Mạng tê liệt, Bộ GTVT bỏ quy định xe tải có thẻ “luồng xanh“

Google News

Trước việc doanh nghiệp (DN) vận tải phải xếp hàng chờ cấp thẻ luồng xanh vào Hà Nội và mạng liên tục bị liệt (Tiền Phong đã phản ánh trong các ngày qua), trao đổi với PV Tiền Phong sáng nay, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT vừa yêu cầu điều chỉnh lại quy định này.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, để giảm áp lực cho doanh nghiệp vận tải, hạ tầng công nghệ, sau khi họp với đại diện các đơn vị có liên quan, Bộ GTVT đã thống nhất điều chỉnh lại quy định về việc cấp mã QR Code (thẻ luồng xanh) cho xe vận chuyển hàng lưu thông tại các tỉnh, thành thực hiện chỉ thị 16. Trong ngày hôm nay, Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi các tỉnh, thành phố về nội dung này.
Ông Lê Đình Thọ cho biết, sau khi xây dựng hệ thống luồng xanh quốc gia và lập hệ thống cấp thẻ luồng xanh, đến nay các Sở GTVT tại các tỉnh, thành đã cấp được 36.900 xe. Tuy nhiên, thực tế nhu cầu vận tải rất lớn.
Mang te liet, Bo GTVT bo quy dinh xe tai co the “luong xanh“
Mạng tê liệt, Bộ GTVT bỏ quy định xe tải có thẻ luồng xanh.
Nguyên nhân chính do hệ thống phần mềm liên tục bị lỗi, bị tấn công, đặc biệt là từ sáng ngày 26/7/2021, điều này đã làm cho việc cấp mã thẻ luồng xanh cho các phương tiện vận tải bị chậm, ảnh hướng đến một số phương tiện chưa được cấp mã QR Code đang có nhu cầu lưu thông phục vụ vận tải hàng hoá thiết yếu.
Từ nội dung cuộc họp chiều qua, Bộ GTVT đã thống nhất 2 nội dung, gồm: với trường hợp các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các DN đã được cấp giấy nhận diện phương tiện luồng xanh (có mã QRCodc) còn hiệu lực, người điều khiển phương tiện có giấy xét nghiệm PCR còn giá trị trong vòng 72 giờ, lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát không kiểm tra các phương tiện này khi lưu thông qua chốt
Với những trường hợp phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp chưa được cấp kịp thời giấy nhận diện phương tiện “luồng xanh” (có mã QR Code), nhưng người điều khiển phương tiện có giấy xét nghiệm PCR còn giá trị trong vòng 72 giờ thì lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho xe lưu thông qua chốt.
Trong những ngày vừa qua, Tiền Phong đã có các bài phản ánh về việc cấp thẻ luồng xanh cho xe chở hàng hóa tại Hà Nội. Do thành phố thông báo thực hiện Chỉ thị 16 gấp gáp (vào nửa đêm) đã khiến xe DN vận tải và các đơn vị cấp thẻ bị động, tình trạng ùn tắc xe kéo dài tại các cửa ngõ và việc quá tải cấp thẻ luồng xanh tại Sở GTVT đã xảy ra.
Theo ghi nhận của phóng viên, tính đến cuối giờ chiều 26/7, là ngày thứ 3 Sở GTVT Hà Nội thực hiện cấp thẻ luồng xanh cho phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông. Sau 3 ngày, hệ thống cấp thẻ đã tiếp nhận được 30.000 hồ sơ xin cấp thẻ. Tuy nhiên, do hệ thống đường truyền từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) liên tục bị lỗi, treo dẫn đến việc cấp bị chậm nên đến cuối ngày hôm qua, số lượng xe được cấp thẻ luồng xanh mới được khoảng 3.000 xe (đạt 10%). Việc này khiến nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải bức xúc, mệt mỏi.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ sáng qua do số lượng hồ sơ phải giải quyết nhiều, cùng với đó lượng người đăng ký tiếp tục tăng. Từ khoảng 20 tài khoản xử lý công việc, ngày 26/7, Sở GTVT đã tăng lên 33 tài khoản. Tuy nhiên do mạng liên tục sập nên việc xử lý hồ sơ cho chủ xe luô bị chậm, hoặc không xử lý được.
Theo Trọng Đảng/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)