Mệnh lệnh bí ẩn trước lễ nhậm chức của ông Trump

Google News

Trong lễ nhậm chức của ông Donald Trump, gần 8.000 cảnh vệ quốc gia bảo vệ thủ đô Washington sẽ mất tổng chỉ huy trong lúc sự kiện này diễn ra.

Một điều bất thường sắp diễn ra trong lễ nhậm chức của ông Donald Trump: gần 8.000 cảnh vệ quốc gia bảo vệ thủ đô Washington sẽ mất tổng chỉ huy trong lúc sự kiện này diễn ra.
Là sĩ quan chỉ huy Vệ binh Quốc gia DC (quận Columbia) đóng tại thủ đô Washington, Thiếu tướng Errol R. Schwartz được đích thân tổng thống bổ nhiệm.
Menh lenh bi an truoc le nham chuc cua ong Trump
 Vệ binh Quốc gia DC giúp giới chức trách địa phương điều tiết giao thông trước thềm lễ nhậm chức. Ảnh: Twitter
Ông Schwartz không chỉ giám sát 2.700 binh sĩ thuộc đội Cảnh vệ Không quân Quốc gia và Quân đội của quận Columbia trong lễ nhậm chức mà còn kiểm soát 5.000 binh sĩ không vũ trang từ 40 bang. Theo thông tin từ trang Facebook của Vệ binh Quốc gia DC, ông Schwartz sẽ bị thôi việc vào lúc 12h1 (giờ địa phương) ngày 20/1, tức ngay sau khi ông Trump nhậm chức tổng thống.
Trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post, ông Schwartz nói: "Mốc thời gian cực kỳ không bình thường. Khi đó các binh sĩ của tôi còn làm nhiệm vụ ở trên đường. Tôi tiễn họ đi nhưng lại không thể chào đón họ quay lại căn cứ". Theo ông Schwartz, mệnh lệnh trên xuất phát từ Lầu Năm Góc nhưng ông không biết ai là người ra quyết định. "Tôi là một binh sĩ. Tôi được tổng thống bổ nhiệm nên ông ấy có quyền cách chức tôi" - trích lời thiếu tướng Schwartz.
Việc những người được bổ nhiệm chính trị, bất kể vị trí lớn nhỏ, việc nộp đơn từ chức trước lễ nhậm chức là một truyền thống từ trước đến nay. Vì vậy, ông Schwartz, 65 tuổi, người được Tổng thống George W. Bush giao nhiệm vụ chỉ huy lực lượng cảnh vệ năm 2008, đã nộp đơn từ chức trước lễ nhậm chức năm 2009 và 2013 của Tổng thống Barack Obama nhưng không được chấp nhận.
Hiện vẫn chưa rõ ai đã chấp thuận đơn từ chức nộp từ tháng 12/2016 của ông Schwartz. Kênh RT đã liên lạc với nhóm chuyển giao của ông Trump để tìm câu trả lời nhưng không nhận được đáp án.
Trong khi đó, Hội đồng Thành phố Washington lên tiếng chỉ trích động thái trên và thời điểm quyết định trên có hiệu lực. "Việc chỉ huy bị thôi việc ngay giữa một chiến dịch đang được triển khai thật chẳng có ý nghĩa gì. Ông ấy đã làm việc rất tốt" - Chủ tịch Hội đồng Thành phố, ông Phil Mendelson bức xúc nói.
Ông Schwartz không phải là người duy nhất phải rời vị trí ngay sau khi ông Trump trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Vào tháng 12-2016, tờ New York Times đưa tin nhóm chuyển giao của ông Trump thông báo tất cả các đại sứ chính trị do ông Obama bổ nhiệm đều phải thôi việc trước ngày 20-1 và "không có ngoại lệ".
Trang Gizmodo hôm 9-1 dẫn lời một nguồn tin của Bộ Năng lượng cho biết 2 nhân vật đứng đầu của Cục Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia (NNSA) không được yêu cầu ở lại sau lễ nhậm chức nhưng chưa có người thay thế họ. Tuy nhiên, trang Defense News đưa tin một quan chức của NNSA đã phủ nhận thông tin trên.
Trong khi quá trình chuyển giao quyền lực giữa ông Obama và ông Trump diễn ra, thiếu tướng Schwartz sẽ giao lại vị trí chỉ huy cho Chuẩn tướng William Walker.
"Sự kiện thiếu tướng Schwartz ra đi không có ảnh hưởng gì đến nhiệm vụ hỗ trợ lễ nhậm chức hoặc các đối tác liên ngành của chúng tôi" - Vệ binh Quốc gia DC khẳng định.
Theo Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)