Mở cửa các di tích từ 8/3, đề xuất được tổ chức giải đấu thể thao ở Hà Nội

Google News

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Hà Nội quyết định cho mở cửa các di tích, cơ sở tôn giáo từ 8/3 nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19 của Hà Nội, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đề xuất mở cửa trở lại các khu di tích, đình, đền, chùa từ ngày 8/3, nhưng kiên quyết không tổ chức các lễ hội. Bên cạnh đó, khuyến khích các buổi lễ, các khóa lễ tại các điểm tâm linh thực hiện qua hình thức online để hạn chế việc tập trung đông người.
Ngoài các hoạt động của các khu di tích, Phó giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao đề xuất Hà Nội cho phép tổ chức các hoạt động thể dục thể thao trong phạm vi thi đấu nhưng không xuất hiện đông người, cố gắng đảm bảo các điều kiện tốt nhất về phòng chống dịch.
Trước diễn biến mới của dịch COVID-19, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho rằng, các mức độ vi phạm quy định phòng, chống dịch xuất hiện với số lượng, tần suất nhiều hơn. Đặc biệt là các hoạt động liên quan đến karaoke, quán ăn, vỉa hè, trà đá vỉa hè…
Mo cua cac di tich tu 8/3, de xuat duoc to chuc giai dau the thao o Ha Noi
Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội. 
Phó Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh cần quán triệt thực hiện các chỉ đạo của TƯ, TP, đặc biệt siết chặt kiểm tra xử phạt, bởi nếu có ca mới thì thành phố lại quay trở lại giãn cách. Ông đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch với phương châm "thường xuyên, liên tục, lâu dài, ngay cả khi có vắc xin". Các địa phương kiểm soát, giám sát y tế chặt chẽ tại nhà với các trường hợp từ 4 địa phương của Hải Dương gồm: TP Hải Dương, Kim Môn, Kim Thành, Cẩm Giàng về Hà Nội.
Thực hiện nghiêm việc khai báo qua phần mềm QR Code tại các cơ quan, công sở, nhà hàng, dịch vụ, cơ sở giao dịch... từ Trung ương đến địa phương của Hà Nội. "Đây là hình thức nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, đơn giản và hiệu quả, nếu có dịch truy vết sẽ nhanh hơn. Yêu cầu hết ngày hôm nay (5/3) hoàn thành triển khai việc khai báo QR Code" - ông Dũng yêu cầu.
Nếu đảm bảo các yêu cầu thì xem xét mở lại các di tích, cơ sở tôn giáo từ 8/3. TP giao Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, Trưởng ban tôn giáo TP và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long căn cứ tình hình dịch bệnh và các điều kiện chủ động quyết định thời gian mở lại các di tích đón khách, tuyệt đối không tổ chức lễ hội.
Với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo cần tổ chức phù hợp về quy mô, khuyến khích tổ chức dưới hình thức online trực tuyến,...đảm bảo tôn nghiêm và quy định phòng chống dịch. Cùng với đó theo phân cấp quản lý, Chủ tịch UBND địa phương chịu trách nhiệm trước TP. Riêng với di tích chùa Hương, ông Dũng đề nghị cần có hướng dẫn riêng.
>>> Xem thêm video: Cân nhắc mở cửa lại di tích, điểm du lịch

Nguồn: Truyền hình Đài Tiếng nói Việt Nam.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)