Những trải nghiệm đáng nhớ của người xa quê ăn Tết ở Sài thành

Google News

Tết là dịp để người thân quây quần bên nhau, tụ họp bên mâm cơm gia đình ấm cúng. Dù nhiều người xa quê ở lại TP.HCM ăn Tết không được đoàn tụ gia đình nhưng không vì thế cái Tết của họ trở nên buồn chán mà ngược lại đó còn là một trải nghiệm thú vị.

Từ lúc học hết THPT ở quê nhà Đà Nẵng, anh Thế Anh vào TP.HCM học đại học và ở lại đi làm được chục năm. Thế nhưng anh Thế Anh vẫn chưa một lần ăn Tết xa quê. Đây là lần đầu tiên anh đón Tết cùng với vợ và con trai mới sinh của mình ở đất Sài thành này.

Dù rất nhớ hình ảnh được ngồi canh bên bếp lửa nấu bánh chưng đêm giao thừa, nhớ mùi bánh thơm nức mũi mẹ làm, nhưng vì thương vợ mới sinh đi lại khó khăn, thời tiết ở quê lại lạnh nên anh Thế Anh thử một lần ăn Tết ở nơi đất khách quê người.

Những ngày giáp Tết, dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng khi nhìn cảnh từng gia đình trong khu chung cư lũ lượt khoá cửa về quê, anh Thế Anh cũng thấy nao lòng. Những hành lang ngày thường rộn rã tiếng nói cười thì giờ đây vô cùng tĩnh mịch, nghe bài nhạc xuân lòng càng nặng trĩu.

Thế nhưng tất cả sự buồn tẻ đó đã nhường chỗ cho những trải nghiệm đáng nhớ mà theo Thế Anh, cả cuộc đời anh cũng không thể quên. Đó là ngày 28 Tết năm ngoái, những người ở chung cư vận động những ai ở lại ăn Tết cùng nhau góp tiền gói bánh chưng, bánh tét.

Bác Thông, trưởng ban quản trị chung cư nơi anh Thế Anh ở là người đứng ra thống kê số lượng bánh chưng, bánh tét mỗi nhà đặt rồi mua lá chuối, lá dong, thịt heo, đậu xanh, nếp, lạt… về chuẩn bị.

 Ăn Tết ở TP.HCM đối với những người xa quê là một trải nghiệm.

Sáng 30 Tết, hơn 30 gia đình quây quần ở hành lang chung cư, người gói, người buộc lạt, người đi nhóm củi nấu bánh… Tất cả đã mang đến không khí Tết mà những ai xa quê đều cảm thấy rất gần gũi, vơi đi nỗi nhớ nhà.

Buổi tối nấu bánh càng vui hơn khi mọi người quây quần bên nồi bánh kể cho nhau nghe chuyện ngày xuân ở quê mỗi người có gì vui. Sau đó mọi người cùng kéo nhau ra trung tâm thành phố xem pháo hoa, ngắm đường hoa Nguyễn Huệ. 

Tham gia tất cả các khâu từ chuẩn bị đến khi vớt bánh chưng, bánh tét, đây có lẽ là cái Tết đầu tiên anh Thế Anh được trải nghiệm đầy đủ việc nấu bánh và đón Tết bên những người hàng xóm tuy lạ mà quen.

Điều đặc biệt khi lần đầu đón Tết ở TP HCM của anh Thế Anh vẫn chưa hết, sau màn thăm hỏi chúc Tết đầu năm, trưa mùng 1 Tết, chung cư tổ chức bữa ăn uống đầu năm thật hoành tráng. Nói hoành tráng cũng không sai vì những món ăn ngày xuân không thiếu thứ gì. Hễ ai có gì là góp nấy.

Từ thịt nấu đông, dưa hành, nem rán hương vị Bắc cho đến bánh tổ, nem chua, thịt heo ngâm nước mắm của người miền Trung hay mắm gò công, khô nhái An Giang, lạp xưởng đặc sản miền Tây. Mỗi người góp một món thành cái Tết đủ đầy mà ở quê mỗi người không dễ có được.

Ngày Tết qua đi cũng là lúc những người ở quê quay lại chung cư để tiếp tục cuộc sống mưu sinh, những món quà quê dành cho những người ở lại Sài thành ăn Tết bình dị nhưng chan chứa tình cảm. Quan trọng hơn, ăn Tết xa quê như thế này đã mang lại cho vợ chồng Thế Anh một trải nghiệm khó quên. 

Đó là cái Tết đầu tiên của anh Thế Anh ở TP HCM, dù xa quê nhưng gia đình nhỏ của anh không cảm thấy thiếu thốn tình cảm của những người xung quanh. Sau lần đón Tết này, anh Thế Anh trăn trở: “Tại sao lại không có cái Tết thứ hai, thứ ba ở Sài thành nhỉ?”

Theo Phương Anh Linh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)