Nguyên Bí thư xã giết người, đốt xác ở Đắk Nông: Mặc vest đến tòa

Google News

Nợ nần nhiều, Minh đã lên kế hoạch “mượn xác”, tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông nhằm thoát nợ và hưởng gói bảo hiểm có trị giá nhiều tỷ đồng.

Sáng 7/1, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Đỗ Văn Minh (SN 1971, trú tại thôn Tân Đức, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) - nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng). 

Bị cáo Minh có hành vi phạm tội “Giết người”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Hủy hoại tài sản” và “Xâm phạm mồ mả”. 

Theo ghi nhận tại phiên tòa, gia đình bị hại Trần Nho Vương (SN 1995, trú tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, là em họ bên vợ của Minh) mang di ảnh anh Vương đến dự tòa từ rất sớm. Nhiều người thân của bị hại mang trên đầu khăn trắng đến dự phiên tòa. 

"Gia đình chúng tôi đến đây từ hôm qua, thuê nhà nghỉ ở lại để sáng sớm kịp dự tòa. Tôi mong tòa xử lý nghiêm về hành vi của ông Minh. Đến giờ tôi không thể tin ông Minh là người tàn ác đến thế..." - người thân bị hại nói.

Nguyen Bi thu xa giet nguoi, dot xac o Dak Nong: Mac vest den toa
 Gia đình nạn nhân mang di ảnh đến phiên tòa

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Minh được lực lượng an ninh dẫn giải vào với trang phục chỉn chu, tinh thần bình thường.

Bị cáo không còn để tóc, mặc vest, lộ vết sẹo to xẻ dọc đầu và bình thản trả lời trước các câu hỏi của chủ tọa phiên tòa.

Theo cáo trạng, cuối năm 2017, do nhu cầu muốn có xe ô tô làm phương tiện đi lại nên Minh mua lại xe ô tô xe bán tải BKS51C-715.70 của một doanh nghiệp có trụ sở tại TP.HCM. Thời điểm này, xe đang được công ty thế chấp vay ngân hàng nên hằng tháng ông Minh có trách nhiệm trả nợ cho ngân hàng, khi nào hết nợ thì làm thủ tục sang tên.

Từ năm 2016 đến đầu năm 2020, Minh đã vay mượn tiền của nhiều người dân trên địa bàn huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng và nhận tiền của nhiều người để thỏa thuận chuyển nhượng đất với tổng số tiền 23.793.000.000đ.

Nguyen Bi thu xa giet nguoi, dot xac o Dak Nong: Mac vest den toa-Hinh-2
 Bị cáo Minh mặc vest đến tòa

Do sử dụng tiền để mua bán cà phê trực tuyến trên sàn quốc tế thua lỗ, trả tiền lãi suất cho các khoản vay, mua thêm đất tại huyện Đăk G’long và tiêu xài cá nhân hết nên Minh không có khả năng trả nợ.

Đầu tháng 4/2020, Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân rồi tìm xác người chết để đào, rồi đưa xác lên xe ô tô BKS 51C-715.70 đốt cháy, tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông để mọi người lầm tưởng Minh đã chết nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền đang nợ đã quá hạn, đến hạn và không ghi thời hạn. Đồng thời để vợ, con Minh được hưởng tiền bảo hiểm.

Ngày 9/4/2020, Đỗ Văn Minh mua bảo hiểm nhân thọ tại Công ty bảo hiểm Prudential (chi nhánh TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với giá 233.077.400đ/năm và đóng đủ số tiền của năm 2020. Nội dung gói bảo hiểm có thỏa thuận điều khoản nếu Minh bị tai nạn dẫn đến tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết, thì Công ty bảo hiểm phải thanh toán số tiền tối đa là 18 tỷ đồng.

Nguyen Bi thu xa giet nguoi, dot xac o Dak Nong: Mac vest den toa-Hinh-3
 Chiếc xe của bị cáo Minh tự đốt để làm giả hiện trường

Sáng 25/4/2020, Minh điều khiển xe ô tô BKS 51C-715.70 một mình từ nhà ở xã Tân Hà (huyện Lâm Hà) đến rẫy tại huyện Đắk Glong. Trên đường đi, Minh ghé vào nghĩa địa thuộc thôn 8, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong tìm xem có ngôi mộ nào mới chôn để tối đào lấy xác.

Tại đây, Minh phát hiện một ngôi mộ mới chôn. Minh nhớ vị trí ngôi mộ rồi điều khiển xe ra về để tối chuẩn bị dụng cụ sẽ đến đào lấy xác. Đến 0 giờ ngày 26/4/2020, Minh đến nghĩa địa đào mộ, khi chạm đến nắp quan tài, cạy nắp quan tài để lấy xác nhưng không được nên bỏ về.

Đến sáng hôm sau (ngày 2/5/2020), Minh cầm lái xe ô tô BKS 51C-715.70 một mình từ nhà đến rẫy tại xã Quảng Khê, buổi trưa ăn cơm cùng những người làm thuê cho Minh tại rẫy.

Khoảng 14h cùng ngày, Minh lấy bốn can nhựa ở nhà rẫy (loại can 30 lít) rồi đi đến cửa hàng xăng dầu ở xã Quảng Khê để mua thêm xăng dầu để ở thùng xe. Đến 17h ngày 3/5/2020, Minh lái xe ô tô đến nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (em họ bên vợ của Minh, SN 1995, trú tại thôn Đan Hà, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà) đang ở cách nhà rẫy của Minh khoảng 300m. Minh ăn cơm và uống bia với anh Vương, sau đó cả hai nằm trên nệm ngủ.

Khoảng 0h ngày 4/5/2020, Minh tỉnh dậy đi ra ngoài nhà lấy một cây búa (loại búa bổ củi), mục đích để tiếp tục đi cạy nắp quan tài lấy xác như kế hoạch trước đó. Nhưng sau đó Minh nảy sinh ý định giết anh Vương để lấy xác.

Minh cầm búa đi vào nhà đánh hai phát vào trán của anh Vương khiến anh Vương tử vong. Sau đó, Minh điều khiển ô tô chở thi thể Vương đi về hướng Lâm Đồng theo Quốc lộ 28. Khi đến Km 146 + 300 (đoạn xã Đăk Som, huyện Đắk Glong) Minh cho xe ô tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông. Tại đây, Minh đưa thi thể nạn nhân lên ghế, tháo đồng hồ của mình đeo vào tay nạn nhân rồi châm lửa đốt.

Sau khi châm lửa đốt, Minh điều khiển xe mô tô xuống Bình Phước để lẩn trốn. Tại đây, Minh dùng một tên giả và khai ở Đắk Lắk để làm hợp đồng thuê nhà ở. Đến ngày 10/5/2020, Minh bị cảnh sát bắt giữ và khai nhận hành vi  phạm tội.

Thanh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)