Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng bị anh vợ đâm chết: Kẻ “ngáo đá” lĩnh án bao năm tù?

Google News

(Kiến Thức) - Trong lúc không bình thường về tâm lý, người đàn ông tự đốt xe máy của mình và phá mái tôn trèo sang nhà em gái, đâm tử vong em rể là nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng (công tác tại Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam).

Liên quan tới vụ việc Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng bị anh vợ đâm chết, ngày 20/2, thông tin từ Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đơn vị đã khởi tố vụ án “Giết người”, giữ người trong trường hợp khẩn cấp và bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Dương Quang Bình về tội “Giết người”.
Trước đó, khoảng 21h40 ngày 18/2, trong lúc không bình thường về tâm lý nghi do "ngáo đá" Bình đã tự đốt xe máy của mình dựng trước cửa nhà, sau đó phá mái tôn và trèo sang nhà em gái (số nhà 14, ngõ 609 Bạch Đằng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) dùng dao uy hiếp, đòi “xử” cả gia đình 6 người, trong đó có 3 cháu bé. Bình đã đâm anh Vũ Mạnh Dũng (42 tuổi, em rể của Bình) tử vong tại chỗ. Được biết, anh Vũ Mạnh Dũng là nghệ sĩ ưu tú, đang công tác tại Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam.
Với hành vi mà Bình gây ra, kẻ "ngáo đá" đâm chết nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng có thể lĩnh án bao năm tù?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, có thể nói rằng thời gian gần đây các đối tượng ảo giác do sử dụng trái phép chất ma túy và những người mắc bệnh tâm thần thực hiện hành vi giết người có tính chất xu hướng gia tăng gây lo lắng, hoang mang trong cộng đồng xã hội.
Bởi vậy việc kiểm soát những đối tượng này phải chặt chẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa là câu chuyện sẽ được đặt ra đối với nhiều địa phương trong thời gian tới đây.
Nghe si Vu Manh Dung bi anh vo dam chet: Ke “ngao da” linh an bao nam tu?
 
Trong vụ việc đối tượng Dương Quảng Bình đã dùng dao sát hại em rể là nghệ sĩ Opera: Theo thông tin ban đầu từ phía gia đình cho biết đối tượng Dương Quang Bình có tiền sử tâm thần, từng chữa trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương từ 11/6 đến 7/8/2019.
Bởi vậy, với thông tin này thì cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành trưng cầu giám định tâm thần đối với đối tượng này để xác định trước trong và sau thời điểm thực hiện hành vi giết người, đối tượng này có mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi hay không để có căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Trong trường hợp, có căn cứ cho thấy trước và trong thời điểm thực hiện hành vi giết người đối tượng này đã bị mắc bệnh tâm thần làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi thì đối tượng này được loại trừ trách nhiệm hình sự bởi không đủ năng lực trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên, đối tượng này sẽ áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh để thực hiện công tác phòng ngừa chung cho xã hội.
Trong trường hợp kết quả Giám định tâm thần cho thấy đối tượng này chỉ hạn chế khả năng nhận thức hoặc vẫn còn đầy đủ khả năng nhận thức nhưng do sử dụng trái phép chất ma túy dẫn đến ảo giác nên thực hiện hành vi phạm tội thì đối tượng này vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người.
Khi có kết luận giám định như vậy thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can để tiến hành điều tra đối tượng này về tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự năm 2015.
Nghe si Vu Manh Dung bi anh vo dam chet: Ke “ngao da” linh an bao nam tu?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Pháp luật quy định trường hợp sử dụng ma túy, rượu bia hoặc chất kích thích khác dẫn đến mất khả năng nhận thức hoặc hạn chế khả năng nhận thức điều khiển hành vi sau đó thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội thì người thực hiện hành vi vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự bởi đây không phải là yếu tố khách quan mang lại và đối tượng đã chủ động đặt mình vào tình thế nguy hiểm. Đây không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự theo quy định của bộ luật hình sự năm 2015.
Trong vụ án này, kết quả giải quyết như thế nào sẽ phụ thuộc vào kết luận giám định tâm thần và thử xem đối tượng này có dương tính với ma túy hay không.
Những biện pháp, thủ tục này sẽ làm căn cứ để xác định mức độ nhận thức, điều khiển hành vi của đối tượng này, làm cơ sở để khởi tố bị can hoặc không khởi tố bị can và áp dụng biện pháp hành chính là bắt buộc chữa bệnh.
Dù kết quả vụ việc có như thế nào thì đây cũng là một vụ việc hết sức đau lòng, có lẽ chỉ có kẻ tâm thần hoặc bị ảo giác vì ma túy thì mới hung hăng, côn đồ dùng dao sát hại, tấn công, truy sát những người thân trong gia đình mình như vậy. Vụ việc gây đau thương cho gia đình, người thân và cũng là một thiệt hại lớn đối với nghệ thuật Việt Nam bởi nạn nhân là một nghệ sĩ có tên tuổi.
Đây là bài học đắt giá trong việc quản lý những người có tiền sử tâm thần và những người sử dụng ma túy đá. Khi không kiểm soát được hành vi do rơi vào tình trạng bệnh tật hoặc do ảo giác việc sử dụng trái phép chất ma túy thì bất cứ ai cũng có thể thành đạt nhân của những người này, dù đó là những người mà đối được thương yêu nhất. Bởi vậy, công tác phòng ngừa đối với những đối tượng này trong xã hội cần phải nâng cao và thực hiện triệt để hơn nữa để giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy ra trong đời sống xã hội, đối với tính mạng, sức khỏe của mọi người.
>>> Xem thêm video: Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng bị anh vợ ngáo đá đâm chết khiến dư luận bàng hoàng

Nguồn: Thanh Niên.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)