Ngày 2/7, tuyên án cựu Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình

Google News

VKS đề nghị HĐXX áp dụng mức án 4-5 năm tù đối với ông Đặng Thanh Bình. Bốn bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát bị đề nghị từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

 Ông Đặng Thanh Bình nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án
Ngày 28/6, phiên xét xử ông Đặng Thanh Bình (64 tuổi, cựu Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước) và 4 bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước (đặt tại Ngân hàng Xây dựng - VNCB) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng kết thúc phần tranh luận.
Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Đặng Thanh Bình cho biết, trước những khó khăn, hạn chế trong quá trình tái cơ cấu toàn diện hệ thống ngân hàng (không riêng 6 đơn vị yếu kém), đối diện với hàng loạt sai phạm chưa có tiền lệ, bị cáo đã rất cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Bản thân bị cáo nhận thấy đã góp phần giữ vững sự ổn định an ninh tiền tệ và đây là điều khiến bị cáo cảm thấy rất tự hào.
Ông Đặng Thanh Bình cũng gửi lời cảm ơn đến tập thể lãnh đạo NHNN đã đồng hành, chia sẻ với ông. Ông cũng không quên nói lời cảm ơn Tổ giám sát đã cùng ông tham gia nhiệm vụ khó khăn đầy phức tạp này và đề nghị HĐXX xem xét toàn diện, thấu đáo các lý lẽ trước khi định tội bị cáo và đồng nghiệp.
Bị cáo Hà Tấn Phước, nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc NHNN Chi nhánh Long An thừa nhận đã không làm trọn vẹn nhiệm vụ giám sát tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (tiền thân Ngân hàng Xây dựng), nhưng mong được hưởng án treo để có điều kiện trị bệnh, chăm sóc mẹ già, con nhỏ.
Bị cáo Lê Văn Thanh, nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An cũng cho biết, ngay từ khi bị bắt tạm giam hầu như ngày nào cũng cảm thấy đau khổ vì mẹ già đã 80 tuổi, bản thân tuổi đã cao, lại bị nhiều bệnh từ năm 2014... trở thành gánh nặng của gia đình. Bị cáo mong HĐXX mở lượng khoan hồng, đừng cách ly bị cáo khỏi xã hội để có thể về lo cho gia đình.
Tương tự, bị cáo Phạm Thế Tuân, nguyên Tổ phó Tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank - Chi nhánh TP HCM, bị cáo Ngô Văn Thanh, nguyên thành viên Tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank - Chi nhánh Long An cũng xin xem xét được miễn hình phạt để có thể được hưởng án treo, tiếp tục đi làm, nuôi dạy con nhỏ.
Dự kiến, TAND TP HCM tuyên án chiều ngày 2/7.
Theo cáo buộc, ông Bình và Tổ giám sát đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, thực hiện không đúng phương án tái cơ cấu đã trình Chính phủ. Những người này vẫn quyết định để Phạm Công Danh tham gia quản lý, sử dụng ngân hàng như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng cho VNCB, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tài chính tín dụng quốc gia.
VKS đề nghị HĐXX áp dụng mức án 4-5 năm tù đối với ông Bình. Bốn bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát bị đề nghị từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù.
Theo Yên Trang/Báo giao thông

>> xem thêm

Bình luận(0)