Phát hiện đầu người trong thùng rác: Có dấu hiệu tội phạm giết người?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, vụ việc phát hiện đầu người ở Bình Dương có dấu hiệu tội phạm về hành vi giết người. 

Nhận định về vụ phát hiện đầu người ở Bình Dương được phát hiện vào 12h trưa ngày 16/12, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho rằng, đánh giá ban đầu cho thấy vụ việc đã có dấu hiệu tội phạm về hành vi giết người.
“Việc phát hiện ra một phần thi thể nạn nhân (đầu) là do tác động bởi hành vi có chủ ý, đối tượng phạm tội đã sử dụng hung khí cắt rời từng phần rồi đem vứt bỏ nhằm mục đích che dấu hành vi phạm tội, tránh sự trừng phạt của pháp luật.
 Khu vực phát hiện vụ việc. Ảnh Tuổi trẻ.
Nơi thực hiện hành vi phạm tội sát hại nạn nhân có thể là một nơi khép kín, trong nhà. Giữa nạn nhân và đối tượng phạm tội có quan hệ quen biết nhau trước. Đối tượng phạm tội đã có thời gian chuẩn bị công cụ, phương tiện chặt xác nạn nhân ra từng phần đem vứt bỏ phi tang ở các nơi khác nhau”, Luật sư Thơm nhận định.
Theo Luật sư Thơm, xét hành vi phạm tội của đối tượng thì thấy đã sử dụng hung khí sát hại nạn nhân. Sau đó đối tượng còn tiếp tục chặt xác nạn nhân đem đi vứt đi nhằm mục đích che dấu hành vi phạm tội. Hành vi phạm tội của đối tượng cho thấy không còn tính người bởi phương thức thực hiện như thời trung cổ.
“Hành vi phạm tội của đối tượng đã tước đoạt đi quyền được sống của người khác. Quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người đã được Hiến pháp và pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo qui định của Pháp luật. Hành vi phạm tội của đối tượng đã phạm tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm i, n khoản 1 Điều 93 BLHS với hình phạt cao nhất là tử hình”, Luật sư Thơm cho biết.
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm.
Luật sư Thơm cũng cho rằng, trong trường hợp, nếu có căn cứ xác định, mục đích sát hại nạn nhân để chiếm đoạt tài sản hoặc sau khi sát hại nạn nhân đã có hành vi chiếm đoạt tài sản (tiền bạc, điện thoại, xe máy,…) thì đối tượng phạm tội còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cướp tài sản theo Điều 133 BLHS.
Xét tính chất mức độ hành vi và hậu quả gây ra cho nạn nhân, cũng như hậu quả về mặt xã hội là đặc biệt nghiêm trọng thì mức hình phạt cao nhất đối với tội ác đã gây của đối tượng là khó tránh khỏi nếu đối tượng đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.
Điều 93. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
n) Có tính chất côn đồ;
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)