Nghìn trẻ em bị xâm hại tình dục chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm“

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, con số 2.000 trường hợp/năm trẻ em bị xâm hại hay 1.300 đến 1.500 trẻ em bị xâm hại tình dục hàng năm, chỉ là phần nổi rất nhỏ của tảng băng chìm…
 

Tham gia giải trình, làm rõ hơn các nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm, đặc biệt vấn đề xâm hại trẻ em, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ với suy nghĩ của các đại biểu, rất bức xúc và yêu cầu phải xử lý nghiêm minh những vụ việc vi phạm.
“Đúng người, đúng tội, không để oan, không để sai, không để lọt và quan trọng nhất phải đặt yêu cầu bảo vệ quyền lợi của trẻ em lên trên. Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ, giáo dục, chăm sóc trẻ em không chỉ có câu chuyện xử lý các vụ việc. Ngay các vụ việc bạo hành trong đó có dâm ô với trẻ em thì luật cũng quy định rõ phải từ ba cấp độ là phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp”, Phó Thủ tướng nói.
Theo Phó Thủ tướng, vấn đề bảo vệ trẻ em nói chung và đặc biệt là bạo hành trẻ em là vấn đề cả thế giới. Vì thế cho nên từ năm 1990 có công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em.
Nghin tre em bi xam hai tinh duc chi la “phan noi cua tang bang chim“
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: TTXVN
“Ở Việt Nam, chúng ta là nước đầu tiên của Châu Á và là nước thứ hai trên thế giới tham gia công ước này, tham gia hoàn toàn, không có bảo lưu bất kỳ một điều gì. Chúng ta đã có luật và trong luật quy định rất cụ thể, đặc biệt là Luật năm 2016 có hiệu lực từ năm 2017, vấn đề này được quy định hết sức cụ thể. Các đại biểu đã nói, có 17 cơ quan được nêu tên cụ thể trong luật về trách nhiệm bảo vệ trẻ em. Trong đó, đặc biệt lưu ý các bộ, ngành và đặc biệt trong luật quy định rõ đến trách nhiệm của UBND cấp xã”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
“Chúng ta thấy luật đã đi vào một năm nhưng đến giờ phút này còn rất nhiều điều được quy định cụ thể trong luật nhưng chúng ta chưa triển khai được đúng như luật quy định”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin thêm về việc xử lý các vụ việc được phát hiện, việc bạo hành trẻ em trong đó có xâm hại tình dục là vấn đề toàn quốc tế.
“Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã nói dẫn ra con số là trên thế giới hiện nay 1 năm có khoảng 150 triệu trẻ em gái và 73 triệu trẻ em trai bị xâm hại. Trong xâm hại này có xâm hại về tình dục, có xâm hại về sức khỏe, nhưng mà đặc biệt là các tổ chức quốc tế người ta thống kê, người ta tính xâm hại ở đây từ lời nói, thái độ chứ không chỉ là hành vi đánh đập, dâm ô bằng hành động.
Điều này đúng là chúng ta chưa quen. Con số 2000 trường hợp/năm trẻ em bị xâm hại, 1.300 đến 1.500 trẻ em bị xâm hại tình dục hằng năm. Đấy chỉ là phần nổi rất nhỏ của tảng băng chìm”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng lý giải, "ngay các tổ chức quốc tế làm điều tra ở Việt Nam thì có tới 62% số trẻ em được hỏi bằng ngôn ngữ của chuyên gia chứ không hỏi là có bị bạo hành không thì đương nhiên trả lời là không. Nhưng ví dụ hỏi có bị quát thế này không, có bị mắng thế này không hay khi lầm lỗi có bị tét vào mông không? Thì thưa các đồng chí là 62% số trẻ em Việt Nam nói rằng chúng em có bị như vậy. Theo quốc tế có nghĩa là hoàn toàn có bị xâm hại".
“Con số này cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Người ta công bố điều tra ở Mỹ cho thấy, 83% bé gái và 79% bé trai khi được hỏi bằng những câu hỏi đúng chuyên gia như vậy thì đều công nhận là có bị xâm hại. Ở Hàn Quốc là 67% số trẻ em được hỏi công nhận như vậy bị xâm hại. Ở Nhật Bản năm 2016 vừa qua tôi mới đọc được ở đây, người ta làm một cuộc điều tra ở trường cấp 1 và cấp 2 của Nhật Bản thì một năm có 224.540 vụ trẻ em bị xâm hại. Tính ra một ngày học có 831 vụ. còn ở chúng ta có 2.000 vụ/năm. Đấy là tảng rất nhỏ của tảng băng chìm”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cho rằng, chúng ta phải có các giải pháp đồng bộ để không chỉ là 2.000 mà phải nhiều các vụ xâm hại ấy vốn có rồi thì được báo và được xử lý.
“Ở đây, có hai điều: Điều thứ nhất là phải có quy trình điều tra xét xử thực sự thân thiện để người ta mạnh dạn, người ta dám trình bày, dám tố cáo. Điều thứ hai, phải có các quy định để tất cả các chuyên gia tâm lý và các nhà hoạt động xã hội được tham gia ngay từ đầu khi có vụ việc xảy ra”, Phó Thủ tướng cho biết.
Phó Thủ tướng nói rằng: “Chúng tôi rất mong bằng các giải pháp đồng bộ để một mặt chúng ta phải thay đổi cách nghĩ, cách làm không được coi trẻ em giống như ngày xưa "yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi". Bây giờ văn minh, những trẻ em bị xâm hại thì cần lên tiếng và cần được bảo vệ một cách đúng đắn”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)