Ngọc Trinh mất bộ đồng hồ chục tỷ: Kết nào chờ đợi… kẻ trộm?

Google News

Công an TP Thủ Đức đã lập hồ sơ chuyển lên Công an TP HCM điều tra việc Ngọc Trinh trình báo mất trộm bộ đồng hồ trị giá 10 tỷ đồng. Với hành vi đột nhập trộm cắp tài sản có giá trị lớn, kẻ trộm đối mặt khung phạt nào?

“Nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh (Trần Thị Ngọc Trinh, 33 tuổi, trú tại TP.Thủ Đức, TP HCM) vừa trình báo công an về việc bị trộm đột nhập lấy mất bộ đồng hồ trị giá khoảng 10 tỷ đồng trong biệt thự tại, phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức.
Sau khi tiếp nhận vụ việc, Công an TP.Thủ Đức đã lập hồ sơ, chuyển lên Công an TP.Công an TP.HCM để điều tra theo thẩm quyền.
Dư luận đặt câu hỏi, đối tượng liều lĩnh đột nhập biệt thự có hệ thống bảo vệ nghiêm ngặt để trộm cắp tài sản sẽ phải đối mặt mức án nào khi giá trị tài sản lên đến 10 tỷ đồng?
Ngoc Trinh mat bo dong ho chuc ty: Ket nao cho doi… ke trom?
 Ngọc Trinh vừa trình báo công an về việc bị trộm đột nhập lấy mất bộ đồng hồ trị giá khoảng 10 tỷ đồng.
Người mất phải chứng minh giá trị tài sản
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, với biệt thự triệu đô hiện đại mà Ngọc Trinh đang ở sẽ có hệ thống camera giám sát ghi lại toàn bộ hình ảnh sự việc. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ không khó khăn trong việc xác định đối tượng gây án.
“Có lẽ khi Ngọc Trinh trình báo sự việc mất trộm bộ đồng hồ lên đến hơn 10 tỷ đồng, có thể sẽ có người nghi ngờ về tính xác thực của vụ việc. Do đó, sự việc Ngọc Trinh có mất trộm thật hay không, tài sản bị mất trị giá bao nhiêu tiền, cơ quan điều tra sẽ làm rõ và có những công bố chính thức” – luật sư Cường nêu ý kiến.
Theo luật sư Cường, với những khu vực nhà ở cao cấp, đi kèm theo là hệ thống an ninh sẽ tốt hơn các khu vực khác, sẽ có nhiều bảo vệ và nhiều camera giám sát ở trong khu vực trong khuôn viên tòa nhà và ở những khu vực công cộng.
Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ xác định thời điểm mất trộm là thời điểm nào và tại thời điểm đó trên hiện trường vụ án có những ai có mặt để khoanh vùng đối tượng.
Với những thông tin từ phía người bị hại, thông tin từ những người làm chứng và những hình ảnh camera trích xuất được trong khu vực, cơ quan điều tra có thể xác định được hình ảnh, đặc điểm của đối tượng gây án.
Luật sư nhận định, với công trình xây dựng kiên cố, hiện đại như vậy mà kẻ trộm có thể đột nhập vào trộm tài sản, rất có thể đối tượng này là đối tượng trộm cấp chuyên nghiệp hoặc là người đã từng đến, nghiên cứu rõ đặc điểm, địa hình của căn biệt thự này thì mới có thể thực hiện được hành vi trộm cắp tài sản một cách trót lọt.
Luật sư Cường cho rằng, cơ quan điều tra sẽ phong tỏa hiện trường, lấy lời khai người làm chứng và thu thập các dấu vết trên hiện trường, tìm kiếm dấu vân tay để lại của đối tượng và những dấu vết cậy khoá, lục lọi để xác định được đặc điểm hung thủ, manh mối để tiếp tục điều tra..
Trong trường hợp nạn nhân đi vắng hoặc ban đêm, đối tượng muốn trộm cắp được tài sản phải bẻ khóa, cậy khóa hoặc đột nhập từ phía tầng thượng. Trong các tình huống đó sẽ để lại dấu vết trên hiện trường. Còn trường hợp đối tượng có chìa khóa để mở cửa vào nhà, sẽ ít để lại dấu vết, trong tình huống này rất có thể đó là người quen đã có được chìa khóa bằng cách đánh thêm chìa khóa trong những lần tiếp xúc với nạn nhân...
Đặc điểm của các đối tượng trộm cắp tài sản là lén lút, lục lọi, tìm kiếm. Bởi vậy, hiện trường trong những vụ án trộm cắp tài sản thường sẽ bị xáo trộn. Để trộm cắp được tài sản, đối tượng trộm cắp sẽ lục lọi, tìm kiếm khiến những vật dụng trong phòng sẽ không còn nguyên vẹn, không còn ở nguyên vị trí, thường sẽ để lại rất nhiều dấu vết khác nhau trên hiện trường...
Để xác định thông tin trình báo tố giác tội phạm của người tố giác có đúng sự thật hay không, cơ quan điều tra sẽ xác định dấu vết trên hiện trường, xác định đặc điểm của đối tượng gây án, đồng thời sẽ xác định được đặc điểm của tài sản, giá trị tài sản bị trộm cắp.
Cơ quan điều tra sẽ làm việc, lấy lời khai với người bị hại để xác định nguồn gốc và giá trị thực sự của những tài sản bị trộm cắp. Những giấy tờ tài liệu chứng minh giá trị tài sản sẽ là những giấy tờ hóa đơn mua bán, hình ảnh để xác định chủng loại, mẫu mã, nguồn gốc suất xứ, trên cơ sở đó sẽ so sánh với giá trị trên thị trường để xác định được tài sản bị mất.
Trong trường hợp thu giữ được tài sản thì sẽ tiến hành định giá bằng cách thành lập hội đồng định giá để xác định giá trị tài sản bị trộm cắp. Trong trường hợp có căn cứ xác định tài sản bị trộm cắp nhưng không thu giữ được thì sẽ định giá với giá trị tài sản cùng loại trên thị trường...
"Nếu vì muốn tạo scandal, muốn nổi tiếng mà báo tin sai sẽ bị xử lý"
Trong trường hợp Ngọc Trinh không xuất trình được tài liệu chứng cứ nào chứng minh là bị mất tài sản, không thu thập được dấu vết gì trên hiện trường, không có căn cứ cho thấy có người đột nhập, cơ quan điều tra cũng sẽ kết luận là không có việc mất tài sản.
Để chứng minh một vụ án hình sự trộm cắp tài sản, cơ quan điều tra phải chứng minh được có tài sản trị giá từ 2.000.000 đồng trở lên bị mất, đã xác định được hiện trường vụ án, xác định được thời điểm xảy ra vụ việc và có những thông tin nghi ngờ về đối tượng gây án...
Trong trường hợp người nào vì muốn nổi tiếng hoặc vì động cơ cá nhân mà đưa tin sai sự thật về việc mất trộm khiến cơ quan chức năng phải mất thời gian xác minh tìm hiểu thì người đó sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi đưa tin sai sự thật.
Theo điểm b, khoản 2 Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an ninh, an toàn xã hội, hành vi “Báo thông tin giả đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền” sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng - 01 triệu đồng. Bởi vậy, trong trường hợp cơ quan điều tra xác định người đưa thông tin mất trộm là tin giả thì người này sẽ bị phạt đến 1.000.000 đồng theo quy định tại Điều 5, Nghi định số 167 nêu trên. Đồng thời việc đưa tin giả để gây sự chú ý là một việc làm thiếu khôn ngoan với người đã nổi tiếng, sẽ bị dư luận xã hội cười chê.
Từ những phân tích trên, luật sư Cường cho rằng, trong tình huống này, thông tin mất trộm là có thật, vấn đề còn lại là xác định giá trị của tài sản bị mất và đối tượng gây án.
Theo quy định tại điều 173 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định về tội trộm cắp tài sản, đây là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, Mức án cao nhất của khung hình phạt đến 20 năm tù khi chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Ngọc Trinh hốt hoảng khi phát hiện trộm đột nhập:

Nguồn: Zing.vn

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)