử lý và còn lúng túng triển khai.
Trong khi đó, dự án đầu tư ra nước ngoài thì mất vốn, hiện vẫn chưa có biện pháp xử lý, nên nếu không có cơ chế chính sách quyết liệt hơn của Chính phủ và PVN thì sẽ rất khó khăn.
Việc tái cấu trúc tập đoàn theo đánh giá của Phó Thủ tướng cũng còn lúng túng, hiệu quả thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.
Đặc biệt trong bối cảnh toàn ngành đang gặp nhiều khó khăn, nhiều quy định pháp luật không rõ ràng khiến cho nhiều lãnh đạo tập đoàn "không dám làm, làm thì sợ vi phạm".
"Những sai phạm thậm chí là vi phạm của nhiều cán bộ chủ chốt của Tập đoàn trong thời gian qua đã ảnh hưởng lớn uy tín, thương hiệu, tâm tư tình cảm và tư tưởng và độ tự tin của một bộ phận cán bộ.
Ngành dầu khí trải qua khó khăn nhưng là cơ hội để ngẫm nghĩ và nhìn lại, khó khăn chưa đến mức đổ vỡ, nên đây là cơ hội tốt để nhìn lại, điều chỉnh để tiếp tục đi lên", ông Dũng nói.
Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch
Theo lãnh đạo PVN, năm 2017 là một năm "sóng gió" với tập đoàn này, nhưng PVN vẫn vượt chỉ tiêu nhiều kế hoạch, tăng trữ lượng dầu khí đạt 4 triệu tấn dầu quy đổi, nâng tổng sản lượng khai thác quy ra dầu lên đến 25,41 triệu tấn.
Khai thác dầu thô đạt 15,52 triệu tấn, vượt 1,32 triệu tấn so với kế hoạch; khai thác khí đạt 9,89 tỉ m3, vượt 280 triệu m3 so với kế hoạch.
Sản xuất điện đạt 20,58 tỉ kWh, vượt 481 triệu kWh.
Sản xuất đạm đạt 1,65 triệu tấn, vượt 128.000 tấn so với kế hoạch năm.
Sản xuất xăng dầu đạt 6,24 triệu tấn…
Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2017 đạt 448.600 tỉ đồng, vượt 3% kế hoạch năm.
Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 498.000 tỉ đồng, vượt 13,8% so với kế hoạch năm, tăng 10,1% so với năm 2016.
PVN cũng cho biết nộp ngân sách Nhà nước toàn tập đoàn đạt 97.500 tỉ đồng, vượt 22.900 tỉ đồng (vượt 30,8%).
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 31.900 tỉ đồng, vượt 92% kế hoạch năm.
Tuy nhiên, PVN cũng đang phải xử lý những gánh nặng lớn, hệ quả để lại từ 5 dự án yếu kém, thua lỗ trong 12 đại dự án.
Theo Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)